21/10/2024 4:31 PM
Quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển năng động và đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ. Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 ngày 21/10.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas - Ảnh: Báo Chính phủ.

Việt Nam hiện là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác toàn diện với EU, giúp Việt Nam duy trì vị thế quan trọng không chỉ trong khu vực ASEAN mà còn trên trường quốc tế.

Điều này có thể bao gồm các thỏa thuận về thương mại, đầu tư, an ninh, chính trị và các lĩnh vực hợp tác khác mà hai bên cùng quan tâm, vượt trội so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á chỉ có những thỏa thuận hợp tác hạn chế hoặc ở mức độ thấp hơn với EU.

Một ví dụ quan trọng của khuôn khổ hợp tác này là Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), giúp thắt chặt quan hệ kinh tế giữa hai bên. Theo EVFTA, 99% thuế quan giữa Việt Nam và EU sẽ được xóa bỏ dần theo thời gian. Điều này giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như dệt may, nông sản và thủy sản vào thị trường EU. Đồng thời mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp EU đầu tư vào Việt Nam.

Cùng với EVFTA, Hiệp định Bảo hộ Đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) cũng là một thỏa thuận quan trọng, bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư EU tại Việt Nam và ngược lại. EVIPA giúp tăng cường sự tin tưởng và tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư dài hạn.

Việt Nam và EU không chỉ hợp tác về thương mại và đầu tư, mà còn trên nhiều lĩnh vực khác như bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, quyền con người, và an ninh. EU cũng là một trong những đối tác chính trong hỗ trợ phát triển cho Việt Nam, với các dự án về phát triển kinh tế-xã hội, biến đổi khí hậu và giáo dục.

Hiện các quốc gia khác trong ASEAN chưa có hiệp định thương mại tự do song phương với EU như Việt Nam. Các nước như Thái Lan hay Malaysia đã từng khởi động đàm phán FTA với EU nhưng chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Do đó, Việt Nam nổi bật với tư cách là quốc gia duy nhất có khung hợp tác đầy đủ và tiến bộ như vậy với EU.

Những yếu tố này giúp Việt Nam trở thành cầu nối quan trọng giữa EU và ASEAN, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường EU.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
  • Kinh tế Việt Nam quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024

    Kinh tế Việt Nam quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024

    Bức tranh kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 với nhiều điểm sáng tích cực, GDP ước tăng 6,82%; xuất khẩu có triển vọng lập mốc lịch sử mới với cán cân thương mại xuất siêu 20,79 tỷ USD; thu hút vốn đầu tư FDI cao;.... theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

  • Kinh tế Việt Nam sẽ đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2050?

    Kinh tế Việt Nam sẽ đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2050?

    Đó là nhận định của GS Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) chia sẻ trong một talkshow được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 6/10 vừa qua.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.