Các công ty môi giới bất động sản hàng đầu ở London cho biết nhu cầu hiện cao hơn mức cung ứng. Nhiều khách hàng sẵn sàng chi hơn một triệu bảng để mua những ngôi nhà tại trung tâm để ở, chứ không phải cho thuê.

London trong cơn khát nhà đất

The Shard Tower cao 310 mét, nằm bên bờ sông Thames, được khởi công xây dựng từ 2009 và dự kiến hoàn thành trong năm sau.


Tình trạng thiếu nhà đất trầm trọng gần đây đẩy giá bất động sản London lên cao, các dự án phát triển mạnh mẽ. Thành phố này đang triển khai một chuỗi các dự án căn hộ cao cấp, sang trọng trị giá 21 tỷ bảng Anh (34 tỷ USD).


Đầu tháng 5 vừa qua, hãng bất động sản Christian Candy’s CPC Group đã bán ra 46 căn hộ thuộc dự án One Hyde Park với tổng số tiền là 974 triệu bảng. Các thỏa thuận bán nhà tới đây của hãng cũng có trị giá tới 120 triệu bảng.


Dự báo tới cuối thập niên này, giới đầu tư London có thể xây dựng tổng cộng 9.000 căn hộ và nhà ở với mức giá bán dự kiến là 1.000 bảng Anh một mét vuông. Khoảng 4.000 căn trong số này sẽ được bán vào năm 2014 và 2015.


Chi phí mua nhà tại những khu vực xa xỉ như Knightsbridge và St. John’s Wood đã tăng 33% kể từ tháng 3/2009. Hiện tại, số lượng nhà được rao bán ít hơn 5% so với năm ngoái, nhưng lượng khách hàng vẫn rất lớn.


Hãng Knight Frank cũng cho biết số khách hàng tương lai đến đăng ký mua nhà sẽ tăng 10%.


Tháng 6 vừa qua giá tại các khu vực lân cận như Cheasea, Mayfair và Kensington đều tăng kỷ lục. Theo công ty bất động sản Knight Frank LLP, khách hàng nước ngoài bị thu hút đến London bởi đồng bảng Anh yếu. Hơn nữa, họ thấy an tâm khi cất giữ tài sản ở thành phố này. Nhà môi giới Savill Plc ước tính các vị khách nước ngoài sẽ chi ra 3,7 tỷ bảng Anh để mua nhà ở London trong năm nay.


Ông Mark Farmer, người đứng đầu công ty tư vấn EC Harris nói rằng: “Các nhà chức trách của London cần phải có kế hoạch kinh doanh bất động sản thực tế và quyết liệt hơn nữa”.


Những dự án bất động sản mới bao gồm: dự án cải tạo quảng trường Tiffany, đối diện với tòa tháp London; dự án xây dựng khu căn hộ cao cấp trên quảng trương Grosvenor của công ty Richard Caring và tòa tháp Shard đang được đầu tư và phát triển. Theo kế hoạch các dự án này sẽ cung cấp 9.000 căn hộ vào cuối thập kỷ này.

Theo Tạ Linh (VnExpress/Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.