Năm 2012, thị trường bất động sản Việt Nam được các chuyên gia đánh giá vẫn còn khó khăn và có sự sàng lọc giữa các doanh nghiệp địa ốc. Nếu doanh nghiệp không đủ năng lực chống chọi có thể sẽ bị loại ra khỏi thị trường. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược đầu tư cũng như tiềm lực tài chính tốt.

Từ lỗ tới lỗ

Năm 2011 vừa qua, các doanh nghiệp địa ốc đã đưa ra nhiều giải pháp ưu đãi để kích thích sức mua của thị trường, từ giảm giá, hỗ trợ thanh toán với lãi suất thấp cho đến mua nhà tặng vàng nhưng hầu như không mang lại hiệu quả cao.

Kết thúc năm Tân Mão, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản phần lớn đều báo lỗ. Nguyên nhân chủ yếu là chi phí cho các hoạt động quá lớn trong khi doanh thu mang lại quá thấp không đủ để chi trả.

Chẳng hạn, Quốc Cường Gia Lai lỗ hơn 30 tỷ đồng năm 2011 trong khi năm trước lãi hơn 236 tỷ đồng. Theo giải trình của Công ty, nguyên nhân là do bị ảnh hưởng tình hình khủng hoảng kinh tế dẫn đến không tiêu thụ được sản phẩm bất động sản nhưng vẫn trả lãi vay ngân hàng nên doanh thu thấp còn chi phí tài chính lại cao gần 74,6 tỷ đồng. Thật vậy, doanh thu bất động sản chỉ đạt hơn 119 tỷ đồng, giảm 81% so với năm trước.

Cùng hoàn cảnh tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và khu công nghiệp Sông Đà lỗ 46,22 tỷ đồng trong khi mức lợi nhuận sau thuế của kế hoạch cả năm 2011 là 776 tỷ đồng.

Trường hợp khác là Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc lỗ lũy kế hơn 52 tỷ đồng trong năm 2011. Cụ thể, chi phí lãi vay ngân hàng của Công ty lên đến 252,5 tỷ đồng trong khi doanh thu thuần chỉ có 88 tỷ đồng.

Sàng lọc nghiêm khắc

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2012 sẽ tiếp khó khăn và nguồn vốn vẫn được đánh giá là bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, thị trường sẽ có sự sàng lọc các doanh nghiệp không có đủ khả năng.

Điển hình, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM vừa công bố ngừng triển khai 2 dự án bất động sản là Khu dân cư Tân An Hội và Tam Tân. Điều này có nghĩa Công ty đã rời khỏi thị trường bất động sản và chấp nhận bị mất khoản chi phí khoảng 10 tỷ đồng đã chi ra trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp phát triển bất động sản đang tìm kiếm những hướng đi mới như tìm kiếm kênh đầu tư khác để tồn tại trên thị trường.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã triển khai kế hoạch đầu tư vào các dự án nông nghiệp và trồng cây cao su để tìm kiếm lợi nhuận ngoài lĩnh vực bất động sản. Đại diện Công ty cho biết ngành nông nghiệp không hứa hẹn lợi nhuận cao và nhanh chóng so với lĩnh vực bất động sản nhưng nó có giá trị ổn định hơn.

Ngoài ra, do gặp khó khăn về nguồn tiền mặt, một số chủ đầu căn hộ chung cư buộc phải thay đổi chiến lược bao gồm cho thuê hay chuyển một số khối chung cư sang căn hộ dịch vụ cho thuê. Điển hình như dự án Diamond Island được giao cho công ty quản lý căn hộ The Ascott để cho thuê dịch vụ.

Trước tình hình hiện nay, Ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc kinh doanh Hin Lam Land cho biết để kinh doanh tốt thì các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược kinh doanh, chuẩn bị kỹ càng về yếu tố dự báo hay nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với người có nhu cầu thực về nhà ở.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cần có tiềm lực tài chính và đẩy mạnh các giải pháp xây dựng thương hiệu cũng như uy tín trong thị trường khó khăn và cạnh tranh này.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.