Theo nhà tư vấn kinh tế Gikas Hardouvelis của cựu Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos, nước này có khả năng buộc phải ra khỏi khu vực Eurozone nếu không tuân thủ những cam kết trong thỏa thuận cứu trợ của EU và IMF.

Sau cuộc bầu cử tại Hy Lạp vào cuối tuần qua, 2 chính đảng gồm đảng Dân chủ mới và Pasok ký thỏa thuận cứu trợ đã không thể tái thành lập liên minh vì không giành được đa số phiếu. Trong khi đó, Chủ tịch Alexis Tsipras của đảng Syriza (đảng hiện có trách nhiệm thành lập chính phủ mới) đã tuyên bố “bất kỳ chính phủ mới nào do ông đứng đầu sẽ bác bỏ các điều khoản của thỏa thuận cứu trợ”.

Trong khi đó, Hội đồng quản trị của Quỹ ổn định tài chính Châu Âu (EFSF) đã quyết định giải ngân 4,2 tỷ Euro cho Hy Lạp vào sáng nay và 1 tỷ Euro còn lại bị hoãn lại cho đến khi cuộc họp của nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone diễn ra vào ngày 14/5 tới.

Bộ trưởng Tài chính Luxembourg, ông Jean Asselborn đưa ra cảnh báo các khoản vay dành cho Hy Lạp trong tương lai có khả năng không được giải ngân cho đến khi nước này có chính phủ mới. Thậm chí, các nhà tài trợ còn tuyên bố các khoản tiền được giải ngân cho Hy Lạp vào sáng nay sẽ là các khoản vay cuối nếu nước này không thực hiện các cam kết.

Nếu lựa chọn ra khỏi Eurozone có nghĩa Hy Lạp sẽ chấp nhận việc đồng nội tệ bị mất giá mạnh, lạm phát tăng và GDP sụt giảm ở mức hai con số. Đối với Eurozone và EU, việc Hy Lạp ra khỏi liên minh tiền tệ sẽ làm xuất hiện trở lại những lo ngại về các nền kinh tế yếu khác trong khu vực và gây ra tình trạng hoảng loạn trên các thị trường tài chính.

Thanh Trúc (Theo TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.