Thi công hàng chục căn nhà liền kề, biệt thự trái phép tại khu đô thị Đại Thanh, Công ty CP Đầu tư Hải Phát phải nhận hơn chục quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong 1 năm.

Nhiều nhà biệt thự, liền kề tại khu đô thị Đại Thanh chưa được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư sai phạm

Mua đất khu đô thị nhưng bị cấm xây nhà

Nhiều cư dân ở nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị Đại Thanh đang lo lắng về khả năng không được cấp sổ đỏ sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra thể hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Hải Minh, 46 tuổi, ở khu nhà liền kề khu đô thị Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, đầu năm 2013, gia đình mua 2 lô đất liền kề nhưng mới xây nhà trên 1 lô. Khi con trai lấy vợ, gia đình muốn xây nhà tiếp trên lô đất còn lại để cho con ở riêng thì được biết, việc xây dựng nhà trong khu đô thị đang bị tạm cấm.
Nguyên nhân, đất của khu đô thị chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định nên chưa được xây dựng, chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, muốn xây nhà phải đợi có sổ đỏ.
Từ gần 1 năm nay, không chỉ ông Minh hoang mang vì bỏ tiền tỉ mua lô đất nhưng lại không được xây dựng, nhiều người dân ở nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị Đại Thanh cũng ở tình trạng tương tự.
“Theo thông tin chúng tôi nắm được, chủ đầu tư đang bị cơ quan chức năng điều tra làm rõ về việc không thực đúng quy định của luật Đầu tư, luật Đất đai, luật Xây dựng..., còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Do vậy, người dân chúng tôi phải chịu thiệt vì có đất mà chưa được cấp sổ đỏ, không xây nhà ở được, muốn bán lại cũng khó. Điều lo lắng nhất là không biết khi nào nhà liền kề, biệt thự khu đô thị Đại Thanh được cấp sổ đỏ”, chị Phạm Ngọc Anh, 36 tuổi, chủ một căn ở dãy Liền kề 1 cho biết.
Chủ đầu tư vi phạm nhiều luật
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ vừa công bố, dự án khu đô thị Đại Thanh có nguồn gốc là đất của Nhà nước do Công ty Gốm sứ xây dựng Đại Thanh thuê từ năm 2000, trả tiền hàng năm với mục đích sản xuất gạch ngói, thời hạn thuê là 20 năm.

Thanh tra Chính phủ kết luận chủ đầu tư khu đô thị Đại Thanh vi phạm nghiêm trọng các quy định luật pháp. ẢNH LÊ QUÂN

Cuối tháng 10.2009, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Đại Thanh (Công ty Đại Thanh) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát). Đến đầu tháng 5.2010, Công ty CP Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DNTN Điện Biên) ký hợp đồng cùng góp vốn thực hiện đầu tư kinh doanh tại dự án khu đô thị Đại Thanh.
Hơn 1 năm sau, tháng 7.2011, Công ty Hải Phát chuyển nhượng toàn bộ số vốn góp vào dự án khu đô thị Đại Thanh cho Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Điện Biên để đơn vị này đầu tư 100% vốn làm dự án.
Về khu đất thực hiện dự án khu đô thị Đại Thanh, năm 2006, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với chức năng hỗn hợp. Cuối tháng 1.2010, UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Hải Phát nghiên cứu lập và thực hiện dự án Đại Thanh. Trong đó nêu rõ nhà đầu tư là Công ty Hải Phát chỉ được quyền thực hiện dự án sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của luật Đất đai, luật Xây dựng, luật Đầu tư và các quy định khác; đồng thời không được huy động vốn trái quy định để thực hiện dự án. Sau đó, tháng 3.2012, UBND TP.Hà Nội mới tiếp tục phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, tỉ lệ 1/500, diện tích khoảng 15,8 ha.
Theo quy định của pháp luật, dự án Đại Thanh còn tiếp tục phải thực hiện các thủ tục: phê duyệt dự án nhà ở, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giao đất, nhận bàn giao đất ngoài thực địa, giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước... Nhưng đến nay, Công ty Hải Phát vẫn chưa hoàn thành.
Dù vậy, 6 khối nhà chung cư cùng nhiều căn hộ liền kề, biệt thự vẫn được xây dựng và bán hết cho người mua sử dụng. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các Công ty Đại Thanh, Công ty Hải Phát, DNTN Điện Biên đã vi phạm quy định của các luật: Đầu tư, Xây dựng, Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản...
Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc tại dự án khu đô thị Đại Thanh sang cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý hình sự.

Trước đó, liên quan đến dự án Đại Thanh, trong vòng 4 năm, từ 2012-2016, Công ty Hải Phát đã 30 lần bị xử phạt công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng (chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất).

Năm 2016, các cơ quan chức năng của huyện Thanh Trì cũng 7 quyết định xử phạm vi phạm hành chính đối với Công ty Hải Phát do chủ đầu tư cho xây dựng hàng chục căn hộ liền kề trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.
Lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cho hay, do các sai phạm của Công ty Hải Phát ở dự án Đại Thanh đang được cơ quan công an vào cuộc làm rõ theo kiến nghị Thanh tra nên chính quyền không bình luận gì thêm.
Lê Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.