Thị trường nhà ở đang dồi dào nhất từ trước tới nay về nguồn cung, song lại chủ yếu ở phân khúc chung cư hạng trung và cao cấp, với mức giá vượt quá khả năng thanh toán của phần lớn người dân. Trong khi đó, cơ hội mua nhà dành cho người thu nhập thấp ở Hà Nội vẫn đang còn là cửa hẹp.
Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn quá tầm với người dân
Các khu chung cư mới đua nhau mọc lên tại Hà Nội nhưng vẫn xa vời đối với người có thu nhập thấp. Ảnh: Hồng vinh

Giảm giá vẫn khó mua


Chưa bao giờ chung cư Hà Nội lại rơi vào cảnh ế ẩm, người bán ngóng người mua như hiện nay. Chị Nguyễn Tú Linh, ngụ khu tập thể Trường Đại học Hà Nội (quận Thanh Xuân) cho biết, chỉ vừa ngỏ ý muốn tìm hiểu về căn hộ thuộc dự án Times City (quận Hoàng Mai) là ngay lập tức nhân viên môi giới của sàn bất động sản (BĐS) đã tận tình giới thiệu, gửi hàng loạt các thông tin về căn hộ theo nhu cầu, thậm chí sẵn sàng đến tận nhà tư vấn cho khách hàng.


Nếu như 2 năm trước, người dân luôn phải trả một khoản chênh lệch lớn, thậm chí là gấp đôi, để mua được 1 suất căn hộ chung cư, thì nay, hầu hết các dự án đều đã tuyên bố giảm giá bán với mức giảm trên dưới 10%. Một số dự án còn có chiết khấu cho khách hàng, cộng thêm nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn, như giãn thời gian thanh toán, tặng thêm diện tích… Thế nhưng, khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực vẫn không cảm thấy dễ mua hơn, đơn giản vì giá căn hộ tại Hà Nội vẫn quá cao so với mức thu nhập của người dân.


Trên sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, dù vắng vẻ và ít giao dịch thành công nhưng vẫn hiếm những căn hộ có giá trên dưới 20 triệu đồng/m², mà chủ yếu là loại 30 triệu đồng/m² trở lên. Với mức giá này, dù đã khuyến mãi, chiết khấu thì phần lớn người dân vẫn không đủ sức với tới.


Chẳng hạn, căn hộ tại dự án Indochina Plaza sau khi đã khuyến mãi tới 10% vẫn còn 2.300 - 2.500 USD/m²; dự án Mulberry Lane giảm giá 10% hiện cũng còn trên 1.800 USD/m². Được xem là có mức giá “dễ chịu” như dự án Time City thì với giá gốc 30 - 37 triệu đồng/m², mỗi căn hộ 100m² vẫn có giá hơn 3 tỷ đồng… Nhiều khách hàng có chung tâm sự, mặc dù giá căn hộ chung cư thời gian qua có giảm nhưng với thu nhập của công chức nhà nước thì vẫn không thể mơ đến việc mua căn hộ.


Khan hiếm nhà giá thấp


Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ đã nêu một thực trạng, thời gian qua, các doanh nghiệp chú trọng nhiều vào đầu tư căn hộ cao cấp dẫn đến tình trạng dư thừa đối với phân khúc thị trường này. Trong khi đó, nhà ở giá thấp và trung bình lại đang rất khan hiếm trên thị trường.


Thông tin từ UBND TP Hà Nội, thành phố vừa đưa gần 3.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp ra thị trường và sắp tới, sẽ có thêm một số dự án cho người thu nhập thấp được triển khai. Thế nhưng con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế.


Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn quá tầm với người dân
Đông đảo người dân chờ nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp ở Hà Nội.

Chính vì sự khan hiếm này mà việc mua nhà thu nhập thấp đang là một cửa ải khó lọt qua với hàng ngàn người dân Hà Nội. Để mua được nhà thu nhập thấp, người dân phải hội đủ tiêu chuẩn theo cách tính điểm của TP Hà Nội hiện nay (thang điểm tối đa là 100, trong đó, trường hợp chưa có nhà được chấm 50 điểm; có nhà ở diện tích dưới 5m²/người được 30 điểm, ưu tiên đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, những ngưòi thu hồi đất...), bên cạnh đó, họ còn phải chuẩn bị một loạt giấy chứng nhận của địa phương và các cơ quan quản lý theo yêu cầu hướng dẫn của thành phố.


Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết: “Những dự án nhà ở thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội, trong số hàng ngàn người nộp đơn chỉ có 50% số hồ sơ đạt yêu cầu. Trong đó, chỉ có khoảng 30% hồ sơ đủ điểm được lọt vào vòng bốc thăm, sau đó sẽ có hàng trăm hộ gia đình tiếp tục bị rơi rụng ở vòng may rủi này”. Không ít người đã rơi nước mắt khi bốc thăm trượt. Ngay cả khi đã vượt qua cửa ải thì việc chuẩn bị khoảng 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng để mua nhà cũng vẫn khiến người ta dở khóc dở cười. Đó là chưa kể, liên tiếp các vụ gian lận trong việc mua nhà cho người có thu nhập thấp được phát hiện, cộng với việc hàng loạt căn hộ cho người có thu nhập thấp ở CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) được bàn giao nhưng chưa có người đến ở, khiến nhiều người nghi ngờ về sự minh bạch trong việc bán nhà thu nhập thấp. Và như vậy, những người có nhu cầu thực lại thêm khó mua được nhà.


Theo ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thời gian vừa qua chúng ta chưa nghiên cứu tốt về thị trường. Từ chỗ chưa xác định đúng nhu cầu của thị trường đã dẫn tới việc khủng hoảng do cung lệch cầu. Chỉ khi nào nguồn cung nhà giá thấp dồi dào hơn thì cơ hội mua nhà của người dân mới được rộng mở.

Theo Bích Quyên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland