Vụ việc tranh chấp hợp đồng tại Dự án Trung tâm thương mại Chợ Mơ đang đứng trước nguy cơ phải giải quyết trước cơ quan tài phán, bởi hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Mâu thuẫn phát sinh

Dự án Trung tâm thương mại Chợ Mơ do Công ty cổ phần Phát triển Thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư, có tổng vốn hơn 1.500 tỷ đồng.

Đến tháng 7/2013, Dự án Trung tâm thương mại Chợ Mơ vẫn chưa được bàn giao cho VPCapital

Ngày 16/1/2010, trong giai đoạn làm móng của Dự án, VCTD và Công ty TNHH Đầu tư Tư nhân VINA (VPCapital) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc đặt cọc số 05HĐ/2010/VCTD-KD kèm theo 3 phụ lục quy định chi tiết về chất lượng, quy cách, số lượng và các tiêu chí kỹ thuật khác của từng hạng mục trong khu trung tâm thương mại, để thực hiện hợp đồng thuê hoặc mua khu trung tâm thương mại thuộc Dự án.

Trên cơ sở các điều khoản, điều kiện của hợp đồng trên, ngày 16/7/2010, VCTD và VPCapital đã ký Hợp đồng chuyển nhượng số 33/2010/HĐ/VCTD-KD, với tổng giá trị hợp đồng khoảng 650 tỷ đồng và ngày bàn giao dự kiến là 1/10/2012 (có thể sớm hoặc muộn hơn 3 tháng).

Tính đến ngày 26/9/2011, VPCapital đã thanh toán đến đợt 2 cho VCTD với số tiền hơn 419 tỷ đồng (khoảng 70% giá trị hợp đồng). Nhưng đến ngày 30/6/2013, VCTD mới mời VPCapital tiến hành công tác nghiệm thu các hạng mục, để phục vụ việc bàn giao chính thức khu trung tâm thương mại cho VPCapital.

Trong quá trình nghiệm thu, VPCapital đã phát hiện ra những sai phạm của VCTD như: các hạng mục mới thi công đã bị hư hỏng rất nặng; nhiều hạng mục tại trung tâm thương mại chưa được hoàn thành; có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc ký khống các hồ sơ nghiệm thu với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án.

Ngoài ra, nhiều hạng mục thuộc phạm vi sử dụng của trung tâm thương mại đã bị lắp đặt vào các phần diện tích mà VCTD đã bán cho các đơn vị khác; không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy khi VCTD chưa có biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng do Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp…

Từ đây, mâu thuẫn giữa VCTD và VPCapital phát sinh. VPCapital muốn VCTD hỗ trợ xử lý các thiệt hại do VCTD gây ra, nhưng số tiền đưa ra không được VCTD đồng ý. Hai bên đã thuê luật sư vào thương lượng, đàm phán, nhưng đến nay, kết quả không như ý.

VPCapital tố VCTD vi phạm hợp đồng

Tại cuộc họp báo sáng 9/12, Luật sư Phạm Thanh Sơn, đại diện theo ủy quyền của VPCapital cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn bàn giao mặt bằng, nhưng VCTD vẫn chưa hoàn thành tất cả các hạng mục thi công công trình theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký giữa hai bên. Do vậy, Trung tâm thương mại Chơ Mơ chưa hoàn thành và chưa thể đi vào hoạt động trong điều kiện bình thường như chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng.

Ông Thái Quốc Minh, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc VPCapital cũng xin lỗi các nhà đầu tư của VPCapital về sự chậm trễ này và mong các nhà đầu tư tin tưởng VPCapital sẽ đứng ra thương lượng với VCTD và làm việc với cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết để sớm đưa trung tâm thương mại đi vào hoạt động.

Tại buổi họp báo, phía VPCapital cũng cho biết, tổng thiệt hại của các nhà đầu tư do thi công sai thiết kế, chậm tiến độ lên đến hàng chục triệu USD. Trong đó, chỉ riêng lãi suất thời gian chậm bàn giao đã hơn 170 tỷ đồng.

Đại diện VPCapital khẳng định, Hợp đồng số 33/2010/HĐVCTD và các phụ lục kèm theo giữa VCTD với VPCapital là có giá trị pháp lý làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các bên. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, VCTD đã vi phạm tiến độ bàn giao công trình và chất lượng công trình xây dựng. VPCapital hoàn toàn có cơ sở đơn phương chấm dứt hợp đồng, yêu cầu VCTD bồi thường các thiệt hại và yêu cầu phạt hợp đồng do hành vi vi phạm không thực hiện đúng hợp đồng đã gây ra.

Trong trường hợp VCTD không thể khắc phục được sai sót, thì hai bên cần cùng nhau thương lượng và đàm phán để đi đến những giải pháp hợp lý cho việc nghiệm thu và bàn giao Trung tâm thương mại Chợ Mơ. Nhưng nếu VCTD không thể hiện thiện chí, VPCapital buộc phải gửi đơn tới các cơ quan quản lý nhà nước, tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

VCTD khẳng định mình vô tội

Cũng trong ngày 9/12, ông Vũ Nguyên Vũ, Tổng giám đốc VCTD đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Tuy nhiên, ông Vũ đã từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc mà chỉ ghi lại những câu hỏi để chuyển cho Luật sư được VCTD ủy quyền trả lời.

Ông Vũ cũng cung cấp cho báo giới Văn bản của Luật sư Lê Thanh Sơn, Trưởng văn phòng luật sư AIC, đại diện cho VCTD nêu quan điểm về vụ việc. Trong đó, Văn phòng Luật sư AIC nhận định, các phụ lục 1,2,3,4 của Hợp đồng số 33/2010/HĐVTCD-KD không có giá trị, do chưa được các bên ký tên, đóng dấu; VCTD không vi phạm thời gian bàn giao trung tâm thương mại, do Hợp đồng ghi thời hạn bàn giao ngày 1/10/2012 chỉ là dự kiến. Văn phòng Luật sư AIC cũng cho rằng, VPCapital vi phạm nghĩa vụ thanh toán và chưa đáp ứng đủ điều kiện để nhận bàn giao...

Thiệt cả đôi bên

Với những gì đang diễn ra, rất có thể cả VCTD và VPCapital sẽ phải gặp nhau tại tòa. Hiện VPCapital đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho cuộc chiến pháp lý mang tên “đòi bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng”.

Đại diện VPCapital cho biết, phải kiện ra tòa để đòi bồi thường là việc làm “bất đắc dĩ” mà VPCapital không hề mong muốn. Tuy nhiên, sau hơn một năm mòn mỏi chờ đợi, thương lượng, giải quyết, VPCapital đã hết kiên nhẫn, trong khi đang đối mặt với sức ép lớn từ các nhà đầu tư góp vốn mua lại Trung tâm thương mại Chợ Mơ.

“Nếu hết tuần này, VCTD vẫn không có thiện chí ngồi lại để giải quyết, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa án”, ông Thái Quốc Minh cho biết.

Về phía VCTD, nếu sa vào vụ kiện thì cũng không hay ho gì. Theo ông Vũ Nguyên Vũ, hiện chủ đầu tư đang nợ nhà thầu thi công hàng trăm tỷ đồng, tình hình tài chính của Dự án khá khó khăn.

Như vậy, mấu chốt trong vụ việc này là hai bên chưa tìm được tiếng nói chung về mức tiền đền bù. Nếu mỗi bên cùng lùi một bước, thì vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết, tránh thiệt hại về thời gian, tiền bạc, uy tín của cả hai bên.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.