Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất vào cuối cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Dù vậy, người tiêu dùng có thể sẽ không có khả năng được giảm bớt chi phí khi mang nợ thẻ tín dụng, mua nhà, mua ô tô hoặc sử dụng vốn chủ sở hữu nhà.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang mục tiêu lần thứ hai liên tiếp vào thứ Tư 1/11. Ảnh: Bloomberg

Cục Dự trữ Liên bang đã giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang mục tiêu lần thứ hai liên tiếp vào thứ Tư 1/11.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng có thể sẽ không được giảm bớt chi phí đi vay cao ngất ngưởng hiện nay.

Các quan chức Fed đã tăng lãi suất 11 lần trong một năm rưỡi, đẩy lãi suất cơ bản lên phạm vi mục tiêu từ 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong hơn 22 năm.

Brett House, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Columbia, cho biết: “Việc cứu trợ cho các hộ gia đình khó có thể sớm đến, ít nhất là không trực tiếp dưới hình thức cắt giảm lãi suất quỹ liên bang”.

Sự đồng thuận giữa các nhà kinh tế và ngân hàng trung ương là lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn hoặc cho đến khi lạm phát tiến gần đến mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Lãi suất quỹ liên bang do ngân hàng trung ương quy định là lãi suất mà các ngân hàng vay và cho nhau vay qua đêm. Mặc dù đó không phải là mức lãi suất mà người tiêu dùng phải trả nhưng các động thái của Fed vẫn ảnh hưởng đến lãi suất vay và tiết kiệm mà họ thấy hàng ngày.

Ở một mức độ nhất định, cho đến nay, nhiều hộ gia đình đã được bảo vệ khỏi gánh nặng từ việc Fed tăng lãi suất. House cho biết. “Họ đã chốt các khoản thế chấp có lãi suất cố định và tài trợ mua ô tô trước khi chu kỳ đi bộ đường dài bắt đầu, trong một số trường hợp ở mức lãi suất thấp kỷ lục trong thời kỳ đại dịch”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, lãi suất cao hơn có tác động đáng kể đến bất kỳ ai vay một khoản vay mới để mua những hạng mục có giá trị lớn như nhà hoặc ô tô, và đặc biệt là đối với những chủ thẻ tín dụng có số dư nợ.

Vì hầu hết các thẻ tín dụng đều có lãi suất thay đổi nên có mối liên hệ trực tiếp với lãi suất chuẩn của Fed. Khi lãi suất quỹ liên bang tăng, lãi suất cơ bản cũng tăng theo và lãi suất thẻ tín dụng cũng tăng theo.

Tỷ lệ phần trăm hàng năm của thẻ tín dụng hiện trung bình là hơn 20% - mức cao nhất mọi thời đại. Hơn nữa, với việc hầu hết mọi người cảm thấy căng thẳng vì giá cả cao hơn, nhiều chủ thẻ phải gánh nợ từ tháng này sang tháng khác.

Sung Won Sohn, giáo sư tài chính và kinh tế tại Đại học Loyola Marymount và nhà kinh tế trưởng tại SS Economics, cho biết: “Nợ tăng là một vấn đề”.

Sohn nói thêm: “Người tiêu dùng đang sử dụng nhiều khoản nợ thẻ tín dụng và phải trả lãi suất rất cao. Điều đó không tốt cho triển vọng kinh tế dài hạn”.

Greg McBride, giám đốc phân tích tài chính của Bankrate.com, cho biết đối với những người đi vay này, “lãi suất duy trì cao hơn trong thời gian dài hơn cho thấy sự cấp thiết phải trả dần và trả hết khoản nợ thẻ tín dụng tốn kém”.

Mặc dù lãi suất thế chấp kỳ hạn 15 năm và 30 năm được cố định và gắn liền với lãi suất trái phiếu Kho bạc và nền kinh tế, nhưng bất kỳ ai mua nhà mới đều bị mất sức mua đáng kể, một phần do lạm phát và các động thái chính sách của Fed.

Theo Bankrate, lãi suất trung bình cho khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm lên tới 8%, cao nhất trong 23 năm.

Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết: “Hoạt động mua hàng đã chậm lại đến mức gần như bế tắc, khả năng chi trả vẫn là trở ngại đáng kể đối với nhiều người và cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là lãi suất thấp hơn và lượng hàng tồn kho lớn hơn”.

Các khoản cho vay mua nhà khác gắn chặt hơn với hành động của Fed. Các khoản thế chấp có lãi suất điều chỉnh và hạn mức tín dụng vốn sở hữu nhà, hay HELOC, được chốt theo lãi suất cơ bản. Hầu hết các ARM đều điều chỉnh mỗi năm một lần sau khoảng thời gian cố định ban đầu. Nhưng tỷ lệ HELOC sẽ điều chỉnh ngay lập tức. Hiện nay, tỷ lệ trung bình của HELOC là gần 9%, cao nhất trong hơn 20 năm, theo Bankrate.

Tuy nhiên, theo Jacob Channel, nhà kinh tế cấp cao tại LendingTree, người Mỹ đang nắm giữ số vốn sở hữu nhà trị giá hơn 31,6 nghìn tỷ USD. “Do đó, nhiều chủ sở hữu nhà có thể hưởng lợi từ việc khai thác vốn sở hữu mà họ đã xây dựng bằng khoản vay hoặc hạn mức thế chấp giá trị căn nhà”.

Mặc dù các khoản vay mua ô tô là cố định nhưng các khoản thanh toán ngày càng lớn hơn vì giá cả đang tăng cùng với lãi suất của các khoản vay mới, đẩy chi phí của người mua ô tô lên cao.

Theo Bankrate, lãi suất trung bình cho khoản vay mua ô tô mới thời hạn 5 năm hiện là 7,62%, cao nhất trong 16 năm.

Lãi suất cho vay dành cho sinh viên liên bang cũng được cố định, vì vậy hầu hết người đi vay không bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi các động thái của Fed. Nhưng những sinh viên đại học vay các khoản vay trực tiếp mới dành cho sinh viên liên bang hiện đang phải trả 5,50% - tăng từ 4,99% trong năm học 2022-23 và 3,73% trong năm học 2021-2022.

Chính phủ đặt ra lãi suất hàng năm cho các khoản vay đó mỗi năm một lần, dựa trên Kho bạc kỳ hạn 10 năm

Nếu lãi suất kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức gần 5%, lãi suất cho vay dành cho sinh viên liên bang có thể tăng trở lại khi điều chỉnh lại vào mùa xuân, khiến những người đi vay là sinh viên phải trả nhiều tiền lãi hơn.

Mặc dù Fed không có ảnh hưởng trực tiếp đến lãi suất tiền gửi nhưng lãi suất có xu hướng tương quan với những thay đổi trong lãi suất quỹ liên bang mục tiêu. Theo Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, lãi suất tài khoản tiết kiệm tại một số ngân hàng bán lẻ lớn nhất, vốn gần chạm đáy trong phần lớn đại dịch Covid, hiện trung bình lên tới 0,46%.

Theo Bankrate, một số tài khoản tiết kiệm trực tuyến có lãi suất cao nhất hiện đang trả hơn 5%, đây là mức lãi suất cao nhất mà những người tiết kiệm có thể kiếm được trong gần hai thập kỷ.

McBride nói: “Tiết kiệm hiện đang kiếm được nhiều tiền hơn lạm phát và chúng tôi đã không thể nói điều đó trong một thời gian dài”.

  • Đã hỗ trợ hơn 190.000 tỷ đồng từ gói hỗ trợ lãi suất 2%

    Đã hỗ trợ hơn 190.000 tỷ đồng từ gói hỗ trợ lãi suất 2%

    Doanh số hỗ trợ đạt hơn 190.000 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất đạt hơn 63.000 tỷ đồng. Số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình mới đạt khoảng 873 tỷ đồng (chỉ đạt hơn 2,3% so với mục tiêu 40.000 tỷ đồng) cho hơn 2.200 khách hàng (chủ yếu cho khách hàng doanh nghiệp chiếm 99%).

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.