Không phải ai cũng đủ điều kiện để được mua nhà ở dự án nhà thu nhập thấp (NTNT). Thế nhưng, có những người dù đã bốc thăm trúng quyền được mua NTNT vẫn nẵng trĩu lo âu, thậm chí có người còn tuyên bố không mua nữa nếu giá bán quá cao…

Hầu hết đối tượng bốc thăm là lao động tự do

Buổi bốc thăm quyền mua NTNT tại dự án NO10A và NO12-3 ở khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) đã diễn ra sáng nay 31.5 nhưng có vẻ không quá căng thẳng như những cuộc bốc thăm của mấy dự án trước đây, bởi lẽ, tỷ lệ chọi rất thấp.

Từ bỏ quyền mua nhà thu nhập thấp nếu giá bán cao

Chỉ có 165 hồ sơ tham gia bốc thăm quyền mua 138 căn NTNT tại dự án NO10A và NO12-3 ở khu đô thị mới Sài Đồng.

Với 420 căn hộ được mở bán lần này, chủ đầu tư đã thu được gần 1.200 hồ sơ nhưng chỉ có 614 hồ sơ hợp lệ. Trong đó, có 282 hồ sơ đạt trên 90 điểm sẽ được quyền mua ngay, có160 hồ sơ dưới 90 điểm sẽ không được bốc thăm quyền mua. Như vậy, chỉ có 172 hồ sơ đạt 90 điểm tiến hành bốc thăm xác định quyền mua 138 căn hộ còn lại.

Từ bỏ quyền mua nhà thu nhập thấp nếu giá bán cao

Chỉ có 27 hồ sơ là không trúng quyền mua nhà tại dự án này.

Ông Trần Văn Nguyên, Phó giám đốc Cty CP xây dựng số 3 Hà Nội cho biết, do các cơ quan cũng như cư dân chưa tập trung nhiều tại khu vực Long Biên nên dự án NTNT ở Sài Đồng chưa thu hút được nhiều nhu cầu của người dân. Trong số 172 hồ sơ đạt 90 điểm được bốc thăm quyền mua nhà lần này thì đối tượng hầu hết là lao động tự do, tiểu thương hoặc đang làm việc tại các cty tư nhân. Buổi lễ bốc thăm hôm nay có 7 hồ sơ không đến tham gia bốc thăm nên chỉ còn 165 hồ sơ.

Theo ông Nguyên, việc xác nhận chính xác của chính quyền địa phương đối với từng đối tượng về tình trạng nhà ở, có nhà hay chưa hoặc có nhà nhưng diện tích nhỏ hơn 5m2/người là việc làm vô cùng quan trọng để chủ đầu tư có thể bán nhà đúng đối tượng. Đồng thời, danh sách xét duyệt các đối tượng mua nhà đã được chủ đầu tư niêm yết tại dự án, trình Sở Xây dựng để đăng tải trên website của Sở để công khai đối tượng cũng như để từng người dân có thể kiểm tra, giám sát các đối tượng nằm trong danh sách. Đây cũng là cách để chủ đầu tư có thể bán nhà đúng đối tượng.

Nếu giá bán cao quá sẽ không mua nữa!

Khoảng 12 giờ trưa 31.5, thêm 138 căn hộ NTNT đã có chủ. Tuy nhiên, khá nhiều người dân đã bốc thăm được quyền mua căn hộ lại đang lo ngay ngáy về vấn đề giá thành bán căn hộ cũng như tiến độ đóng tiền.


Những người may mắn bốc thăm được quyền mua NTNT lại đang lo lắng về giá bán căn hộ cao quá sẽ không đủ sức mua.

Anh Quý, một người may mắn đã bốc thăm được quyền mua căn hộ cho hay “khi đọc đến tên mình tôi thực sự vui ít mà lo nhiều, lo vì cho đến giờ chưa biết chủ đầu tư sẽ bán nhà này với giá bao nhiêu”. Cho đến giờ cả hai vợ chồng anh Quý mới chỉ tích cóp được một ít, “nếu giá bán phù hợp thì chia ra đóng nhiều lần sẽ phải chạy đi vay mượn họ hàng, anh em, bạn bè, chứ giờ mà vay ngân hàng thì cũng méo mặt với lãi suất mà đâu phải ai cũng có thể vay được”, anh Quý cho hay.

Không kém phần lo lắng như anh Quý, chị Thúy có hộ khẩu tại quận Long Biên cũng chẳng mấy vui vẻ khi bốc thăm được quyền mua nhà, phần vì chị làm việc tận Thụy Khê nếu nhà ở Sài Đồng thì đi lại cũng vất vả. Nhưng đã nộp hồ sơ tại mấy dự án chị Thúy đều kém may mắn nên đành chấp nhận nộp hồ sơ tại dự án này. “Đến nay, bốc thăm rồi nhưng lại nghe “đồn thổi” giá bán còn cao hơn các dự án đã bán thì lấy tiền đâu mà mua. Nếu giá bán cao quá tôi sẽ không ký hợp đồng mua nữa, đành bỏ thôi”, chị Thúy bộc bạch.

Liệu rằng, có còn ai như chị Thúy sẽ “bỏ cuộc” mua nhà này? Những lo lắng, bộc bạch của các hộ dân đi mua NTNT đó chắc chắn là nỗi lo chung của nhiều người dân nghèo đang chưa có nhà ở. Họ vẫn cứ rỉ tai nhau rằng, xây NTNT để bán cho người giàu hay sao mà giá cao thế?!. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp để người dân đừng quá thất vọng về những chính sách Nhà nước đã dành cho đối tượng người nghèo.

Theo Nguyễn Lê (LD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0