Cafeland - Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến mức giảm sẽ là 4,9% trong năm nay thay vì 3% như dự báo trước đó, nhấn mạnh quy mô của nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt.

IMF dự đoán suy thoái toàn cầu sâu hơn ngay cả khi tái mở cửa các nền kinh tế

IMF đã cảnh báo vào hôm 25/6 rằng nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với sự suy thoái thậm chí còn sâu hơn dự báo trước đó khi đại dịch coronavirus tiếp tục gây ra sự không chắc chắn và các doanh nghiệp trên toàn thế giới đấu tranh để chống lại virus.

Dự báo nhấn mạnh quy mô của nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt khi họ cố gắng khai thác từ những gì IMF đã mô tả là sự co thắt kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Đại suy thoái. Ngay cả khi các quốc gia bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế của mình, ngày càng có dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi sẽ không đồng đều và kéo dài khi các ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng và người tiêu dùng vẫn cảnh giác với việc quay lại hoạt động bình thường.

Theo một cơ sở dữ liệu của New York Times, hơn 35.000 ca coronavirus mới đã được xác nhận trên toàn nước Mỹ vào thứ Tư, con số cao nhất kể từ cuối tháng Tư và tổng số cao thứ ba trong bất kỳ ngày nào của đại dịch. Các quốc gia khác cũng đang trải qua hoàn cảnh tương tự, khiến các kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế toàn cầu trở nên phức tạp hơn.

Trong bản cập nhật cho Triển vọng kinh tế thế giới, IMF cho biết họ dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ thu hẹp 4,9% trong năm nay - một sự co lại mạnh hơn so với 3% mà tổ chức này dự đoán vào tháng Tư.

Quỹ cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại, các tiêu chuẩn an toàn tại nơi làm việc và việc nâng cao các tiêu chuẩn đó đang có tác động không nhỏ với hoạt động kinh tế. Hơn nữa, sự khan hiếm của lực lượng lao động từ việc cắt giảm việc làm hàng loạt và đóng cửa kinh doanh đồng nghĩa với nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi chậm hơn rất nhiều. Cụ thể, IMF dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu 5,4% vào năm 2021, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đại dịch.

Nhìn chung, IMF dự kiến ​​rằng tổn thất tích lũy của tổng sản lượng cho nền kinh tế toàn cầu trong năm nay và năm tới sẽ vào khoảng 12 nghìn tỷ đô la.

"Đây là một cuộc khủng hoảng không giống bất cứ điều gì trước đó, và sẽ có sự phục hồi chưa có tiền lệ trong lịch sử", Gita Gopinath, giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF cho biết.

Dự báo của IMF nghiệt ngã hơn so với các dự báo toàn cầu được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế vạch ra hồi đầu tháng này. Và dự báo của Hoa Kỳ cho năm 2020 cũng ít lạc quan hơn so với những gì Văn phòng Ngân sách Quốc hội và Cục Dự trữ Liên bang đã dự kiến.

Cũng theo IMF,nền kinh tế Mỹ sẽ thu hẹp 8% trong năm nay trước khi mở rộng 4,5% trong năm tới.

Trong khi đó, FED vào tháng 6 đã dự báo một cú hích kinh tế đặc biệt mạnh vào năm 2020, với các quan chức dự kiến ​​sản lượng sẽ tăng 6,5% vào cuối năm nay so với quý cuối cùng của năm 2019, trước khi hồi phục 5% vào năm 2021. Báo cáo tháng 5 từ CBO lại dự báo một sự co lại 5,6% tại Hoa Kỳ trong năm nay.

Charles Evans, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, cho biết hôm thứ Tư rằng ông cho rằng sự phục hồi trên diện rộng tại Mỹ sẽ mất một thời gian, đồng thời nói thêm rằng tương lai hiện tại không chắc chắn hơn bất cứ lúc nào khác.

"Dự báo của tôi cho rằng sự tăng trưởng bị kìm hãm bởi phản ứng đối với các đợt bùng phát cục bộ không liên tục, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn bởi sự mở cửa nhanh hơn dự kiến", ông Evans nói.

Thông thường, chúng ta có thể nhìn về quá khứ để được hướng dẫn về những gì có thể diễn ra trong tương lai. Nhưng trong tình huống này, đơn giản là không có một điểm chuẩn để tham khảo.

Bà Gopinath nói trong một cuộc họp báo rằng thế giới đang đối mặt với suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái. Tuy nhiên, bà cho rằng độ sâu và thời gian của sự sụp đổ kinh tế dự kiến ​​sẽ không nghiêm trọng, do sức mạnh của nền kinh tế và sự ổn định tương đối của hệ thống tài chính.

"Con đường phục hồi vẫn khó theo dõi", bà nói thêm, lưu ý rằng phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của vắc-xin cho coronavirus cũng như liệu có thêm một hoặc nhiều lệnh phong tỏa nào khác hay không.

Đại dịch đã không nương tay với các nền kinh tế tiên tiến hoặc đang phát triển. Các nền kinh tế trong khu vực đồng Euro được dự đoán ​​sẽ giảm 10,2% trong năm nay và mở rộng 6% trong năm tới. Ở Trung Quốc, nơi virus bắt nguồn và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hà khắc, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ mở rộng 1% trong năm nay và 8,2% vào năm 2021.

Tuy nhiên, chính quyền Trump tiếp tục đề xuất một triển vọng tăng trưởng hơn cho nền kinh tế Mỹ.

Larry Kudlow, giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cho biết hôm thứ Ba rằng ông mong đợi sự phục hồi hình chữ V, có nghĩa là một sự tăng trưởng kinh tế sắc nét, ổn định trên đà suy thoái. Và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng ông có thể thấy trước cuộc suy thoái sẽ kết thúc ở Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

"Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy một sự phục hồi ngoạn mục từ đáy trong quý thứ ba", ông Mnuchin phát biểu trong một hội nghị trực tuyến được tài trợ bởi Bloomberg vào thứ Ba.

Nỗi đau kinh tế kéo dài có thể làm tăng áp lực lên chính quyền Trump và các nhà lập pháp Hoa Kỳ để thực hiện một loạt các biện pháp kích thích kinh tế khác để cứu nền kinh tế. Đảng Dân chủ Hạ viện muốn có gói hỗ trợ kinh tế trị giá 3 nghìn tỷ USD, nhưng đảng Cộng hòa đang ngày càng cảnh giác với tác động lâu dài của việc chi tiêu như vậy đối với thâm hụt. Ông Mnuchin cho biết trong tuần này rằng các biện pháp trong tương lai nên nhắm mục tiêu nhiều hơn để giúp các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Tổng thống Trump đã đề nghị ông sẽ mở một vòng kiểm tra kích thích kinh tế khác, có thể rơi vào tài khoản ngân hàng của người dân ngay trước cuộc bầu cử tháng 11.

IMF cảnh báo rằng dự báo của họ không chắc chắn hơn bình thường vì quỹ đạo của đại dịch vẫn khó dự đoán. Tổ chức này ca ngợi các phản ứng chính sách tài chính và tiền tệ mạnh mẽ trên toàn cầu vì đã giúp ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế, nhưng cảnh báo rằng nợ nần có thể hạn chế hỗ trợ bổ sung khi các chính phủ bắt đầu lo lắng về thâm hụt.

Báo cáo của IMF lưu ý rằng ngay cả ở các quốc gia nơi tỷ lệ lây nhiễm đang giảm, những trở ngại lớn đối với việc nối lại hoạt động bình thường vẫn tồn tại. Du lịch và hàng không vẫn chưa phục hồi, trong khi virus đã giáng một đòn mạnh vào tiêu dùng và đầu tư kinh doanh.

Trong hầu hết các cuộc suy thoái, người tiêu dùng sử dụng tiền tiết kiệm hoặc dựa vào mạng lưới phúc lợi xã hội và hỗ trợ gia đình để chi tiêu, và tiêu dùng bị ảnh hưởng tương đối ít hơn so với đầu tư, theo IMF. Tuy nhiên ở thời gian này, sản lượng tiêu thụ và dịch vụ công cũng giảm đáng kể.

Đại dịch cũng đã ngăn chặn dòng chảy thương mại toàn cầu, mà ước tính đã giảm 3,5% số hợp đồng đã ký so với quý 1 cùng kỳ năm trước. Điều đó phù hợp với ước tính của WTO cho biết hôm thứ Ba rằng thương mại toàn cầu đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay. Ở một khía cạnh lạc quan hơn, quỹ đạo đó dường như không tệ như nhóm đã dự kiến ​​trước đó.

Thương mại hàng hóa giảm 3% mỗi năm trong quý đầu tiên, trong khi ước tính ban đầu cho thấy nó đã giảm 18,5% trong quý hai, mức giảm mạnh nhất từng được ghi nhận. Nhưng những sự sụt giảm đó có thể tồi tệ hơn nhiều, theo WTO. Thương mại chỉ cần tăng trưởng khiêm tốn trong phần còn lại của năm để đáp ứng triển vọng lạc quan hơn của tổ chức này về sự co lại 13% vào năm 2020, so với mức giảm tiềm năng bi quan hơn là 32%.

Roberto Azevêdo, tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới, đã gọi sự phát triển này là một canh bạc, nhưng các chính phủ cần phải cảnh giác và tiếp tục kích thích nền kinh tế.

"Đây là một tin tức thực sự tích cực, nhưng chúng ta không thể tự mãn", ông nói.

Bảo Đình (The New York Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.