Mặt bằng lãi suất hiện đang ở mức cao tác động đến nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó thị trường bất động sản (BĐS) bị tác động nặng nề nhất. Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư dự án BĐS tại TP Cần Thơ vẫn khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư nhằm đa dạng sản phẩm với nhiều phân khúc để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân…
Thị trường bất động sản TP Cần Thơ: Đa dạng sản phẩm...

Đầu tháng 4-2011, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) tại TP Cần Thơ đã chào hàng các dãy nhà mới xây dựng tại khu đô thị Phú An, Nam Cần Thơ. Ông Nguyễn Đức Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty 586, cho biết: Công ty vừa chào bán các loại nhà 1 trệt, 2 lầu, lộ giới 17,5m, diện tích sử dụng 296m2, hoàn thiện 100%, với giá 1,6 tỉ đồng/ căn; nhà 1 trệt, 3 lầu rưỡi, nằm cặp lộ giới 25m, diện tích sử dụng 334,5m2, hoàn thiện 100%, giá bán 1,9 tỉ đồng/ căn. Hai loại nhà này đang được công ty tập trung xây dựng và dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm nay. Với mức giá này, đa số khách hàng sau khi cân đối chi phí vật tư xây dựng (theo mức giá hiện nay), đều chấp nhận được...

Theo nhận định của các công ty môi giới, kinh doanh BĐS tại khu đô thị Phú An, gần đây thị trường giao dịch nhà, đất trong khu vực này khá tốt, nhất là đất nền. Còn trước đây, nhà xây sẵn 1 trệt, 1 lầu (nhà tái định cư) tại khu đô thị Phú An giao dịch khá chậm, nhưng đến nay chủ đầu tư đã không còn nhà để bán, việc giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại với mức tăng gần 100 triệu đồng/căn so với cuối năm 2010. Ngoài ra, đất nền tại một số dự án ở khu Nam Cần Thơ cũng giao dịch khá tốt, nhất là khu dân cư Hưng Phú 1 do Công ty TNHH Một thành viên Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ đầu tư hay tại khu đô thị mới Hưng Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây xây dựng số 8 đầu tư và dự án khu nhà ở Nam Long... Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch đất nền hiện nay theo hình thức mua đi bán lại bằng cách chuyển hợp đồng góp vốn (đối với khu dân cư chưa có “giấy đỏ”).

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Cần Thơ hiện nay có nhiều khu dân cư tự phát (tự cải tạo) do cá nhân hoặc công ty tự thu mua đất với diện tích lớn rồi đầu tư đường giao thông nội bộ, điện, nước... bán với giá trên dưới 300 triệu đồng/nền (khoảng 50-70m2) cũng giao dịch khá tốt. Ông Lê Văn Ba, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn, thương mại, địa ốc Hoàng Kim, cho biết: “Công ty hiện có nhiều nền ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và Cái Răng, khách hàng mua đất ở các khu dân cư tự phát đảm bảo có “sổ đỏ”, đất chuyển đổi thổ cư và có thể vay ngân hàng đến 70%. Đa số các nền nhà dạng này đang được người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình chọn mua”. Với những khu dân cư tự cải tạo này đã góp phần mang đến những “sản phẩm mới” làm đa dạng thị trường địa ốc trên địa bàn các khu vực xung quanh trung tâm thành phố. Tuy nhiên, về hạ tầng kỹ thuật, thì không thể so sánh với các dự án khu dân cư quy mô lớn hàng chục hecta.

Còn tại nội ô thành phố (quận Ninh Kiều), nhà đất có giá trên dưới 500 triệu đồng/căn (nhà trong hẻm) đến 1 tỉ đồng/căn giao dịch khá tốt. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà đất Mê Công, cho rằng: “Do lãi suất quá cao và các ngân hàng siết chặt tín dụng BĐS, nên phần lớn người mua nhà, đất hiện nay là người có nhu cầu thực sự và sử dụng vốn sẵn có là chính. Một số khác hoán đổi nhà nội thành ra ngoại thành để dôi dư một số vốn làm ăn trong điều kiện kinh tế khó khăn. Nên nhìn chung, thị trường vẫn có giao dịch, khách hàng đến các sàn giao dịch đăng ký mua hoặc rao bán vẫn diễn ra thường xuyên”.

Từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS Cần Thơ mặt dù gặp không ít khó khăn, nhưng liên tục ra đời các sản phẩm mới đa dạng, từ nhà ở chung cư thu nhập thấp, nhà xây sẵn, đất nền phân lô giá thấp... Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, từ sau Tết Nguyên đán 2011 đến nay, thị trường nhà đất Cần Thơ trầm lắng, nguyên nhân chính là tác động của lãi suất tăng quá cao, nhiều ngân hàng còn thắt chặt tín dụng trong lĩnh vực đầu tư BĐS càng làm cho thị trường khó khăn hơn. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chủ đầu tư BĐS, thị trường BĐS gần như có chu kỳ cứ khoảng 3 năm lại gặp khó một lần, sau đó lại sống động. Và hiện nay, đang vào giai đoạn cuối của thời kỳ khó khăn, nên nhiều nhà đầu tư lạc quan hy vọng rằng, cuối năm nay thị trường BĐS Cần Thơ sẽ khởi sắc trở lại.

Theo Báo Cần Thơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0