S&P không cho rằng hoạt động khai mỏ của HAGL tại Lào và Campuchia sẽ mang lại doanh thu trong năm 2012.
S&P hạ xếp hạng tín dụng của Hoàng Anh Gia Lai xuống hạng B- S&P đưa ra nhận định:
Hoạt động kinh doanh và thanh khoản (dòng tiền) của công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) sẽ vẫn ở mức yếu trong từ 6 đến 12 tháng tới

S&P hạ xếp hạng tín dụng doanh nghiệp dài hạn của HAGL và nợ ưu tiên của công ty Hoàng Anh Gia Lai xuống mức B- từ mức B


S&P đưa các loại xếp hạng ra khỏi diện xem xét tín dụng. Triển vọng tín dụng của HAGL ở mức tiêu cực.


Cụ thể:


S&P công bố hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của công ty bất động sản Hoàng Anh Gia Lai xuống B- từ B, triển vọng tiêu cực.


Bà Weekhim Loy, chuyên gia phân tích tín dụng tại S&P, nhận xét: “Quyết định hạ xếp hạng tín dụng phản ánh quan điểm của chúng tôi rằng tình hình kinh doanh và thanh khoản của HAGL sẽ ở mức yếu trong từ 6 đến 12 tháng tới. Nguyên nhân chính bởi bối cảnh và môi trường hoạt động của lĩnh vực bất động sản của công ty đã trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, công ty còn đang gặp nhiều khó khăn trong việc xin được giấy phép khai thác quặng sắt ở Lào và Campuchia. Việc này khiến HAGL càng khó khăn hơn.”


Xét đến quan điểm thanh khoản (dòng tiền) kém, S&P khẳng định xếp hạng của HAGL không thể cao hơn mức B-. Ngoài ra, khi HAGL đang có kế hoạch đa dạng hoạt động sang khai thác cao su và thủy năng cần đến rất nhiều vốn và nhóm lĩnh vực kinh doanh mới này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Bà Loy nói thêm: “Chúng tôi dự báo doanh số bán bất động sản của HAGL sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2012 do lạm phát và lãi suất tại Việt Nam đều đang ở mức cao và tiền đồng hạ giá. Chúng tôi không cho rằng hoạt động khai mỏ của HAGL tại Lào và Campuchia sẽ mang lại lợi nhuận trong năm 2012. Khi hoạt động khai thác mỏ được đẩy nhanh hơn và hoạt động của dự án thủy năng sẽ giúp bù lại rất ít cho việc doanh số bất động sản giảm.”


S&P ước tính tổng tiền đầu tư của HAGL vào năm 2012 dự kiến khoảng 3 nghìn tỷ đồng Việt Nam (142 triệu USD), trong đó khoảng 1 nghìn tỷ đồng dành cho hoạt động trồng cao su. Số tiền đầu tư còn lại (dành cho thủy điện và hoạt động khai mỏ) sẽ có thể trì hoãn đến khi tình hình thanh khoản của HAGL cải thiện thông qua việc bán được bất động sản.


S&P có thể tiếp tục hạ xếp hạng nếu tình hình thanh khoản của HAGL xấu đi. Điều này sẽ xảy ra nếu doanh số bán quặng sắt hay điện kém do nhu cầu yếu hoặc công ty phải đầu tư mạnh hơn so với tính toán của S&P, đặc biệt với hoạt động trồng cao su. Các hoạt động đầu tư này sẽ chỉ mang lại lợi nhuận thực sự từ sau năm 2014.


Triển vọng tín dụng của HAGL sẽ được điều chỉnh lên mức ổn định chỉ nếu tình hình thanh khoản của HAGL ổn định và HAGL giảm được nợ. Khả năng trên sẽ thành hiện thực nếu HAGL huy động được vốn từ bán tài sản, cải thiện doanh số bán bất động sản hoặc mở rộng hoạt động khai thác quặng và bán điện.

S&P tin rằng HAGL hoàn toàn có thể thanh toán được khoản lãi vay khoảng 600 tỷ đồng trong đó bao gồm khoản lãi 8,9 triệu USD của khoản vay 90 triệu USD. Tổng tiền vay của HAGL sẽ không thay đổi bởi công ty chỉ đầu tư theo lượng vốn đã cam kết và giảm chi phí hoạt động để đảm bảo dòng tiền. S&P cho rằng tỷ lệ trả lãi vay (interest coverage) từ EBITDA sẽ xuống mức 2.0x2.5x trong năm tài khóa 2012. Trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào ngày 30/09/2011, tỷ lệ trả lãi vay từ EBITDA đã hợp nhất khoảng 3.3 lần.
Theo Đình Hảo (CafeF/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh