
Các dự án tại khu công nghiệp Đại Kim (xã Sơn Kim 1) gần như bị bỏ hoang Ảnh: H.N
Những dự án tiền tỷ “đắp chiếu”
Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo có tổ hợp hành chính tại 4 xã, gồm: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Tây và thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Nó từng được xem là điểm nhấn quan trọng trong phát triển kinh tế giao thương giữa Việt Nam với Lào và Thái Lan. Khác với khung cảnh khoảng 10 năm về trước, nơi đây lâm cảnh đìu hiu, những chuyến hàng ngược xuôi giảm hẳn, không còn bóng dáng hoạt động rầm rộ của siêu thị, hay khu công nghiệp được quy hoạch vạch ra trên giấy. Khu công nghiệp là bãi đất trống mênh mông, cỏ mọc um tùm với những cột bê tông xây dở dang giữa trời.
Tiêu điều nhất là các dự án tại khu công nghiệp Đại Kim (xã Sơn Kim 1) được đầu tư trên khuôn viên rộng trên hàng chục ha nhưng đều trong tình trạng dở dang, có những dự án đang nằm trên giấy, tuy nhiên tất cả đều bỏ hoang, “chết yểu”. Dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy và các sản phẩm công nghiệp SOKI - CT do Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Việt - Lào làm chủ đầu tư với số vốn 371 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2008, nhưng đến nay đang lâm vào tình trạng thiếu vốn, khó khăn về tài chính.
Cạnh khu vực này là dự án Nhà máy may Five Star Hà Tĩnh, với số vốn 150 tỷ đồng, đi vào thực hiện từ tháng 1/2016 trên diện tích 6,5ha nhưng đến nay cũng đang trở thành nơi chăn thả trâu bò.Cách đó không xa là dự án khu trung tâm thương mại cửa khẩu được Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam xây dựng tại Khu vực Trạm kiểm soát Nội địa KKT Cửa khẩu Cầu Treo (ở xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) với số vốn 112 tỷ nhưng khi hoàn thành thì bỏ hoang cho đến nay.
Ngoài ra, các dự án lớn như khu nghỉ dưỡng Ngàn Phố (vốn đăng ký 131,9 tỷ đồng) hiện chỉ là một vùng cỏ dại; dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tập trung nam sông Ngàn Phố vốn đăng ký 248,6 tỷ đồng, bỏ dở từ nhiều năm nay.
Theo thống kê, tại Khu Kinh tế có tổng 30 dự án đăng ký đầu tư, nhưng hiện chỉ có 15 dự án xây dựng cơ bản các hạng mục công trình chính, tuy nhiên đa phần đều hoạt động không mang lại hiệu quả, trong số đó có dự án đã tạm dừng và chưa có hướng triển khai.

Tuyến đường huyết mạch QL8A đi qua cửa khẩu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng Ảnh: H.N
Giao thông cản trở
Để triển khai các dự án này, chính quyền địa phương thời điểm đó phải thu hồi đất canh tác của người dân để “nhường” cho các dự án với mục tiêu đặt ra: tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, phát triển kinh tế vững mạnh. Thế nhưng giờ đây mọi thứ đang dần vụt tắt. Chỉ về phía Nhà máy may Five Star Hà Tĩnh, ông Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại xã Sơn Kim 1 lắc đầu.
‘‘Trước đây khu vực này là ruộng và đất của dân. Khi có dự án về ai cũng mừng vì nghĩ tạo công ăn việc làm cho người địa phương. Nhiều con em còn đi học nghề với mong muốn vào khu công nghiệp này làm việc. Nhưng nay mọi thứ dở dang, đất mất, công ăn việc làm thì không có, nhìn mảnh đất vàng bỏ hoang mà xót. Ở đây chủ yếu là rừng, được ít đất nông nghiệp thì đa phần bị thu hồi hết rồi”, ông Hùng nói.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phan Thăng Long, Phó trưởng Ban khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo cho biết, có nhiều lý do khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng trên. Trong đó liên quan đến cơ chế chính sách, Lào cấm xuất khẩu gỗ tròn về Việt Nam, chỉ khi chế biến thành phẩm mới cho xuất khẩu. Hơn nữa từ khi Luật Thuế xuất nhập khẩu có hiệu lực vào năm 2016, không còn chính sách miễn giảm thuế quan nên doanh nghiệp, các nhà đầu tư không còn mặn mà, thậm chí quay lưng với khu kinh tế.
“Trước đây, có chính sách miễn giảm thuế các loại như hàng hóa điện tử, nước giải khát nên việc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh. Có thời điểm một năm nguồn thu lên 500 tỷ đồng, nhưng mấy năm nay thì giảm mạnh”, ông Long cho hay. Quốc lộ 8A chạy qua khu vực này hiện xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến Khu kinh tế đìu hiu, giao thương giảm hẳn.
“Năm nay lượng xe qua lại ít dần. Nguyên nhân chính vẫn do giao thông trên tuyến này. Đường nhỏ, khó đi và rất nguy hiểm, nhất là mùa mưa khiến sạt lở gây ùn tắc nên họ chuyển sang cửa khẩu có đường thuận lợi hơn để đi”, ông Long nói. BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo đã nhiều lần gửi đề xuất nâng cấp, sửa chữa lại QL 8A nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giao thương qua cửa khẩu cũng như thu hút đầu tư vào KKT nhưng chưa có kết quả.
| Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 21%. Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Lê Văn Hạnh cho hay, trước đây có gần 400 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu, nay giảm xuống còn 267 doanh nghiệp. Tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 30%, thuế 6 tháng đầu năm thu 27 tỷ đồng, giảm 1% so với năm 2018. |
-
Hé lộ quỹ đất phát triển mới tại tỉnh Hà Tĩnh
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đường kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1A đi đường ven biển (tuyến ĐH.17) quy mô 650 tỷ đồng.
-
Một tỉnh miền Trung chuẩn bị khởi động, khởi công 6 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng
Cùng với cả nước, Hà Tĩnh đã đăng ký khởi công, khởi động 6 dự án vào ngày 19/12, tổng vốn đầu tư các dự án hơn 100.000 tỷ đồng.
-
Thông tin mới về 2 dự án quy mô hơn 87.000 tỷ đồng của Tập đoàn Vingroup tại Hà Tĩnh
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hòa chung không khí thi đua sôi nổi trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tỉnh Hà Tĩnh đã đăng ký 06 dự án tham gia lễ khởi công, khởi động đồng loạt vào ngày 19/12/2025...
-
Khu công nghiệp hơn 1.235 ha tại Hà Tĩnh vừa có diễn biến mới
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5, Khu kinh tế Vũng Áng.
-
Hé lộ doanh nghiệp thực hiện dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng tại Hà Tĩnh
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận Công ty Cổ phần Du lịch và Thể thao Dịch vụ Hà Tĩnh là nhà đầu tư thực hiện dự án sân golf quy mô gần 1.800 tỷ đồng.
.png)
.png)

