Sau hơn hai năm triển khai, mô hình siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home đang trở thành điểm yếu của Tập đoàn Hoa Sen khi nhu cầu sụt giảm, thị trường gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tấm "áo mới" Hoa Sen Home

Hoa Sen Home là hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất được nâng cấp từ hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn Hoa Sen trước đây. Hệ thống siêu thị này được chính thức triển khai từ đầu năm 2021.

Tính đến đầu năm 2023, theo thông tin trên website, Hoa Sen Home đã có 110 cửa hàng trên cả nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ và Tây nguyên. Lãnh đạo Hoa Sen cho biết, giai đoạn 2022-2023 vẫn sẽ mở mới với tốc độ từ từ, tùy tình hình do sức mua giảm mà tập trung vào quản trị, công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả.

Thực tế nhiều năm nay, Hoa Sen vẫn duy trì song song hai mảng kinh doanh chính là sản xuất và thương mại

Trước đó, Hoa Sen đã thông qua chủ trương chuyển đổi một đơn vị thành Công ty cổ phần Nhựa Hoa Sen để tiếp nhận toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng nhựa, đồng thời thành lập mới Công ty cổ phần phân phối Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen (gọi tắt là Hoa Sen Home) để tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối và bán lẻ.

Trên thực tế nhiều năm nay, Hoa Sen vẫn duy trì song song hai mảng kinh doanh chính là sản xuất và thương mại. Trong đó, doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất các sản phẩm chính như tôn, thép, nhựa… và được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất là Tôn Hoa Sen, ống kẽm và ống nhựa Hoa Sen.

Ở thời điểm hiện tại, Hoa Sen đang dẫn đầu về mặt hàng tôn, thứ hai về ống thép và thứ ba về ống nhựa trên cả nước. Riêng đối với mặt hàng tôn, Hoa Sen dẫn đầu cả ở thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, Chủ tịch Hoa Sen cho rằng "chiếc áo" phân phối sẽ phù hợp với Hoa Sen khi mảng sản xuất đã gần như đã hết dư địa đối với công ty.

Cụ thể, việc chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào và phụ thuộc nhiều vào diễn biến giá thép cuộn cán nóng HRC đã khiến cho Hoa Sen nếm trái đắng khi thua lỗ liên tiếp trong hai quý gần đây. Một trong những nguyên nhân của của sự "trượt dốc" này là giá nguyên liệu giảm ăn mòn biên lợi từ cả đầu ra và đầu vào.

Mảng bán lẻ trở thành điểm yếu

Hiện tại, mảng thương mại của Hoa Sen bao gồm cả bán buôn và bán lẻ. Đây là lý do khiến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp khá cao trong những năm trước đây. Tuy nhiên, trong điều kiện thị trường đặc biệt chậm chạp như hiện tại, việc phải mất một khoản chi phí lớn để duy trì sức mạnh thương hiệu lại là một điểm yếu của Hoa Sen.

Trong điều kiện thị trường gặp nhiều khó khăn, việc phải “nuôi” thương hiệu lại là một điểm yếu của Hoa Sen

Trên thực tế, chi phí bán hàng của Hoa Sen luôn duy trì ở mức cao, chiếm trung bình 7,3% doanh thu trong ba năm gần nhất, khoảng 600-1.200 tỉ đồng mỗi quý.

Đơn cử, trong quý 4 niên độ 2021-2022, Hoa Sen ghi nhận lỗ sau thuế 887 tỉ đồng, trong khi chi phí bán hàng phát sinh 662 tỉ đồng. Con số này tại quý 1 niên độ 2022-2023 là 680 tỉ đồng lỗ sau thuế và 690 tỉ đồng chi phí bán hàng.

Với việc Hoa Sen phải chi tiền để duy trì hoạt động bán lẻ trong khi tác động kích cầu của các khoản chi này không rõ ràng trong điều kiện thị trường ngặt nghèo khiến nhà bán lẻ gặp lỗ trong ngắn hạn. Như vậy, với việc Hoa Sen tiếp tục lỗ thêm quý kết thúc ngày 31.12.2022 cùng khoản lỗ tại quý trước đó, nâng tổng lỗ hai quý liên tiếp lên 1.567 tỉ đồng.

Kết quả kinh doanh của Hoa Sen đã phản ánh khó khăn chung của ngành thép trong nửa cuối năm 2022 khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao trong khi giá sản phẩm đầu ra sụt giảm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thép cũng là nhóm chịu ảnh hưởng chính trước biến động của thị trường bất động sản năm qua.

Hoa Sen hiện đang là doanh nghiệp vừa sản xuất vừa bán lẻ tới người dùng cuối. Điều này khiến Hoa Sen vừa phải tích trữ nguyên liệu như một nhà sản xuất, lại vừa phải tồn kho thành phẩm như một nhà bán lẻ. Như vậy, giá nguyên liệu giảm ăn mòn biên lợi nhuận từ cả đầu ra lẫn đầu vào.

Hoa Sen bất ngờ xin gia hạn thời gian tổ chức ĐHĐCĐ

Mới đây, HĐQT Tập đoàn Hoa Sen đã có thông báo về việc gia hạn thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (niên độ tài chính 2022-2023) chậm nhất đến 31.3.2023 và sẽ chốt danh sách vào ngày 31/1 trước đó.

Doanh nghiệp này cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, tình hình kinh tế - xã hội nói chung và tình hình thị trường thép nói riêng đang diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, công ty cần đánh giá, dự liệu cẩn trọng đối với các kịch bản có thể xảy ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo nhằm nhằm xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của niên độ tài chính 2022-2023 và định hướng, chiến lược cho các niên độ tài chính sau đó một cách phù hợp và sát với tình hình thực tế.

Động thái xin gia hạn thời gian tổ chức ĐHĐCĐ niên độ 2022-2023 của Hoa Sen diễn ra sau những kết quả không mấy khả quan thời gian gần đây. Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 13.2, cổ phiếu HSG đang ở mức 13.900 đồng/cổ phiếu, tăng tới 71% so với hồi cuối năm 2022.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen