CafeLand - Cuộc khủng hoảng kinh tế do virus corona gây ra có thể khiến GDP toàn cầu giảm tới 7,6%, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo trong triển vọng kinh tế được công bố ngày 1-7 vừa qua.

OECD cảnh báo GDP toàn cầu có thể giảm 7%

Con số này cao gấp đôi so với những gì OEDC đã dự báo hồi đầu tháng 3.

"Chừng nào chưa có vắc-xin hoặc điều trị được phổ biến rộng rãi, các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới sẽ tiếp tục đi trên trên dây", Laurence Boone, nhà kinh tế trưởng của OECD, viết trong phần giới thiệu về triển vọng kinh tế.

Trong bối cảnh không chắc chắn về đại dịch sẽ diễn ra như thế nào, tổ chức kinh tế quốc tế đã đưa ra hai dự báo - một trong đó virus được kiểm soát vào cuối năm nay và một là sự bùng phát thứ hai trên toàn cầu.

Trong trường hợp không có vắc-xin và nếu đợt bùng phát thứ hai xảy ra vào cuối năm nay buộc phải tiếp tục các biện pháp đóng cửa, OECD dự đoán GDP toàn cầu sẽ giảm mạnh 7,6% trong năm 2020 và tăng trở lại 2,8% vào năm 2021. Điều này có nghĩa là thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi tỷ lệ trước khi bùng phát ở các nước OECD.

Trong một kịch bản khác có thể tránh được làn sóng COVID-19 thứ hai, GDP toàn cầu được dự báo sẽ vẫn giảm 6% trong năm 2020, theo OECD.

Năm 2019, GDP toàn cầu tăng trưởng 2,7%.

Trong đợt phát hành báo cáo triển vọng kinh tế hồi tháng 3, OECD dự báo, trong trường hợp xấu nhất, GDP toàn cầu có thể giảm 1,5%.

Trong triển vọng mới, GDP của Mỹ có thể ​​sẽ giảm 8,5% nếu xuất hiện sóng Covid-19 thứ hai và sẽ giảm 7,3% ngay cả khi không có làn sóng thứ hai. Tại châu Âu, GDP được dự báo sẽ giảm 11,5% nếu xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai chạm và sẽ giảm 9% ngay cả khi không có.

Các nhà kinh tế kêu gọi các nước cần tăng cường hợp tác quốc tế để chấm dứt đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Triển vọng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của chuỗi cung ứng linh hoạt hơn.

"Các chính phủ hành động như thế nào hôm nay sẽ định hình thế giới hậu COVID trong nhiều năm tới", Tổng thư ký OECD Angel Gurría nhận định trong báo cáo.

"Điều này đúng không chỉ ở trong nước, nơi các chính sách đúng đắn có thể thúc đẩy sự phục hồi bền vững, toàn diện và bền vững, mà còn về cách các quốc gia hợp tác để cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu. Hợp tác quốc tế, một điểm yếu trong phản ứng chính sách, có thể tạo ra sự tự tin và có tác động lan tỏa tích cực quan trọng", ông Gurría phát biểu.

Nhà kinh tế trưởng của OECD Laurence Boone nói thêm rằng sẽ cần có những chính sách phi thường để hướng tới sự phục hồi. "Khởi động lại hoạt động kinh tế trong khi tránh đợt bùng phát thứ hai đòi hỏi phải có chính sách linh hoạt và nhanh nhẹn", bà Boone phát biểu.

"Chính phủ phải nắm bắt cơ hội này để xây dựng một nền kinh tế công bằng hơn, làm cho cạnh tranh và quy định trở nên thông minh hơn, hiện đại hóa thuế, chi tiêu của chính phủ và bảo vệ xã hội. Sự thịnh vượng đến từ đối thoại và hợp tác. Điều này đúng ở cấp quốc gia và toàn cầu," bà Boone nhận định

Đỗ Hương (ABC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.