CafeLand – Quốc hội vừa thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Động thái này được kỳ vọng ​​sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư mới cho các nhà sản xuất muốn rời khỏi Trung Quốc.

EVFTA được Quốc hội nhất trí thông qua vào ngày 8-6, sau khi phê chuẩn chính thức sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 8. Việc EU phê chuẩn thỏa thuận thương mại sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ hai có hiệp ước thương mại với khối châu Âu sau Singapore.

"Một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của các đại biểu Quốc hội là Việt Nam phải thay đổi phương thức hoạt động kinh tế và bảo đảm an toàn cho khách hàng tại thị trường châu Âu sau đại dịch Covid-19", thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Quốc Hội trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Cùng với những lợi ích, EVFTA cũng đặt ra một số thách thức. EVFTA tạo ra áp lực cạnh tranh đối với hàng hóa và dịch vụ từ EU đối với các doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.

Sau khi thỏa thuận có hiệu lực, 71% hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang EU sẽ được miễn thuế, cũng tương tự đối với 65% các lô hàng của EU đến Việt Nam. Các mức thuế còn lại lên tới 99% sẽ được loại bỏ sau 10 năm.

Với khoảng 96 triệu người, Việt Nam có dân số lớn thứ ba trong số 10 thành viên của ASEAN. GDP bình quân đầu người ước tính gần 3.500 USD cho năm 2019.

Việt Nam đã được hưởng lợi từ chương trình thuế quan ưu đãi của EU. Nhưng thỏa thuận thương mại này chắc chắn sẽ khiến EU trở thành đối tác lớn của Việt Nam khi tăng khoảng 15% từ thị phần hiện tại.

Việt Nam được xếp hạng là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh.

Đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ được dự kiến ​​cho hàng may mặc và giày dép, chiếm khoảng 20% ​​tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam được xếp hạng là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh.

Các công ty dệt may Việt Nam đã chuẩn bị gia nhập thị trường EU. Sau khi thỏa thuận có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 77,3% hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam sau 5 năm và 22,7% còn lại sau 7 năm.

Việt Nam đang hy vọng thỏa thuận thương mại sẽ mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế của mình. Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc 34 tỉ USD trong năm nay, trong khi năm ngoái là 39 tỉ USD.

Thỏa thuận thương mại là tin tốt cho các nhà sản xuất đa quốc gia bên ngoài EU. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô và máy móc cũng tìm cách tăng lô hàng từ Việt Nam sang EU.

Theo nguồn dữ liệu của Chính phủ, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 42 tỉ USD vào năm 2019, trong khi các chuyến hàng của EU tới Việt Nam đạt tổng cộng 15 tỉ USD.

Việt Nam hy vọng cao vào Hiệp định thương mại tự do. Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến ​​doanh thu xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với kịch bản không có thỏa thuận.

World Bank cho rằng Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng lên 2,4% và nâng tỷ lệ xuất khẩu lên 12% vào năm 2030.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương, cho biết thỏa thuận này sẽ làm tăng tốc độ thoát nghèo ở Việt Nam.

EVFTA mở đường cho nhà đầu tư đến Việt Nam

"EVFTA bây giờ quan trọng hơn bao giờ hết, vì chiến tranh thương mại và đại dịch toàn cầu làm gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường ở quy mô chưa từng có", Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết hôm 8/6.

Theo EuroCham, thỏa thuận này thể hiện một ‘chiến thắng song phương’ thực sự không chỉ đối với các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, mà còn đối với công dân ở cả hai bên. “Bây giờ, bước tiếp theo là đảm bảo cho việc triển khai suôn sẻ và hiệu quả", EuroCham nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết thỏa thuận này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tăng hoạt động xuất khẩu của họ sau khi nhu cầu thị trường giảm do đại dịch Covid-19.

Với những nỗ lực thương mại tự do, giờ đây Việt Nam cũng được gọi là đối tác kinh tế toàn diện khu vực, bao gồm tất cả các nước Đông Nam Á cũng như Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Việt Nam hiện cũng đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại khác với Israel.

Thúy Vi (Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.