Giá gạo, giá xăng dầu tăng cao đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 1,04%. Hình minh họa
Theo Tổng cục thống kê, tháng 02/2024 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao. Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.
Trong mức tăng 1,04% của CPI tháng 02/2024 so với tháng trước có 09 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 02 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Trong đó, nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 3,09% (làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm). Cụ thể, chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng tới 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán (Giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 151,75%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 39,07%; vận tải hành khách kết hợp tăng 7,29%; vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 5,7%); chỉ số giá xăng tăng 5,82%, chỉ số giá dầu diezen tăng 5,51% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng ghi nhận mức tăng 1,71% (tác động làm CPI chung tăng 0,57 điểm phần trăm). Trong đó, lương thực tăng 1,75%, tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 1,98%, tác động làm CPI chung tăng 0,42 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,04%, tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm.
Đóng góp vào mức tăng 1,04% của CPI tháng 02 còn đến từ các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác bao gồm: Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,8%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,78%; Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,43%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,16%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,02%.
Trong khi đó, hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% do các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá đối với một số loại điện thoại di động mẫu mã cũ;
Nhóm giáo dục giảm 0,42% so với tháng trước (tác động làm CPI chung giảm 0,03 điểm phần trăm), trong đó dịch vụ giáo dục giảm 0,48% (các địa phương có chỉ số giá dịch vụ giáo dục tháng 02/2024 giảm mạnh so với tháng trước: Lâm Đồng giảm 22,94%; Hậu Giang giảm 5,22%).
Lạm phát cơ bản tháng 02/2024 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.







-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về một số nhiệm vụ sản xuất bền vững mặt hàng 3,2 tỷ USD
Năm 2024, diện tích sầu riêng cả nước đã đạt gần 180.000ha, sản lượng ước đạt 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 3,2 tỷ USD, chiếm 47% tổng giá trị xuất khẩu rau quả.
-
Việt Nam là thị trường quan trọng, hấp dẫn đối với các doanh ngiệp Hoa Kỳ
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng, hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đồng thời mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Hoa Kỳ, góp phần mở rộng kim ngạc...
-
Tổng thống Hungary sắp sang thăm Việt Nam
Tổng thống Hungary Sulyok Tamas và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/5, theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950–2025), đánh dấu mối qua...