Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội vừa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 34.800 tỉ đồng. Đồng thời, gia hạn thêm thời gian hoàn thành đến năm 2027.
Như vậy, sau khi điều chỉnh, đoạn metro có chiều dài 12,5km này đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 1.900 tỉ đồng so với trước đó (32.900 tỉ đồng). Thời gian triển khai cũng được kéo dài thêm 5 năm.
Trong đó, chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỉ đồng lên hơn 13.800 tỉ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỉ đồng lên hơn 12.554 tỉ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỉ đồng lên hơn 1.356 tỉ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỉ đồng lên hơn 3.357 tỉ đồng.
Lý giải lý do dự án tăng vốn đầu tư, UBND TP. Hà Nội cho biết có nhiều nguyên nhân như: Sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện; Do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng; Chậm trễ tiến độ khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn và bổ sung chi phí; Bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước; Thay đổi chế độ chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).
Về lý do gia hạn tiến độ thêm 5 năm đến từ vướng mắc giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu, thay đổi chế độ chính sách…. Ngoài ra, một vài nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành; Quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ….
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công năm 2009, hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án nhiều lần phải gia hạn tiến độ và đội vốn đầu tư.
-
Người dân thủ đô phải chờ thêm 4 năm nữa mới được sử dụng toàn tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục xin gia hạn đến tháng 8/2023 sau khi lỡ hẹn vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022 vừa qua. Thời hạn khai thác toàn bộ dự án được đề xuất kéo dài đến năm 2027.








-
Hà Nội sắp có thêm khu đô thị ven sông rộng hơn 2.000 ha
Hà Nội chuẩn bị đón thêm một khu đô thị quy mô "khủng" ven sông Cà Lồ, với diện tích quy hoạch hơn 2.000 ha, dân số dự kiến từ 90.000 đến 110.000 người. Khu vực này không chỉ phát triển nhà ở, dịch vụ – thương mại, công nghiệp sạch mà còn dành phần l...
-
Phường rộng nhất Hà Nội sau sáp nhập có tới 4 cầu vượt sông, dân số ngang ngửa với quốc đảo phát triển bậc nhất châu Á
Từ ngày 1/7, Hà Nội chính thức vận hành bộ máy mới với 126 đơn vị hành chính cấp xã, phường sau sáp nhập. Trong số đó, phường Hồng Hà nổi bật không chỉ vì diện tích lớn nhất Thủ đô, mà còn bởi vị trí chiến lược, lịch sử lâu đời và mật độ dân cư “ngan...
-
Dự án mới rầm rộ, giá nhà vẫn tăng: Điều gì khiến người dân Hà Nội ngày càng khó mua nhà?
Thị trường bất động sản Hà Nội đang ghi nhận những chuyển động mạnh mẽ nửa đầu năm 2025, với nguồn cung tăng vọt và giá nhà tiếp tục leo thang bất chấp lực cầu có dấu hiệu chọn lọc hơn....