
Tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được đề xuất tăng vốn đầu tư thêm hơn 16.000 tỉ đồng (Ảnh minh họa)
UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Được biết, dự án này được phê duyệt đầu tư từ năm 2008 có chiều dài 11,5km, tổng vốn đầu tư 19.555 tỉ đồng. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Trong nội dung tờ trình, UBND TP. Hà Nội đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án lên gần 35.590 tỉ đồng (tăng hơn 16.030 tỉ) so với tổng mức được phê duyệt năm 2008. Trong đó, vốn vay ODA sau điều chỉnh hơn 29.670 tỉ đồng, vốn đối ứng của Hà Nội hơn 5.910 tỉ đồng.
Theo UBND TP. Hà Nội, những hạng mục tăng vốn đầu tư nhiều nhất là chi phí xây dựng và chi phí thiệt bị. Việc tăng tổng mức đầu tư do các thay đổi quy mô, tỷ giá quy đổi, biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và tiền lương...
Về chiều dài dự án, UBND thành phố đề xuất giữ nguyên so với phê duyệt năm 2008. Tuy nhiên, sẽ điều chỉnh đoạn đi trên cao từ 8,5 lên 8,9 km và đoạn đi ngầm giảm từ 3 xuống 2,6 km.
Việc điều chỉnh này là do thay đổi phương án đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang hầm, điều chỉnh phạm vi giữa phần trên cao và ngầm.
Về thời gian thực hiện dự án, UBND TP. Hà Nội đề xuất gia hạn đến năm 2031, cụ thể dự án sẽ vận hành trong năm 2029 và hai năm tiếp theo để đào tạo, bảo dưỡng.
Theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khu vực đô thị trung tâm gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.
Trong 9 tuyến này, hiện chỉ mới có tuyến Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) đã được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2022. Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sau hàng chục năm vẫn đan thi công. Các tuyến còn lại chưa được triển khai xây dựng.
-
Metro Nhổn - ga Hà Nội tăng vốn lên hơn 34.8000 tỉ đồng
Sau khi điều chỉnh, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ tăng vốn đầu tư lên hơn 34.800 tỉ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỉ so với trước đó), thời gian triển khai cũng gia hạn thêm từ 2009 – 2022 thành 2029 – 2027 (tăng thêm 5 năm).
-
Tạo cơ chế, chính sách đột phá, đặc thù thúc đẩy Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh và bền vững
Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô là cần thiết và cấp bách, nhằm khơi thông các điểm “nghẽn” pháp lý, thu hút đầu tư, tạo đ...
-
Đại gia “Khoa khàn” bất ngờ xuất hiện ở siêu dự án 338.000 tỷ
Liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh mới đây đã gửi văn bản đề xuất đầu tư dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh được chỉ định làm đơn vị đại diện. Đáng chú ý, người ký văn bản không phải ông...
-
Hà Nội dồn lực xây 8 hồ điều hòa gần 150 ha, mở “lá chắn nước” trước mùa mưa 2026
Hà Nội đang bước vào cuộc chạy đua với thời gian để “giải cứu” phố phường trước nguy cơ ngập úng ngày càng gia tăng.
-
Thực hư “suất ngoại giao” nhà ở xã hội
Tại Hội nghị đối thoại về nhà ở xã hội diễn ra ngày 3/12, một cảnh báo nóng đã được Công an TP Hà Nội phát đi, liên quan đến tình trạng rao bán “suất ngoại giao, suất nội bộ” nhà ở xã hội (NƠXH) đang tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội....
-
Hà Nội ưu tiên bố trí nhà ở xã hội cho 70 hộ dân giải tỏa phục vụ dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục
70 hộ dân thuộc các phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ - những người phải di dời để nhường mặt bằng cho dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, tuyến đường được ví là “đắt nhất hành tinh” chuẩn bị được giải quyết nhu cầu an cư theo cơ chế đ...
.png)
.png)

