Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1). Đây là tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Tổng chiều dài tuyến 11,5 km gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, 07 ga ngầm và 03 ga trên cao. Phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc, đường sắt đôi khổ 1.435 mm và 01 khu Depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5 ha.
tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, 07 ga ngầm và 03 ga trên cao.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, tương đương 1.504,97 triệu USD. Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội: 5.916 tỷ đồng, tương đương 250,19 triệu USD.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2031.
Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND Thành phố phê duyệt và tổ chức đấu thầu thi công dự án từ năm 2025.
Tuyến số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội.
Tuyến bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1), Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (Tuyến 2.2), Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (Tuyến 2.3).
Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô. Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
-
Vì sao tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo “đội vốn” thêm hơn 16.000 tỉ đồng?
Năm 2008, tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được phê duyệt tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án này đang được UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng vốn đầu tư dự án tăng lên gần 35.590 tỉ đồng.
-
Thông tin mới nhất về dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ nối với Trung Quốc
Bộ Xây dựng đang xin ý kiến Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng.
-
“Bỏ phố về ven”: Cơn sóng ngầm bất động sản đang âm thầm định hình lại Hà Nội!
Trong khi giá bất động sản nội đô Hà Nội ngày càng chạm ngưỡng “khó với tới”, một xu hướng mới đang âm thầm bùng nổ – người mua đang rời trung tâm, đổ dồn về các khu vực vùng ven, nơi quỹ đất còn dồi dào và hạ tầng kết nối ngày càng được đầu tư bài b...
-
Rao bán "cắt lỗ" chung cư Hà Nội: Sự thật phía sau những con số giảm giá
Gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội dậy sóng với hàng loạt tin rao "cắt lỗ sâu" chung cư. Tuy nhiên, theo chuyên gia CBRE, phần lớn chỉ là động thái điều chỉnh kỳ vọng – chứ không hẳn là bán lỗ thực sự....