Chỉ số bong bóng bất động sản Thụy Sĩ rơi vào vùng nguy hiểm lần đầu tiên kể từ năm 1991, gây áp lực lên Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ (SBN) để thực hiện các biện pháp kiềm chế tình trạng bùng nổ bất động sản trong nước - theo ngân hàng UBS.

Bất động sản Thụy Sĩ rơi vào vùng rủi ro. Ảnh: TL

Ngày 6-11, UBS cho biết chỉ số này đã tăng đến 1,02 điểm trong quí 3-2012 so với 0,82 điểm trong quí trước đó. Chỉ số trên 1 được coi là rủi ro.

Hai nhà kinh tế tại UBS, ông Matthias Holzhey và Claudio Saputelli, cho biết mặc dù dân số tiếp tục tăng trưởng nhưng mức giá bất động sản ngày càng cao do xu hướng đầu tư cũng như lãi suất thấp. Ông Holzhey dự báo giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong năm tới do lãi suất quá thấp.

Thụy Sĩ là một trong các nền kinh tế ổn định và thịnh vượng nhất châu Âu. Tháng 9-2011, SNB áp đặt tỷ giá hối đoái trần cố định ở mức 1,2 franc Thụy Sĩ ăn 1 euro. Động thái này kết hợp với quyết định cắt giảm lãi suất của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) ngăn cản Thụy Sĩ không thể thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ để ngăn chặn bong bóng bất động sản

Đồng tiền ổn định do quyết định áp trần lên đồng franc của SBN làm cho thị trường bất động sản Thụy Sĩ trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho đồng tiền của họ.

Ngoài ra, Thụy Sĩ có tỷ lệ thất nghiệp thấp, thu nhập cao hơn hầu hết các nước châu Âu cùng với mức thuế suất thấp hơn mức trung bình của các nước trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Thuế thấp là lý do thu hút người nước ngoài đến định cư ở Thụy Sĩ. Hiện, mỗi năm có khoảng 50.000 người nhập cư vào Thụy Sĩ.

UBS cho biết những thành phố lớn cùng với Lausanne ở phía tây Thụy Sĩ là những vùng chịu nhiều rủi ro từ bong bóng bất động sản vì đây là những vùng trọng điểm quốc gia.

Theo Trúc Như (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.