Cụ thể, Điều 14.1 của dự thảo quy định “việc lập đồ án quy hoạch, hồ sơ thiết kế xây dựng dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này phải do đơn vị có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 42 của Nghị định này thực hiện và phải được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (PCCC)”.
Theo VCCI, quy định này khiến cho chủ đầu tư bắt buộc phải thuê một đơn vị kinh doanh dịch vụ PCCC để thiết kế dự án mà không thể tự làm việc này.
“Quy định như vậy là bất hợp lý, gây tốn kém không cần thiết cho doanh nghiệp”, VCCI nhận xét.
VCCI cho rằng bản chất thủ tục thẩm duyệt thiết kế PCCC là việc cơ quan nhà nước xem xét tính phù hợp với thiết kế công trình so với các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về PCCC.
Nếu một chủ đầu tư có kinh nghiệm (hoặc đã thuê dịch vụ thiết kế kiến trúc) có thể tự tin rằng thiết kế của mình phù hợp; và nếu cơ quan thẩm duyệt thấy rằng thiết kế đó phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về PCCC thì không có lý do gì để từ chối phê duyệt thiết kế.
Ảnh minh hoạ
“Việc có hay không thuê dịch vụ là quyền của chủ đầu tư, không nên coi đây là nghĩa vụ bắt buộc”, VCCI nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo bãi bỏ quy định nêu trên tại Điều 14.1 của dự thảo.
“Góp ý này đi kèm với việc bỏ yêu cầu bắt buộc thành phần hồ sơ gồm bản sao giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh và hồ sơ năng lực của đơn vị cung cấp dịch vụ phòng cháy chữa cháy tại các Điều 14 và mẫu đơn PC19 tại Phụ lục dự thảo”, VCCI đề nghị thêm.
VCCI cũng góp ý về Điều 14.4.b dự thảo quy định hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế cơ sở của dự án, công trình cần phải có ba loại giấy tờ.
Một là bản sao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng, hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án sử dụng vốn khác (nếu có).
Hai là bản sao văn bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy hoạch 1/2.000 đối với khu công nghiệp quy mô trên 20 ha) được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc bản sao văn bản chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp
Ba là đơn theo mẫu PC19 tại Phụ lục của dự thảo. Mục II của mẫu đơn này yêu cầu danh mục hồ sơ gửi kèm, trong đó có nhiều hồ sơ không nằm trong quy định tại Điều 14.4.b như dự toán xây dựng công trình.
VCCI tái khẳng định mục đích của việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC là nhằm bảo đảm thiết kế đó phù hợp với các quy định về an toàn PCCC của công trình. Cơ quan PCCC chỉ xác nhận sự phù hợp của thiết kế đối với quy định về PCCC.
Theo VCCI, cơ quan PCCC không cần thiết phải giám sát việc chủ đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư chưa (trách nhiệm của cơ quan quản lý đầu tư) hay việc đất xây dựng công trình có quyền sử dụng hợp pháp hay không (trách nhiệm của cơ quan đất đai).
Do đó, “việc yêu cầu hồ sơ có dự toán xây dựng công trình cũng không cần thiết, vì nếu thiết kế công trình đã phù hợp với quy định về PCCC thì việc doanh nghiệp không có dự toán không thể là căn cứ để cơ quan nhà nước từ chối phê duyệt thiết kế”, VCCI nhấn mạnh.
VCCI đề nghị Bộ Công an rà soát lại thành phần hồ sơ, bãi bỏ các thành phần hồ sơ không liên quan đến mục tiêu của thủ tục thẩm duyệt thiết kế tại Điều 14 và mẫu đơn PC19 của dự thảo.
Đối với Điều 15.6 dự thảo quy định trách nhiệm không cung ứng dịch vụ điện nước cho dự án, công trình khi chủ đầu tư không cung cấp được văn bản thẩm duyệt thiết kế PCCC.
VCCI chỉ ra rằng Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 không quy định biện pháp này là một biện pháp xử lý hay biện pháp khắc phục hậu quả. Do vậy, không có căn cứ pháp lý để quy định như trên.
Mặt khác, pháp luật về điện lực và pháp luật về tài nguyên nước không có quy định quy định về trách nhiệm này của tổ chức cung ứng điện, nước.
Thậm chí, điện và nước được coi là dịch vụ công, các đơn vị cung cấp dịch vụ không được phép đơn phương từ chối cung cấp cho khách hàng trừ trường hợp bất khả kháng.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước.
Ngoài ra, về Điều 18.10.c dự thảo quy định: “Cơ quan quản lý nhà nước không cấp phép đầu tư xây dựng dự án, công trình mới cho chủ đầu tư có công trình đang bị đình chỉ hoạt động”.
VCCI cho rằng quy định này mâu thuẫn với các quy định trong hệ thống văn bản pháp luật.
Cụ thể, Luật Xây dựng 2014 không có quy định về việc chủ đầu tư bị đình chỉ hoạt động do vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy là một căn cứ để từ chối cấp giấy phép đầu tư mới.
Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 cũng không quy định biện pháp này là một hình thức xử phạt hay biện pháp khắc phục hậu quả. Do vậy, không có căn cứ pháp lý cho quy định trên.
Mặt khác, theo VCCI, quy định này ít có khả năng thực thi trên thực tế. Doanh nghiệp có thể đơn giản “lách” biện pháp này bằng cách thành lập một pháp nhân mới, công ty con để xin cấp phép cho đầu tư xây dựng dự án hoặc công trình mới. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.
-
Hơn 2.600 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng
CafeLand - Theo báo cáo “Kết quả giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018” do Đoàn giám sát của Quốc hội trình bày, đến nay toàn quốc vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.