Ở TP.HCM hiện có nhiều cây cầu chỉ xây được một nửa rồi bỏ đó chờ rót tiền, giải phóng mặt bằng... và chưa biết đến khi nào hoàn thành. Người dân gọi đây là cầu... dần xây.

Điển hình là cầu Tân Tạo rộng khoảng 30 m, được thiết kế 6 làn xe, nằm trên tỉnh lộ 10B (đường nối TP.HCM với Long An). Cầu đang đứng "một mình một cõi" giữa đường vì mới chỉ xây được nửa cây... Đường rộng thênh thang nhưng không phương tiện nào có thể đi lại được vì cầu chưa xong.

Không chỉ riêng cây cầu này, tỉnh lộ 10B được khởi công cách đây 7 năm, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Mọi phương tiện đều đổ dồn về tỉnh lộ 10 nằm song song nên nhiều thời điểm xe tải, xe máy dồn ứ hàng km.

Cầu Tân Tạo đã xây được một nửa rồi dừng.

Tương tự, cầu Phước Lộc trên đường Đào Sư Tích (huyện Nhà Bè) khởi công cách đây 3 năm, nhưng giờ mới hoàn thành được... 3 trụ giữa sông và một vài nhịp nối. Công trường vắng bóng công nhân. "Đường thì đã làm xong, cầu cũ nay đã cấm ôtô, cầu mới đang thi công nhưng đã bị dừng vô thời hạn. Thật tình tôi cũng không biết khi nào họ mới làm lại", chị Huỳnh Thị Nga, nhà sát trụ cầu Phước Lộc, cho biết.

Tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, cầu Kênh Lộ rộng hơn 10 m trên đường Nguyễn Văn Tạo thì đặc biệt hơn: Ở giữa sông làm xong nhưng 2 bên chưa được nối với đất liền. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Tạo và xây cầu được khởi công cách đây 4 năm, dự kiến chỉ 18 tháng là hoàn thiện nhưng hiện vẫn còn ngổn ngang.

Cầu Kênh Lộ chỏng chơ.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Vũ Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho biết cầu Phước Lộc đang vướng giải tỏa mặt bằng vài hộ. Huyện đã trình các phương án đền bù lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được duyệt nên vẫn phải chờ.

"Công nhân cũng rút về hết vì không thể cầm cự. Nhà thầu, chủ đầu tư cùng đề nghị chi trả cho người dân một số tiền để họ có thể di dời, ở trọ một thời gian nhưng không ai chấp nhận. Mùa mưa đến, vị trí đó lại hay sạt lở, chúng tôi rất lo lắng", ông Cường thông tin.

Với dự án cầu Kênh Lộ, việc giải tỏa mặt bằng cũng đang gặp nhiều khúc mắc. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, từ tháng 10/2013 đã cho dừng thi công cầu vì một số hộ dân không chịu giao mặt bằng do chưa đồng ý mức giá đền bù.

Về dự án đường tỉnh lộ 10B, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh - thông tin đến nay vẫn chưa có kinh phí để trả cho người dân. Huyện đã có văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị cấp tiền và chủ đầu tư khẳng định đã đăng ký vốn với Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Kiên Cường (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.