CafeLand - Chỉ nên hạn chế phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt; Tháng 6/2020, trình Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành; Cơ hội phục hồi sau Covid-19 không dành cho tất cả các doanh nghiệp; Đề xuất giảm 30-50% lãi vay cho người mua nhà... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Chỉ nên hạn chế phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt

Trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường và Thủ tướng Chính phủ chiều 3/6, Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng hiện tại chỉ nên hạn chế phân lô bán nền tại hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

HoREA cho rằng, việc đề xuất quy định cấm tuyệt đối hoạt động phân lô bán nền tại “các khu vực không nằm trong địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh”. Việc này vừa không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, vừa không đảm bảo quyền của người sử dụng đất được tách thửa đất ở đô thị, đất ở nông thôn, cũng không đáp ứng được nhu cầu nhà ở liền thổ và khả năng tài chính của người mua nhà.

Phân lô, bán nền: ‘Không nên chỉ vì vài trường hợp lừa đảo mà coi 100% là lừa đảo’

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Mục tiêu của dự thảo là nhằm chấn chỉnh lại hiện tượng "bát nháo" trong mua bán đất nền đã gây nhiều hệ luỵ cho thị trường bất động sản. Song theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc phân lô bán nền đã có ở nhiều quốc gia và vẫn vận động trôi chảy, không nên chỉ vì vài trường hợp lừa đảo mà coi 100% là lừa đảo.

Trước đó, ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tình trạng phân lô, bán nền tại các dự án tràn lan đã khiến nhiều dự án bất động sản rơi vào tình trạng "dự án ma". Một số khu đô thị mới đã được hình thành cách đây 10 năm đến nay vẫn không một bóng người.

Tháng 6/2020, trình Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành

Dự kiến trong tháng 6/2020, dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt, chậm tiến độ 3 tháng so với yêu cầu trước đó.
Chính phủ vừa gửi tới Quốc hội báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó, với dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 6/2020.

Trước đó, Chính phủ đã có Nghị quyết số 7/NQ-CP yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020. Như vậy so với yêu cầu, việc trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chậm khoảng 3 tháng.

Cơ hội phục hồi sau Covid-19 không dành cho tất cả các doanh nghiệp

TS. Trần Du Lịch cho rằng cơ hội phục hồi sau Covid-19 không dành cho tất cả các doanh nghiệp. Trong thời đại to không đồng nghĩa là khỏe, nhỏ không đồng nghĩa là yếu, thì một bộ máy tinh gọn sẽ sở hữu nhiều lợi thế hơn. Những doanh nghiệp to, nhưng cồng kềnh thì không khác gì xe ô tô 18 bánh chạy giữa phố cổ Hà Nội. Đã đi nhiều nơi trên thế giới bằng nhiều hãng hàng không, tôi đánh giá hàng không nội địa Việt Nam là số một.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay, cơ quan nhà nước luôn tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời chia sẻ với các doanh nghiệp dịch vụ như cảng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, cung cấp suất ăn... Quan điểm của Cục Hàng không là tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không, trừ trường hợp hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Đề xuất giảm 30-50% lãi vay cho người mua nhà

Đó là một trong 10 kiến nghị mà ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nêu tại Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” ngày 30/05.

Ngoài đề xuất trên, Hiệp hội kiến nghị các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ đến hạn. Doanh nghiệp cũng nằm trong nhóm được xem xét giảm khoảng 30-50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020); được giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn.

“Cung đường tỉ đô” dày đặc dự án bất động sản ở Phú Quốc

Với chiều dài khoảng 20km, Bãi Trường được xem là bãi biển đẹp và hấp dẫn nhất tại phía nam đảo Phú Quốc. Bãi Trường nằm giữa hai thị trấn Dương Đông và An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 3km. Nơi đây được quy hoạch để trở thành trung tâm giải trí, nghỉ dưỡng, du lịch của Phú Quốc.

Với vẻ đẹp từ bãi biển thiên nhiên và vị trí đắc địa, Bãi Trường đang là nơi cát cứ của nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đến từ các chủ đầu tư lớn như CEO Group, BIM Group, Sun Group, Tân Á Đại Thành.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.