CafeLand - Thị trường trái phiếu non trẻ của Việt Nam đang trên đà phát triển do nhu cầu đầu tư vào nền kinh tế ngày càng gia tăng. Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế thành công duy nhất của khu vực Đông Nam Á do tránh được suy thoái trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, lũy kế 10 tháng đầu năm 2020, đã có 1.838 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên tổng số 2.265 đợt đăng ký. Giá trị phát hành thành công lũy kế 10 tháng năm 2020 đạt 326 nghìn tỷ đồng, chiếm 66,6% trên tổng giá trị đăng ký phát hành trong 10 tháng. Số doanh nghiệp phát hành thành công trong 10 tháng đầu năm 2020 là 223 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có quy mô phát hành lớn nhất trong tháng 10 là các tổ chức tín dụng, chiếm 38,99% tổng giá trị phát hành thành công, với kỳ hạn phát hành bình quân là 6,08 năm. Giá trị phát hành của công ty bất động sản chiếm 32,29% trên tổng giá trị phát hành với kỳ hạn phát hành bình quân là 4,61 năm; các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất chiếm 8,26% với kỳ hạn là 9,79 năm; các doanh nghiệp ngành xây dựng chiếm 3,16% với kỳ hạn là 5,33 năm; các doanh nghiệp dịch vụ chiếm 2,38% với kỳ hạn là 2,69 năm; các doanh nghiệp khác chiếm 14,92% với kỳ hạn là 3,81 năm.

Đặc biệt, trong tháng 10/2020, có 1 doanh nghiệp đã phát hành thành công 80 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, bằng với giá trị đăng ký phát hành, với kỳ hạn phát hành bình quân đạt 5 năm.

Tăng trưởng trong nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ vào đầu năm nay khi cuộc khủng hoảng Covid-19. Nhưng ngay từ đầu, các biện pháp nghiêm ngặt đã giúp Việt Nam ngăn chặn được đại dịch. Tổng sản phẩm quốc nội tiếp tục tăng. Theo ước tính của các nhà phân tích, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng lên 7,9% trong năm tới.

Sự gia tăng phát hành nợ tư nhân - trong đó những người đi vay bán chứng khoán cho những người mua đã chọn trước - đã khiến chính phủ cố gắng kiềm chế các giao dịch như vậy. Từ tháng 9, các nhà chức trách yêu cầu các tổ chức phát hành phải giữ số dư chứng khoán phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu công ty so với quý gần đây nhất. Họ cũng quy định rằng một số người đi vay có hợp đồng tư vấn với một công ty tư vấn cho các tài liệu phát hành, trong số các rào cản pháp lý chặt chẽ hơn khác.

Động thái này có lợi cho các đợt chào bán công khai, vốn thường phải công bố tài chính chặt chẽ hơn và hoạt động tích cực hơn ở các thị trường tín dụng phát triển hơn trên toàn cầu.

Ông Adisorn Singhsacha, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Twin Pine Group cho biết: “Xu hướng này cũng có thể giúp phát triển thị trường trái phiếu đại chúng ở Việt Nam và có thể phát triển với tốc độ nhanh hơn các nước Đông Nam Á như Thái Lan”. Twin Pine Group là công ty tư vấn cho Việt Nam và các nước lân cận về phát triển thị trường tài chính.

Số lượng trái phiếu doanh nghiệp lưu hành trong nước chạm 3% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam trong quý thứ hai, cao nhất kể từ năm 2011, theo dữ liệu từ Ngân hàng Phát triển Châu Á do Bloomberg tổng hợp. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn nhỏ so với Thái Lan, nơi thị trường trái phiếu địa phương chiếm gần 23% GDP và Malaysia, nơi đạt 53%.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.