Đặc biệt, nút thắt tín dụng sẽ được “cởi” theo đó chú trọng nhóm giải pháp xử lý hàng tồn kho và kích thích thị trường bất động sản, ưu tiên xử lý nợ xấu có tài sản bảo đảm bằng bất động sản. Các chính sách tài khóa và thuế cũng sẽ được vận dụng linh hoạt, như việc gia hạn 06 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở cho doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở; gia hạn 06 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 1, tháng 2, tháng 3 năm 2013 đối với các doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở...
Nút thắt tín dụng sẽ được “cởi” theo đó chú trọng nhóm giải pháp xử lý hàng tồn kho và kích thích thị trường bất động sản, ưu tiên xử lý nợ xấu có tài sản bảo đảm bằng bất động sản. Ảnh: Một dự án căn hộ tại TPHCM. Ảnh minh họa: Cao Thăng
Cùng quan tâm đến “kế lâu dài”, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, TS Trần Du Lịch phát biểu: “Phải rà lại hệ thống luật pháp xem hở chỗ nào. Doanh nghiệp kêu rất dữ là làm dự án phải “mua” đất nông nghiệp 2 lần: một lần thỏa thuận đền bù cho dân, một lần nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước, làm giá thành sản phẩm đội lên cao, không bán được”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay là do việc hướng dẫn thực thi pháp luật quá chậm. Đơn cử, Luật Quy hoạch đô thị ban hành năm 2009, có hiệu lực từ 01-01-2010, nhưng phải sau 3 năm rưỡi mới ra được Nghị định hướng dẫn về quản lý phát triển đô thị. “Chậm hướng dẫn thực thi luật là một nguyên nhân rất rõ ràng. Nếu kịp thời thực hiện ngay thì hậu quá có thể không nặng nề như bây giờ”, bà nói.
Tiếp tục phát biểu lần hai, ĐB Trần Du Lịch nhận xét, không gặp nhau giữa cung – cầu là do “chiếc máy bay bất động sản của chúng ta toàn ghế hạng thương gia mà ghế phổ thông không có. Phải để thị trường điều chỉnh, càng can thiệp hành chính có khi càng rối”.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng công nhận, sự mất cân đối về cơ cấu sản phẩm có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, có liên quan đến nhiều luật, nhiều bộ ngành. “Trước hết cũng do Bộ Xây dựng chưa xây dựng đầy đủ văn bản pháp luật trình Chính phủ ban hành, đặc biệt là thiếu chế tài ràng buộc đầu tư phát triển đô thị đúng quy hoạch”, vị Bộ trưởng thẳng thắn.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng “nhắc khéo” các cấp chính quyền địa phương rằng, đã có tới trên 3.000 dự án được phân cấp cho địa phương phê duyệt, kiểm tra; nhiều địa phương chưa thực hiện tốt việc đảm bảo cân đối cơ cấu sản phẩm, kết nối hạ tầng đồng bộ hay xử phạt những chủ đầu tư không làm đúng cam kết... “Theo Nghị định về phát triển đô thị vừa được ban hành, tới đây sẽ có Ban quản lý khu vực phát triển, là đơn vị sự nghiệp có thu, có trách nhiệm như một nhạc trưởng, không để các nhà đầu tư phát triển độc lập như trước nữa, tránh tình trạng dự án thiếu hạ tầng, không kết nối đồng bộ, biến khu đô thị thành một “làng” riêng”, ông Dũng cho biết thêm.
Tham dự họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí giải thích thêm, theo Luật Đất đai 2003, nhà đầu tư được thương thảo với để dân nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, sau đó, khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thì nhà nước mới thu phần chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp với đất có mục đích sử dụng khác theo dự án.
Nhiều ý kiến khác tại hội nghị quan tâm đến giải pháp tháo gỡ về tín dụng cho các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án đang triển khai dang dở, nay phải tạm ngưng vì ngân hàng không cho vay tiếp. Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình giải trình: “Hiện cũng đã có những ngân hàng thương mại cho vay với thời hạn tới 10 năm. Việc cho vay để mua/ thuê/ tạo lập dự án bất động sản là nghiệp vụ mà các ngân hàng vẫn tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, trong năm 2013, do thị trường này đang khó khăn, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để ban hành chính sách giúp người vay có thể được vay với điều kiện tốt hơn, lãi suất thấp hơn bình thường. Nguyên tắc là ưu tiên cho vay đối với các dự án sắp hoàn thành, nhưng cũng phải phân loại cụ thể”.
Thị trường bất động sản đối với phân khúc nhà ở bình dân ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu ấm dần lên. Ảnh chụp tại một khu đô thị mới ở quận 2, TPHCM. Ảnh: Cao Thăng
Có lợi ích nhóm không?
Nhìn nhận vấn đề từ khía cạnh khác ĐB Đỗ Văn Đương (TPHCM) hỏi thẳng: “Các giải pháp này nhằm cứu doanh nghiệp, người dân hay cứu nhà đầu cơ”? Các ĐB Trần Xuân Hòa, Ủy viên UB Kinh tế; Lê Nam (Phó Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa)... chia sẻ suy nghĩ này. Ông Hòa nêu vấn đề: “Có nên cứu tràn lan không? Có người nói cung căn hộ đã đủ đến năm 2050. Vậy sao giá không giảm đến mức người dân chấp nhận được? Có hay không tâm lý “neo giá” chờ giải cứu”?
“Kết quả cụ thể thì phải chờ thời gian, nhưng chắc chắn tới đây phân khúc nhà ở xã hội sẽ ấm lên, thị trường giảm khó khăn - chưa phải vượt qua – và sẽ mạnh dần lên cùng với hồi phục của nền kinh tế”, Bộ trưởng Xây dựng khái quát.
Tổng kết hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chính là gỡ khó cho nền kinh tế; bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp cũng là bảo vệ lợi ích của người dân. Những giải pháp đã nêu là đúng hướng, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành khác như NHNN, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường... cũng như các địa phương, vì “chỉ Bộ Xây dựng thì không làm nổi”.
|