Hai dự án Công viên nghĩa trang Yên Kỳ, Ba Vì (giai đoạn 1) và Nghĩa trang Minh Phú (Sóc Sơn) đều có những vướng mắc về GPMB và chậm triển khai so với tiến độ - đó là nhận định chung tại cuộc họp của Thành phố ngày 21/12 về tình hình triển khai thực hiện các Dự án trọng điểm của Thành phố (giai đoạn 2011 - 2015), trong đó có 2 nghĩa trang tập trung nói trên.

Sơ đồ quy hoạch Nghĩa trang Yên Kỳ (giai đoạn 1)

Dự án Công viên nghĩa trang Yên Kỳ, Ba Vì giai đoạn 1 có diện tích phải GPMB là 203,81 ha thuộc 2 xã Phú Sơn và Thái Hòa (thuộc huyện Ba Vì). Tổng vốn đầu tư XD gần 2.430 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường (kể cả thao trường Công binh) hơn 973 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng là gần 1.454 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn xây dựng và Du lịch Bình Minh.

Dự án đã được phê duyệt chi tiết 1/500 với mục tiêu xây dựng nghĩa trang cấp vùng theo quy hoạch Thủ đô đã được Chính phủ phê duyệt. Về thiết kế cơ sở hoàn thành đúng tiến độ, nhưng đang vướng ở công đoạn GPMB (do Trung tâm Giao dịch đất đai & Phát triển quỹ đất, thuộc Sở TNMT Hà Nội thực hiện). Theo báo cáo của Trung tâm PTQĐ đến nay mới kiểm đếm được 81,96 ha/hơn 203ha của 172 hộ dân trên 706 hộ dân. Khó khăn nhất trong công tác GPMB là ở xã Phú Sơn (Ba Vì).


Mô hình phối cảnh tổng thể của Công viên Thiên Đường (Minh Phú - Sóc Sơn)

Theo đánh giá chung tại cuộc họp, việc GPMB đang chậm tiến độ, chưa đạt kế hoạch chỉ đạo của UBND TP, làm ảnh hưởng tới việc giải ngân của Thành phố, cũng như tiến độ xây dựng công trình.

Dự án Nghĩa trang Minh Phú (còn gọi là Công viên tưởng niệm Thiên đường) có diện tích gần 84,2 ha tại xã Minh Phú (Sóc Sơn). Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng mới công viên Nghĩa trang tập trung của Thành phố theo mô hình Nghĩa trang công viên hiện đại, gồm các loại hình mai táng, cát táng, hỏa táng - lưu tro, chôn cất 1 lần, phù hợp với bản sắc văn hóa và nhu cầu phát triển của xã hội, đảm bảo VSMT. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng gần 685 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hoa Sen Vàng.

Sau khi hoàn thiện, cả 2 nghĩa trang tập trung của Thành phố sẽ sạch sẽ và hiện đại

Dự án đã được phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo quyết định 2472/QĐ - QHKT của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Riêng việc di chuyển và tái định cư Trung tâm Điều trị phong Sóc Sơn đã được Thành phố bố trí 500 triệu đồng để thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, dự án Nghĩa trang Minh Phú cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB do đa số dân địa phương chưa đồng thuận... Ngày 19/10, Sở TN&MT đã ra văn bản 4365 về xác định mốc giới phục vụ GPMB của Dự án, ngày 7/11 Trung tâm Phát triển quỹ đất (Ban Chỉ đạo GPMB TP) ra văn bản 411 đề nghị UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, rà soát nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất. Kế hoạch cắm mốc giới đất cần phải thu hồi từ ngày 14 đến 22/11.

Họp kiểm tra tiến độ triển khai XD 2 nghĩa trang tập trung của TP ngày 21/11

Tại cuộc họp, UBND TP đề nghị Trung tâm PTQĐ và UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương kiểm tra và có báo cáo cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghĩa trang Minh Phú.
Theo Quang Anh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.