Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội vừa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 34.800 tỉ đồng. Đồng thời, gia hạn thêm thời gian hoàn thành đến năm 2027.
Như vậy, sau khi điều chỉnh, đoạn metro có chiều dài 12,5km này đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 1.900 tỉ đồng so với trước đó (32.900 tỉ đồng). Thời gian triển khai cũng được kéo dài thêm 5 năm.
Trong đó, chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỉ đồng lên hơn 13.800 tỉ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỉ đồng lên hơn 12.554 tỉ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỉ đồng lên hơn 1.356 tỉ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỉ đồng lên hơn 3.357 tỉ đồng.
Lý giải lý do dự án tăng vốn đầu tư, UBND TP. Hà Nội cho biết có nhiều nguyên nhân như: Sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện; Do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng; Chậm trễ tiến độ khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn và bổ sung chi phí; Bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước; Thay đổi chế độ chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).
Về lý do gia hạn tiến độ thêm 5 năm đến từ vướng mắc giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu, thay đổi chế độ chính sách…. Ngoài ra, một vài nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành; Quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ….
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công năm 2009, hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án nhiều lần phải gia hạn tiến độ và đội vốn đầu tư.
-
Người dân thủ đô phải chờ thêm 4 năm nữa mới được sử dụng toàn tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục xin gia hạn đến tháng 8/2023 sau khi lỡ hẹn vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022 vừa qua. Thời hạn khai thác toàn bộ dự án được đề xuất kéo dài đến năm 2027.
-
ACB tái bổ nhiệm CEO Từ Tiến Phát
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa thông qua Nghị quyết số 123/TCQĐ-HĐQT.25 về việc tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm Tổng giám đốc.
-
Hà Nội sẽ đón thêm hơn 7.000 căn biệt thự, nhà phố trong năm 2025, mặt bằng giá khó giảm
Trong 2-3 năm tới, bên cạnh nguồn cung từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận them nguồn cung từ các dự án đô thị mới tại Đan Phượng, Long Biên và Tây Hồ....
-
“Bắt mạch” dòng chảy bất động sản Hà Nội trong chu kỳ mới
Sau mỗi chu kỳ, thị trường sẽ được nâng cấp và trở nên chuyên nghiệp, đồng bộ hơn so với chu kỳ cũ. Chu kỳ lần này sẽ hướng tới sự phát triển bền vững nhờ những trợ lực mạnh mẽ từ pháp lý, đồng thời được kỳ vọng sẽ gia tăng sức cạnh tranh giữa các ch...