Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1). Đây là tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Tổng chiều dài tuyến 11,5 km gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, 07 ga ngầm và 03 ga trên cao. Phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc, đường sắt đôi khổ 1.435 mm và 01 khu Depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5 ha.

tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, 07 ga ngầm và 03 ga trên cao.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, tương đương 1.504,97 triệu USD. Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội: 5.916 tỷ đồng, tương đương 250,19 triệu USD.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2031.
Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND Thành phố phê duyệt và tổ chức đấu thầu thi công dự án từ năm 2025.
Tuyến số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội.
Tuyến bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1), Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (Tuyến 2.2), Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (Tuyến 2.3).
Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô. Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
-
Vì sao tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo “đội vốn” thêm hơn 16.000 tỉ đồng?
Năm 2008, tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được phê duyệt tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án này đang được UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng vốn đầu tư dự án tăng lên gần 35.590 tỉ đồng.
-
Tạo cơ chế, chính sách đột phá, đặc thù thúc đẩy Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh và bền vững
Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô là cần thiết và cấp bách, nhằm khơi thông các điểm “nghẽn” pháp lý, thu hút đầu tư, tạo đ...
-
Đại gia “Khoa khàn” bất ngờ xuất hiện ở siêu dự án 338.000 tỷ
Liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh mới đây đã gửi văn bản đề xuất đầu tư dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh được chỉ định làm đơn vị đại diện. Đáng chú ý, người ký văn bản không phải ông...
-
Hà Nội dồn lực xây 8 hồ điều hòa gần 150 ha, mở “lá chắn nước” trước mùa mưa 2026
Hà Nội đang bước vào cuộc chạy đua với thời gian để “giải cứu” phố phường trước nguy cơ ngập úng ngày càng gia tăng.
-
Thực hư “suất ngoại giao” nhà ở xã hội
Tại Hội nghị đối thoại về nhà ở xã hội diễn ra ngày 3/12, một cảnh báo nóng đã được Công an TP Hà Nội phát đi, liên quan đến tình trạng rao bán “suất ngoại giao, suất nội bộ” nhà ở xã hội (NƠXH) đang tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội....
-
Hà Nội ưu tiên bố trí nhà ở xã hội cho 70 hộ dân giải tỏa phục vụ dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục
70 hộ dân thuộc các phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ - những người phải di dời để nhường mặt bằng cho dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, tuyến đường được ví là “đắt nhất hành tinh” chuẩn bị được giải quyết nhu cầu an cư theo cơ chế đ...
.png)
.png)

