23/04/2025 6:10 AM
Năm 2024, Vietjet Air – hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam – công bố mức doanh thu hợp nhất ấn tượng gần 72.000 tỷ đồng, vượt xa kỳ vọng thị trường và phá vỡ mọi kỷ lục của chính hãng trong lịch sử. Nhưng điều đáng chú ý hơn, doanh thu này không chỉ đến từ việc bán vé bay, mà được “kéo” bởi nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Giải mã doanh thu khủng gần 72.000 tỷ đồng/năm của Vietjet- Ảnh 1.

Năm 2024, Vietjet Air – hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam – công bố mức doanh thu hợp nhất ấn tượng gần 72.000 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, Vietjet ghi nhận doanh thu đạt 71.859 tỷ đồng (tương đương 2,85 tỷ USD), tăng 23% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.426 tỷ đồng (khoảng 56,5 triệu USD), tăng 516% so với cùng kỳ năm trước .

Bay quốc tế chính thức tăng tốc

Một trong những động lực tăng trưởng rõ rệt nhất của Vietjet trong năm qua đến từ mảng vận tải quốc tế, với doanh thu hơn 34.200 tỷ đồng, chiếm gần 48% tổng doanh thu.

Theo báo cáo của hãng, các đường bay quốc tế không chỉ có lượng khách dồi dào sau đại dịch mà còn mang lại biên lợi nhuận cao hơn hẳn thị trường nội địa, nhờ giá vé cao hơn, chi tiêu phụ trợ nhiều hơn và ít cạnh tranh hơn.

Không chỉ bán vé – Vietjet khai thác doanh thu phụ trợ

Điều khiến giới tài chính đặc biệt quan tâm ở Vietjet là doanh thu phụ trợ (ancillary revenue) – thứ vốn bị xem nhẹ trong ngành hàng không truyền thống, lại trở thành “mỏ vàng” chiến lược của hãng này.

Năm 2024, doanh thu phụ trợ đạt 12.500 tỷ đồng, tương đương 17,4% tổng doanh thu. Đây là khoản thu đến từ hành lý ký gửi, suất ăn trên máy bay, quảng cáo, bán hàng miễn thuế, chọn chỗ ngồi, bảo hiểm du lịch... Lợi nhuận gộp từ mảng này đặc biệt cao vì chi phí vận hành thấp, thậm chí gần như bằng 0 ở nhiều dịch vụ.

Nội địa ổn định – nhưng không còn là đầu kéo chính

Doanh thu từ thị trường nội địa vẫn đạt mức ấn tượng hơn 14.200 tỷ đồng, nhưng chỉ chiếm khoảng 20% tổng doanh thu. Đây là sự thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước dịch khi thị trường nội địa từng đóng vai trò chủ lực.

Lý do là thị trường bay nội địa hiện đã có dấu hiệu bão hòa, cạnh tranh gay gắt về giá, trong khi biên lợi nhuận ngày càng thấp. Chính vì thế, Vietjet chuyển hướng sang quốc tế và dịch vụ phụ trợ để cải thiện hiệu quả tài chính.

Vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics

Doanh thu từ vận tải hàng hóa trong năm 2024 đạt gần 7.000 tỷ đồng, đóng góp ổn định cho tổng nguồn thu. Vietjet tận dụng đội bay chở khách để kết hợp vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí khai thác. Ngoài ra, hãng còn đẩy mạnh hợp tác logistics, khai thác dịch vụ thuê vận tải và dịch vụ mặt đất.

Mảng hoạt động

Doanh thu (tỷ đồng)

Tỷ trọng

Vận tải quốc tế

34.200

47,5%

Vận tải nội địa

14.200

19,7%

Doanh thu phụ trợ

12.500

17,4%

Vận tải hàng hóa/logistics

7.000

9,7%

Doanh thu khác

2.100

2,9%

Tổng cộng

70.000 – 72.000

100%

Tỷ lệ doanh thu theo từng mảng của Vietjet năm 2024

Lợi nhuận – không chỉ đến từ bán vé

Vietjet đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 5.200 tỷ đồng năm 2024. Trong đó, mảng vận tải quốc tế đóng góp lớn nhất nhờ tăng trưởng ổn định, giá vé cao, chi phí kiểm soát tốt; mảng phụ trợ mang lại biên lợi nhuận cực cao; chi phí tài chính được tối ưu nhờ đội bay trẻ, hiệu suất cao; tận dụng hợp đồng thuê và mua máy bay có điều kiện tốt, giảm áp lực khấu hao và vay nợ.

Trong năm 2024, Vietjet đã vận chuyển hơn 25,9 triệu hành khách trên 137.000 chuyến bay, khai thác 145 đường bay, bao gồm 44 đường bay nội địa và 101 đường bay quốc tế. Hãng hàng không này tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam về số lượng hành khách vận chuyển.

Vietjet đã ký hợp đồng mua 20 máy bay thân rộng A330neo với Airbus, trị giá 7,4 tỷ USD theo giá niêm yết. Hãng cũng dự kiến nhận tới 10 máy bay Airbus trong năm 2024, chủ yếu là dòng A321neo ACF.

Ngoài ra, Vietjet đã ký thỏa thuận tài chính trị giá 300 triệu USD với AV AirFinance, một đối tác của quỹ đầu tư KKR, nhằm hỗ trợ mở rộng đội bay và nâng cao năng lực khai thác .

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Vietjet đạt gần 99,5 nghìn tỷ đồng (3,95 tỷ USD).

Tổng nợ phải trả của Vietjet tính đến cuối năm 2024 là 82.593 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay tài chính chiếm 43.613 tỷ đồng, bao gồm 25.000 tỷ đồng trái phiếu thường. Chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu đạt 2,12 lần, cho thấy mức độ đòn bẩy tài chính cao.

Trong tháng 4, cổ phiếu VJC của Vietjet đã chứng kiến sự biến động mạnh. Cụ thể, vào ngày 9/4, giá cổ phiếu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong tháng là 79.100 đồng, sau đó phục hồi lên mức 86.500 đồng vào ngày 18/4. Tính đến phiên giao dịch ngày 22/4/2025, cổ phiếu VJC giao dịch quanh ngưỡng 83.000 - 84.000 đồng/cổ phiếu.

Tính đến tháng 4 năm 2025, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet – tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc định hướng và phát triển hãng hàng không này.

Từ ngày 9-11/1/2025, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo cấp cao của Vietjet trong chuyến công tác tại Mỹ. Trong chuyến đi này, đoàn đã gặp gỡ hàng chục đối tác chiến lược quốc tế, bao gồm các tập đoàn lớn của Mỹ, nhằm thúc đẩy hợp tác và mở rộng mạng lưới hoạt động của Vietjet tại thị trường quốc tế.

Vào cuối tháng 2/2025, bà Thảo cùng CEO Đinh Việt Phương và CFO Hồ Ngọc Yến Phương đã có buổi làm việc với lãnh đạo CCB Financial Leasing – một công ty con của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Mục tiêu của cuộc gặp là trao đổi về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài chính tàu bay, hỗ trợ Vietjet mở rộng đội tàu bay và phát triển các tuyến bay mới.

Ngày 20 tháng 4 năm 2025, Vietjet đã thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) để tự thực hiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Quyết định này được đưa ra nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa chi phí hoạt động tại sân bay lớn nhất Việt Nam.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.