Chưa bao giờ thị trường căn hộ Hà Nội chứng kiến hiện tượng giảm giá “cực sốc” như hiện nay và đà giảm giá dường như vẫn chưa dừng.

Sau một thời gian dài kiên trì giữ giá, trong tuần này, 2 dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội là Mandarin Garden và Golden Palace đều đã công bố điều chỉnh giá bán với mức giảm rất sâu so với giá gốc công bố cách đây hơn một năm.

Bà Vũ Ngọc Thuỷ, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Hoà Phát, xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư rằng, Dự án Căn hộ Mandarin Garden do một công ty con của Tập đoàn làm chủ đầu tư, đã chính thức giảm giá bán từ mức 44-46 triệu đồng/m2 xuống còn 37-38 triệu đồng/m2. Thậm chí, Mandarin Garden còn đưa ra phương án với mức giá thấp hơn rất nhiều, chỉ còn 28-30 triệu đồng/m2 (nếu khách hàng chấp nhận bàn giao nhà xây thô không có các thiết bị gắn tường như điều hoà, tủ âm tường, tủ bếp...).

Chỉ vài ngày sau đó, Dự án Căn hộ Golden Palace trên đường Mễ Trì cũng chính thức công bố phương thức bán hàng mới với mức giá còn thấp hơn rất nhiều so với Mandarin Garden. Theo đó, giá bán của Golden Palace chỉ còn 23,5-24 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT). Mức giá này chỉ áp dụng với loại căn hộ bàn giao thô chỉ trát tường, trần bê tông, sàn nhà láng xi măng. Đối với loại căn hộ hoàn thiện có nội thất cơ bản, như trần thạch cao, điện nước, công trình vệ sinh, thì giá sẽ nâng lên 27 triệu đồng/m2. Mức giá này thấp hơn rất xa so với mức giá áp dụng cho hợp đồng góp vốn cách đây hơn một năm vào khoảng 34-35 triệu đồng/m2.

Một dự án có giá góp vốn tương đương như Golden Palace, nhưng cũng đã phải chấp nhận giảm giá còn sâu hơn là Golden Land Building trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Mới đây, chủ đầu tư Dự án này đã công bố giá bán đối với căn hộ bàn giao thô chỉ còn 22,5 triệu đồng/m2 và căn hộ hoàn thiện cơ bản là 25 triệu đồng/m2 và hoàn thiện với nội thất cao cấp là 27 triệu đồng/m2.

Như vậy, đứng trước tình hình kinh doanh ảm đạm, hầu như các chủ đầu tư dự án căn hộ được coi là cao cấp với vị trí đắc địa ở Hà Nội đều đã chấp nhận giảm giá bán, với mức giảm giá phổ biến từ 5 đến 10 triệu đồng/m2 so với giá bán cách đây 1-2 năm.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của Công ty CBRE nhận xét, hiện tượng các dự án căn hộ giảm giá bán bằng cách giao nhà thô ngày càng phổ biến ở Hà Nội, làm cho mức giá chào bán căn hộ giảm mạnh. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư buộc phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn bằng cách giảm giá trực tiếp cho các hợp đồng đã ký và mua mới, tạo nên một mặt bằng giá mới trên thị trường căn hộ tại Hà Nội. Theo đó, nếu như từ giữa năm 2012 trở về trước, các dự án căn hộ cao cấp được chào bán với giá phổ biến từ 25 đến 45 triệu đồng/m2 thì hiện chỉ còn 25-30 triệu đồng/m2.

Dù nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận giảm giá bán rất mạnh, nhưng theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty Tư vấn và Phân phối bất động sản Cen Group, không có gì chắc chắn là giá sẽ không giảm tiếp.

“Hiện các chủ đầu tư đang ở trong tình thế “trên đe, dưới búa”, vì họ đang phải chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là áp lực về vốn. Phần lớn các chủ đầu tư thiếu vốn mà trong tình cảnh hiện nay thì huy động vốn từ người mua rất khó do thị trường ảm đạm”, ông Hưng nói. Mặc dù nhiều ngân hàng tuyên bố mở hầu bao cho vay bất động sản, nhưng các doanh nghiệp bất động sản vẫn không dễ tiếp cận nguồn vốn này và nếu có tiếp cận được thì cũng phải chịu lãi suất cao.

Vì thế, các chủ đầu tư đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, vì đã lỡ bán một phần dự án mà không xây tiếp thì sẽ đối mặt với tình trạng kiện cáo và rút vốn của khách hàng, còn muốn xây tiếp thì lại phải có vốn và nguồn vốn hỗ trợ quan trọng nhất vẫn là từ người mua, chứ không phải từ ngân hàng. Nếu đã hạ giá rồi mà không bán được thì các chủ đầu tư sẽ không còn con đường nào khác là sẽ phải giảm giá tiếp.

Ông Hưng cho rằng, lượng căn hộ tồn chưa bán được hiện nay là khối u của các doanh nghiệp bất động sản, nếu không cắt thì khối u sẽ vỡ, mà đã cắt thì buộc phải chấp nhận đau chứ không còn cách nào khác. Vì thế, nếu không có sự can thiệp đáng kể nào từ phía cơ quan nhà nước thì thị trường căn hộ Hà Nội còn giảm giá tiếp là điều đương nhiên.

Bản thân Cen Group đã lập hẳn một gian hàng chuyên bán các bất động sản nhằm cắt lỗ, phát mại và rút khỏi thị trường. Theo ông Hưng, tại một dự án căn hộ lớn trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, các nhà đầu tư thứ cấp đang chấp nhận bán lỗ khoảng 1 tỷ đồng/căn so với giá gốc của chủ đầu tư, nhưng người mua cũng chưa thèm đoái hoài, mà kỳ vọng người bán sẽ chấp nhận cắt lỗ trên 1,5 tỷ đồng/căn thì may ra họ mới xuống tiền.
Theo Ngọc Sơn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.