Giá các loại hàng hóa, đặc biệt là vật liệu xây dựng tăng cao, cộng với lãi suất và lạm phát phi mã từ đầu năm đến nay đã khiến giá nhà ở một vài dự án bắt đầu tăng.
Khảo sát tại một số dự án căn hộ chung cư tại TP HCM hiện nay cho thấy, một số dự án đã bắt đầu tăng giá, với mức tăng nhẹ khoảng 2 – 3%. Có những dự án giá căn hộ tăng đến 10%.

Tăng do chi phí đầu vào

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Petrovietnam Landmark, nằm ngay nốt giao thông Cát Lái, trên đại lộ Đông Tây (quận 2), chỉ sau gần nữa tháng công bố mở bán 66 căn hộ thuộc dự án, đến nay hệ thống các sàn giao dịch bất động sản gồm: Hưng Thịnh Phát, Hoàng Anh Sài Gòn, Lacvietland đã bán được hơn 50% số lượng căn hộ.

Ngoài ra, số lượng khách hàng, nhà đầu tư quan tâm đến dự án cũng khá đông. Theo thông tin từ sàn giao dịch bất động sản Hoàng Anh Sài Gòn, mỗi ngày có hàng chục khách hàng đã đến sàn tìm hiểu thông tin về dự án.

Sở dĩ dự án này hút được các nhà đầu tư, khách hàng bởi mức giá đưa ra quá hấp dẫn. Nếu căn hộ ở dự án này tung ra khoảng 20 triệu đồng một m2 thì những dự án cùng phân khúc và cùng khu vực có giá cao hơn khoảng 30%. Điển hình như hai dự án kế bên là The Estella, Cantavil Premier… nằm kề bên cũng đã từ 30 triệu đồng một m2 trở lên.

Giá nhà bắt đầu tăng
Một số dự án bất động sản đang bắt đầu tăng giá bán để bù lỗ.
Theo anh Hải, một khách hàng đã mua căn hộ tại dự án căn hộ PertrovietNam Landmark cho hay, vị trí của dự án khá “độc” nằm ở vị trí quá đẹp trong tổng thể khu quy hoạch CityHorse - khu đô thị phát triển An Phú, trong đó có công viên gần 7 ha. “Khi về đây, cư dân sẽ được tận hưởng một cuộc sống với nhiều tiện ích văn minh, hiện đại khi chủ đầu tư đã dành 7.713m2 đất để xây dựng các công trình công cộng như giao thông, sân bãi, cây xanh và 8.023 m2 diện tích ở tầng sân vườn để bố trí hồ bơi, sân thể thao, cây xanh, lối đi dạo, khu vui chơi…”, anh Hải tính toán.

Trong khi đó, dự án nằm trên mặt đường đại lộ Đông Tây có thể chạy qua hầm hay cầu Thủ Thiêm về khu trung tâm thành phố chỉ mất khoảng hơn 5 phút đi xe máy.

Trước sức hút của thị trường, dự kiến trong tháng 6 này, chủ đầu tư sẽ tăng giá bán căn hộ, nhằm bù đắp những chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, bộ máy quản lý dự án… đã tăng từ 25 đến 30%.

Không chỉ Petrovietnam Landmark, tại khu vực quận 2, TP HCM, một số dự án như Canavil Premier, Estella, Thuthiem Star, Thịnh Vượng, An Phú – An Khánh, An Thịnh, Bình Minh… theo công ty VinaLand, chỉ tính trong những ngày cuối tháng 4, mức giá tăng khoảng 0,5% so với tháng trước đó.

Hiện dự án Era Towe (quận 7) do công ty Đức Khải làm chủ đầu tư giá đã tăng 5 -7%, thậm chí có nhiều căn đẹp giá còn tăng đến 10%. Hay dự án Hoàng Kim Thế Gia (quận Bình Tân), theo một nhân viên môi giới của công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, nếu vào thời gian trước Tết, chủ đầu tư công bố giá bán khoảng 16 triệu đồng một m2 thì nay đã tăng lên khoảng 19 triệu đồng.

So với trước Tết, hiện hàng loạt dự án như: dự án số 10 Âu Cơ (quận Tân Phú) do công ty Thảo Loan làm chủ đầu tư, Auco Towe, Quang Thái (quận Tân Phú)… chủ đầu tư cũng đã tăng giá bán.

Giá sẽ còn tăng

Các doanh nghiệp địa ốc đều cho rằng, hiện nay hầu hết giá bán căn hộ tại các dự án đang chào bán trên trường đều được xây dựng từ năm 2010, thậm chí trước đó. Trong khi đó, chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay chi phí đầu vào, đặc biệt là giá vật liệu xây dựng liên tục tăng đã khiến các doanh nghiệp không còn khả năng kìm giá. “Giá đầu vào tăng nhưng hầu hết các dự án đều phải giữ mức giá cũ đưa ra từ rất lâu, thậm chí nhiều dự án còn phải giảm giá bán để đẩy hàng. Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp không còn chịu nổi, buộc phải tăng giá bán căn hộ để cắt lỗ”, giám đốc một công ty địa ốc tại TP HCM cho biết.

Theo tính toán, từ đầu năm đến nay giá các loại vật liệu xây dựng chính như xi măng, thép đã tăng khoảng 30%, trong khi đó các loại vật liệu xây dựng như gạch, cát, đát… cũng đã tăng đến 15%. Trong khi đó, lãi suất, chi phí lương cho bộ máy nhân sự, quản lý dự án cũng tăng lên so với những năm trước đây. Điều này đẩy giá thành xây dựng 1m2 căn hộ tăng cao.

Ông Lê Quốc Duy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình, cho rằng, hiện nay giá nhà đất đã giảm khoảng 30% so với cuối năm 2010 nếu so sánh với mức độ trượt giá của các loại hàng hoá khác và với vật liệu xây dựng. Như vậy có thể nói giá nhà gần như đã chạm “đáy”.

Lúc này thị trường đang khó khăn, nên theo ông Duy, nhiều chủ đầu tư địa ốc phải “cắn răng” cắt giảm lợi nhuận, bán với giá gốc, thậm chí lỗ vốn, mong đẩy hàng đi để trả lãi vay ngân hàng. Các chủ đầu tư đang quan tâm đến dòng tiền thu về hơn là lợi nhuận. Hiện mức lợi nhuận đa số cả chủ đầu tư mong muốn thu được khoảng 10%, không còn siêu lợi nhuận như trước đây.

“Doanh nghiệp chỉ có thể bán lỗ trong thời gian 3 tháng, 6 tháng, thậm chí 1 năm. Đến một lúc nào đó buộc họ phải tăng giá bán”, ông Duy cho biết.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, lúc này không hẵn việc đem tiền gửi ngân hàng là một lợi thế, khôn ngoan, nhất là đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở, khi hiện nay giá nhà tại TP HCM đang ở giá trị thật, là cơ hội cho những người mua nhà để ở.
Theo Chí Dân (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0