Khẳng định các siêu thị đóng cửa là bình thường, song Vụ Thị trường trong nước cho rằng, câu chuyện Fivimart không thuê được đất đã mở ra một vấn đề cần giải quyết là phải có cơ chế để doanh nghiệp dễ tiếp cận hạ tầng.
Tại cuộc họp báo chiều 5/3 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết lý do Fivimart đóng cửa ở quận 7 (TP HCM) là do không có đất để kinh doanh, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở Hà Nội và một số khu vực. Theo ông Quyền, phần lớn các doanh nghiệp FDI, tổ chức hệ thông phân phối hiện đại như cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị, không trực tiếp tiếp cận được đất đai từ Nhà nước mà phải thông qua các nhà đầu tư khác. Chính vì vậy, hệ thống các siêu thị này chỉ làm hợp đồng thuê đất được trong khoảng 5 - 10 năm, khi hết hạn, họ phải đàm phán lại.

'Fivimart đóng cửa vì không thuê được đất'
Fivimart đóng cửa. Ảnh: B.H

"Khi nhà đầu tư tăng giá, hoặc không muốn cho thuê nhằm sử dụng đất vào mục đích khác thì doanh nghiệp bán lẻ buộc phải điều chỉnh, tái cấu trúc", ông Quyền nói.


Cụ thể, theo ông Quyền, Fivimart không đàm phán được hợp đồng do chủ đầu tư tăng giá thuê. "Như vậy, rõ ràng, trong khi giá cả tăng cao, chi phí đắt đỏ, doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc. Quan điểm cửa Bộ Công Thương là việc đóng cửa này là hết sức bình thường", ông Quyền nhấn mạnh.


Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho rằng, từ câu chuyện nhỏ của Fivimart cần đặt ra vấn đề phải suy nghĩ là tìm cơ chế để hệ thống bán lẻ dễ tiếp cận với cơ sở hạ tầng đất đai. Thực tế, hệ thống bán lẻ ở Hà Nội và TP HCM đang phát triển rất tốt, cụ thể như Hapro, Co.op Mart có cơ hội trực tiếp với đất đai thông qua Nhà nước nên tăng trưởng cao.


"Bộ Công Thương cùng Bộ Kế hoạch Đầu tư đang sửa đổi nghị định 108 để đưa hạ tầng thương mại vào danh mục ưu đãi đầu tư. Doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận đất đai, miễn giảm thuế, thuê đất ban đầu… để các hệ thống phân phối bán lẻ có thể triển tốt", ông Quyền khẳng định.


Trước đó, Fivimart đóng cửa siêu thị nhưng không thông báo trước với nhà cung cấp, 3 ngày nay, hàng chục người chực chờ quanh ở quận 7, TP HCM, để đòi nợ. Có người lấy hàng tồn trong kho để trừ nợ nhưng vẫn không đủ. Lãnh đạo Fivimart cho biết, không có chuyện công ty phá sản, không thanh toán cho nhà cung cấp. Siêu thị đã gửi công văn tới tất cả nhà cung cấp nói rõ lý do ngưng hoạt động và yêu cầu đến làm thủ tục trả hàng, quyết toán.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.