Bộ Xây dựng vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo về việc gây khó khăn trong việc xác nhận thực trạng về nhà ở.
Theo ghi nhận của VOV.VN về gói 30.000 tỷ, có ý kiến cho rằng khách hàng có thu nhập thấp, khó khăn trong việc xin xác nhận của chính quyền địa phương về tình trạng nhà ở, chỗ ở nên không hoàn thành được hồ sơ vay vốn, từ đó làm chậm việc giải ngân gói tín dụng hỗ trợ của Chính phủ (gói 30.000 tỷ đồng).
Về vấn đề này, hôm nay (6/4), Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng đã có ý kiến.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản: “Gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, được nhà nước hỗ trợ về lãi suất và thời gian trả nợ, vì vậy việc quy định chặt chẽ về đối tượng và điều kiện để được hỗ trợ nhằm hạn chế việc lợi dụng chính sách để trục lợi, cũng như đảm bảo việc hỗ trợ cho đúng đối tượng có nhu cầu nhưng thực sự khó khăn về nhà ở”.
Tổng hợp báo cáo đến 15/3/2015 từ các ngân hàng cho thấy, tổng số tiền đã cam kết là 10.967 tỷ đồng, đã giải ngân là 6.285 tỷ đồng. Trong đó: Đối với hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng cam kết cho vay 14.367 hộ với số tiền là 6.547 tỷ đồng, đã giải ngân cho 14.345 hộ với số tiền là 4.525 tỷ đồng. Đối với tổ chức, đã cam kết cho vay 34 dự án với số tiền là 4.420 tỷ đồng, đã giải ngân cho 31 dự án, dư nợ là 1.760 tỷ đồng.
Trong quá trình theo dõi tình hình thực hiện gói tín dụng hỗ trợ nhà ở, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định: “Bộ Xây dựng đã kịp thời trả lời, giải quyết những vướng mắc từ phía các cơ quan thực hiện và từ người dân. Cho đến nay, Bộ Xây dựng vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo cụ thể của một cá nhân nào hoặc tổ chức, địa phương nào gây khó khăn trong việc xác nhận thực trạng về nhà ở” .
Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng giao giúp Bộ soạn thảo chính sách, theo dõi quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng về nhà ở rất trân trọng những ý kiến, những phát hiện của các cơ quan thông tin đại chúng về những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Để có cơ sở làm việc với các cơ quan liên quan, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng đề nghị các cơ quan thông tin, Báo điện tử VOV cung cấp cụ thể tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức đã gây khó khăn trong quá trình xác nhận thực trạng về nhà ở, cũng như khó khăn trong việc giải quyết thủ tục cho vay hỗ trợ nhà ở đối với những cá nhân có đủ điều kiện để vay vốn theo quy định.
Trước đó, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013, với mục tiêu quan trọng là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế; đồng thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước xử lý nợ xấu gắn với hỗ trợ phát triển thị trường, ngày 07/01/2013 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, sau đó được sửa đổi bổ sung tại Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014.
Theo đó, Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng đã ký với chủ đầu tư dự án có giá trị dưới 1,05 tỷ đồng (cả nhà và đất) với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội.
Để triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ, ngày 15/5/2013 Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đồng thời ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở và Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những văn bản giải đáp các vướng mắc phát sinh, đồng thời Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 18/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 để sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông tư số 07/2013/TT-BXD cho phù hợp với tình hình thực tế . Sau khi các văn bản này được ban hành thì hầu hết các vướng mắc đã được giải quyết.
Tiếp theo, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 để bổ sung một số đối tượng, điều kiện được vay vốn hỗ trợ về nhà ở. Để triển khai, ngày 18/11/2014 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 17/2014/TT-BXD, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 32/2014/TT-NHNN để hướng dẫn chi tiết./.
PV (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.