Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội vừa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 34.800 tỉ đồng. Đồng thời, gia hạn thêm thời gian hoàn thành đến năm 2027.
Như vậy, sau khi điều chỉnh, đoạn metro có chiều dài 12,5km này đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 1.900 tỉ đồng so với trước đó (32.900 tỉ đồng). Thời gian triển khai cũng được kéo dài thêm 5 năm.
Trong đó, chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỉ đồng lên hơn 13.800 tỉ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỉ đồng lên hơn 12.554 tỉ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỉ đồng lên hơn 1.356 tỉ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỉ đồng lên hơn 3.357 tỉ đồng.
Lý giải lý do dự án tăng vốn đầu tư, UBND TP. Hà Nội cho biết có nhiều nguyên nhân như: Sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện; Do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng; Chậm trễ tiến độ khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn và bổ sung chi phí; Bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước; Thay đổi chế độ chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).
Về lý do gia hạn tiến độ thêm 5 năm đến từ vướng mắc giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu, thay đổi chế độ chính sách…. Ngoài ra, một vài nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành; Quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ….
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công năm 2009, hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án nhiều lần phải gia hạn tiến độ và đội vốn đầu tư.
-
Người dân thủ đô phải chờ thêm 4 năm nữa mới được sử dụng toàn tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục xin gia hạn đến tháng 8/2023 sau khi lỡ hẹn vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022 vừa qua. Thời hạn khai thác toàn bộ dự án được đề xuất kéo dài đến năm 2027.








-
Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu dự án hơn 56.000 tỷ lớn nhất tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô
Hà Nội vừa chính thức “chốt” nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3 hạng mục lớn nhất trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.
-
Sắp khởi công cây cầu đầu tiên thuộc dự án cải tạo Quốc lộ 6 hơn 8.000 tỷ đồng
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội, cầu Mai Lĩnh mới sẽ chính thức khởi công trong tháng 6/2025. Đây là công trình đầu tiên được triển khai trong chuỗi các hạng mục thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 6, đoạn ...
-
Chung cư Hà Nội vào "guồng": Sóng mở bán lan tỏa, lộ diện độ tuổi khách hàng đang dẫn nhịp
Thị trường căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi rõ rệt trong quý 2/2025, với hai chỉ dấu nổi bật: Nguồn cung bùng nổ ở nhiều khu vực và lực cầu đến từ nhóm người mua trẻ tuổi, có nhu cầu thực....