CafeLand - Singapore và Hong Kong, hai quốc gia vốn được mệnh danh là những thiên đường nhà ở đắt giá nhất Châu Á đang gồng mình trong cuộc chạy đua kiềm chế giá nhà.

Giá nhà ở Singapore sẽ vẫn phẳng trong 6 đến 9 tháng tới. Ảnh: Nicky Loh/Bloomberg

Nhà phân tích kinh tế tại ngân hàng Mizuho Ltd, ông Vishnu Varathan nhận định, “Chính phủ Singapore đang có một cuộc chiến quyết liệt với tình trạng bong bóng giá nhà tại nước này”.

Họ đã nỗ lực hạ giá bất động sản xuống bằng một loạt biện pháp nghiêm ngặt. Bao gồm không cho vay quá 60% giá trị nhà, áp dụng mức thuế mới cho khách hàng nước ngoài và doanh nghiệp, bổ sung thêm một số điều khoản về nghĩa vụ của cơ quan chức năng khi đóng dấu xác nhận hợp đồng mua bán nhà.

Các ngân hàng trung ương sẽ cắt thời gian tối đa các khoản cho vay mới để mua nhà ở công cộng. Hàng tháng, người vay tiền mua nhà sẽ phải thanh toán 30% tổng thu nhập của tháng đó.

David Neubronner, Giám đốc kinh doanh của Jones Lang LaSalle Inc (JLL) tại Singapore nhận định, "Những biện pháp này thật sự hiệu quả, giá nhà ở Singapore sẽ vẫn ổn định trong 6 đến 9 tháng tới”.

"Đây là những gì cơ quan quản lý muốn, mục tiêu chính là để điều tiết tăng trưởng tín dụng và điều chỉnh giá. Họ cũng muốn người tiêu dùng nên thận trọng hơn khi quyết định vay để đầu tư mua nhà" - Linda Lee, Phó chủ tịch cấp cao của ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á DBS Group Holdings Ltd nhận định.

Tại Hong Kong, chính phủ đã buộc người mua bán nhà đất có giá trị trên 2 triệu đô la Hong Kong phải làm một bản cam kết trình lên cơ quan chức năng trước khi tiến hành kí hợp đồng chính thức và tăng lãi suất vay với người mua nhà không dùng để ở.

Các biện pháp kiềm chế giá của chính phủ Hong Kong đang làm thị trường nhà đất ở Hong Kong chùng xuống. Trong quý 3/2013, Hong Kong chỉ có 11.000 giao dịch nhà, mức thấp nhất từ trước đến nay. Do đó, tình trạng giá nhà tại đây đang dần hạ nhiệt.

Công ty đánh giá tài chính toàn cầu UBS AG nhận định "Giá nhà ở Hong Kong sẽ giảm 5% trong năm nay và dự kiến sẽ giảm từ 15% đến 20% trong năm 2014".

Tâm An (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.