Theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes World ngày 25/ 4, tổng tài sản của 5 cá nhân giàu nhất Việt Nam lên tới khoảng 12,1 tỷ USD.

Từ trái qua: đồng sáng lập Masan Group, Hồ Hùng Anh; Chủ tịch và người sáng lập Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long; Người sáng lập và Chủ tịch Thaco, Trần Bá Dương. Ảnh: Handout

Bất chấp khối tài sản khổng lồ này, tổng tài sản của 5 tỷ phú vẫn thấp hơn đáng kể so với số tiền mà bà Trương Mỹ Lan bị tòa án yêu cầu hoàn trả. Bà Trương Mỹ Lan đã được lệnh phải trả lại khoảng 27 tỷ USD. Tuy nhiên, tòa án có rất ít hy vọng thu hồi được số tiền này liên quan đến khoản vay gian lận trị giá 44 tỷ USD mà bà đã vay từ Ngân hàng Thương mại Sài Gòn. Xem xét những con số này, bà Trương có thể đã từng là người giàu nhất Việt Nam vào một thời điểm nào đó.

Ở đây, chúng ta cùng nhìn lại 5 tỷ phú Việt Nam và con đường kiếm tiền của họ - mỗi người dường như có những câu chuyện khá khác nhau, theo Forbes.

5. Trần Bá Dương, 64 tuổi

Giá trị ròng: 1,2 tỷ USD

Người sáng lập và Chủ tịch Thaco, Trần Bá Dương.

Là một tỷ phú tự thân, ông Trần Bá Dương bắt đầu làm thợ cơ khí trong một nhà máy ô tô trước khi tìm được chỗ đứng trong ngành. Khi thành lập Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vào năm 1997 (ban đầu là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải), ông tập trung vào kinh doanh ô tô nhưng nhanh chóng chuyển sang xây dựng dây chuyền lắp ráp và hợp tác với các hãng ô tô nước ngoài, trong đó có Kia, Mazda và Peugeot.

Công ty tiếp tục mở rộng vào năm 2008 khi công ty Jardine Cycle and Carriage của Singapore – một phần của tập đoàn đa quốc gia Jardine Matheson, có trụ sở tại Hồng Kông – mua cổ phần, giúp công ty trở thành một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam. Hiện được gọi là Tập đoàn Thaco, công ty này cũng đầu tư vào bất động sản, nông nghiệp và hậu cần.

4. Hồ Hùng Anh, 53

Giá trị ròng: 1,7 tỷ USD

Đồng sáng lập Masan Group, Hồ Hùng Anh.

Ông Hồ Hùng Anh là người đồng sáng lập Tập đoàn Masan do người bạn của ông và đối tác kinh doanh Nguyễn Đăng Quang điều hành. Họ gặp nhau khi cả hai cùng học ở Nga. Tập đoàn Masan là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, điều hành một số công ty con bao gồm Techcombank và Masan Resources, một công ty khai thác mỏ.

Ông Hồ Hùng Anh cũng là Chủ tịch của Techcombank, một ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam đã IPO vào tháng 6/2018. Ông Hồ Hùng Anh bắt đầu đầu tư vào ngân hàng mà ông Nguyễn Đăng Quan cũng là nhà đầu tư vào năm 1995; họ nắm quyền kiểm soát vào năm 2006.

3. Trần Đình Long, 63 tuổi

Giá trị tài sản ròng: 2,3 tỷ USD

Chủ tịch và người sáng lập Tập đoàn Hòa Phát, Trần Đình Long.

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát – ông Trần Đình Long thành lập công ty thiết bị và phụ tùng vào năm 1992. Doanh nhân người gốc Hà Nội đã phát triển hoạt động kinh doanh của mình để trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất cả nước, sản xuất mọi thứ liên quan đến xây dựng – từ ống thép và dụng cụ xây dựng đến thiết bị văn phòng – trở thành Tập đoàn Hòa Phát.

Công ty gần đây đã đầu tư vào một nhà máy mới trị giá 3 tỷ USD tại Dung Quất và được cho là đang tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất để bắt kịp nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam và nhu cầu bùng nổ của ngành xây dựng.

2. Nguyễn Thị Phương Thảo, 53 tuổi

Giá trị tài sản ròng: 2,7 tỷ USD

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đứng thứ 53 trong danh sách Phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm ngoái của Forbes.

Tận dụng khối tài sản có được từ bất động sản, bà Thảo người đứng ở vị trí thứ 53 trong danh sách Phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023 của Forbes, đã dành nhiều năm lập kế hoạch và nghiên cứu trong ngành hàng không trước khi thành lập hãng hàng không giá rẻ VietJet Air mà bà đã IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào năm 2017.

Một năm sau khi niêm yết hãng hàng không của mình, với tư cách là phó chủ tịch kiêm nhà đầu tư tại HDBank, người phụ nữ giàu nhất Việt Nam đã giúp đưa hãng hàng không này trở thành công ty niêm yết đại chúng trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM.

Tỷ phú tự thân này cũng có cổ phần trong ngành du lịch và các ngành lân cận du lịch, bao gồm khách sạn, bất động sản và khu nghỉ dưỡng bãi biển.

1. Phạm Nhật Vượng, 55 tuổi

Giá trị tài sản ròng: 4,2 tỷ USD

Ông Phạm Nhật Vượng vui vẻ thông báo về dự án xe VinFast vào tháng 3/2020. Ảnh: Instagram

Giống như một số tỷ phú khác ở châu Á, ông Phạm Nhật Vượng tìm thấy vận may của mình từ thực phẩm – chính xác là mì ăn liền. Sau khi học ở Nga vào những năm 1990, ông Vượng thành lập một công ty mì ăn liền ở Ukraine trước khi trở về quê hương để xây dựng đế chế của mình.

Hiện ông là chủ tịch của Tập đoàn Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất đất nước với tầm ảnh hưởng vượt xa ngành mì. Các hoạt động kinh doanh của tập đoàn bao gồm bất động sản và bán lẻ. Gần đây hơn, tập đoàn này đã mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực xe điện với công ty con VinFast.

Năm 2023, ông Vượng được Forbes tuyên bố là người giàu thứ năm ở châu Á khi đưa VinFast lên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Tập đoàn này đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ dự án xe điện, đầu tư 400 triệu USD vào các trạm sạc ra mắt tại Việt Nam vào tháng 3/2024.

(Theo South China Morning Post)

  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn làm chăn nuôi

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn làm chăn nuôi

    Sáng 25/4, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình được công bố trong tài liệu gửi tới cổ đông trước đó.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.