Trong khi giao dịch trên thị trường “bốc hơi” đi cả vài tỷ đồng thì trên hợp đồng mua bán (HĐMB) dự án Splendora “bỗng dưng” lại tăng thêm đến cả 2 tỷ đồng…

1 đồng tiền đất, 9 đồng tiền xây

Trong thời kỳ “phát điên” vì đất, để có được một căn biệt thự tại dự án Splendora khách hàng phải “vung tay” với khoản tiền chênh lên đến cả vài tỷ đồng, thậm chí có căn vị trí đẹp lên đến 10-11 tỷ đồng.

Với sự chống lưng của An Khánh JVC ( liên doanh giữa Vinaconex và Posco E&C Hàn Quốc) nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào “nơi ước đến, chốn mong về” Splendora xứng với “đồng tiền bát gạo” mà họ bỏ ra.

Trong sự trượt dốc của thị trường BĐS, sóng Splendora cũng không nằm ngoài vòng xoáy. Từ năm 2010 đến nay, giao dịch trên thị trường tại dự đã ‘bốc hơi” đi cả vài tỷ đồng.

Trong số những dự án “khủng” trên thị trường lúc bấy giờ còn đang nằm phơi sương, đắp chiếu thì Splendora là một trong số những dự án đã và đang được đảm bảo triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, niềm tin của nhiều nhà đầu tư đang dần bị nguội lạnh từ những con số CPI tăng chênh lệch giữa HĐGV và HĐMB, mập mờ khoản tiền chênh qua sàn…

Theo phản ánh của nhiều khách hàng tại dự án, khi chuyển từ HĐGV sang HĐMB chủ đầu tư lại cho áp một giá riêng tăng giá bán 10% giá trị hợp đồng do tính tỷ giá USD cao hơn thực tế và việc áp trượt giá theo chỉ số CPI. Tính ra mỗi căn liền kề, biệt thự đội giá lên từ 500 – 1,3 tỷ đồng.

Dù trước đó, ông Hoàng Thế Trung Phó TGĐ An Khánh JVC cho biết, thời điểm chủ đầu tư ký HĐGV với khách hàng thì sản phẩm được tính giá bằng đồng USD. Tuy nhiên, vào thời điểm điểm ký HĐMB, chủ đầu tư phải điều chỉnh lại giá theo quy định tại văn bản quản lý ngoại hối của Nhà nước. Trong đó giá bán bất động sản phải là giá cố định bằng VND.

Niềm tin của nhiều nhà đầu tư tại Splendora đang dần bị nguội lạnh từ những con số CPI tăng chênh lệch giữa HĐGV và HĐMB, mập mờ khoản tiền chênh qua sàn…

Nhưng khách hàng cho rằng việc thu chênh lệch giá trị từ Hợp đồng góp vốn sang Hợp đồng mua bán của chủ đầu tư là sai quy định của pháp luật. Theo quy định tại Nghị định 153 hướng dẫn Luật kinh doanh bất động sản khi khách hàng ứng trước tiền để cho chủ đầu tư làm dự án thì khách hàng ký HĐMB mua bất động sản đó thì giá mua phải bằng giá trong HĐGV.

Trước thông tin An Khánh JVC khẳng định sẽ xem xét lại việc điều chỉnh giá bán nhưng sẽ phải trình Hội đồng thành viên quyết định xem xét và phê duyệt thì với nhà đầu tư họ không đi xin giảm giá mà chỉ yêu cầu quyền lợi.

Cùng với việc “đội giá” hợp đồng, tính ra mỗi căn biệt thự liền kề tại đây thì giá trị là 1 đồng tiền đất 9 đồng tiền xây. Giá trị lô đất lại chỉ chiếm phần nhỏ (3-5% giá trị hợp đồng), còn lại đến 95% là giá trị hạ tầng và giá trị xây dựng biệt thự với chi phí xây dựng lên đến vài chục triệu đồng mỗi m2 sàn.

Trong khi đó, bảng phụ lục nguyên vật liệu xây dựng lại rất chung chung. Như chủ đầu tư chỉ ghi phòng khách sàn lát gạch, tường thì sơn, trần bằng thạch cao, của bằng gỗ,…mà không được quy định là chủng loại nào, hãng nào. Thiết bị vệ sinh cũng không rõ là của hãng nào… khiến chất lượng công trình hàng tỷ đồng vẫn còn là dấu hỏi.

Vì vậy, theo nhiều khách hàng trước khi thương lượng cụ thể về phụ lục nguyên chủ đầu tư nên ngừng thi công đảm bảo quyền lại cho khách hàng và vì lợi ích thương hiệu doanh nghiệp của chính chủ đầu tư.
Giữa giông bão của thị trường BĐS đắt chắc gì đã xắt ra miếng?

Chênh vênh tiền chênh

Số tiền chênh cho các sàn giao dịch BĐS do nhân viên của Cty An Khánh JVC chỉ định trong quá trình chuyển HĐGV sang HĐMB cũng khiến nhà đầu tư hoài nghi đặt câu hỏi đằng sau những con số.
Theo đó, trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để có thể ký HĐMB, một số nhân viên của Cty An Khánh JVC đã hướng dẫn khách hàng đến sàn giao dịch BĐS Simco Sông Đà (Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) và Cty EMIS (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thủ tục nộp tiền thuế thu nhập từ chuyển nhượng BĐS (2% trên tổng giá trị hợp đồng).

Khách hàng đấu tranh để yêu cầu theo đúng quyền lợi cho mình nhưng rất mong sự hợp tác và thiện chí.

Chỉ có điều, các sàn giao dịch này đã thu nhiều khoản phí “không tên” như phí tư vấn, phí dịch vụ...với số tiền từ 60 - 100 triệu đồng/căn mà không có hóa đơn, chứng từ.

Thêm vào đó, dù đã nộp tiền thuế cho hai sàn BĐS này nhiều tháng nhưng rất nhiều khách hàng vẫn chưa nhận được hóa đơn nộp thuế.
Còn theo lãnh đạo An Khánh JVC khẳng định, công ty không có chủ trương thu bất cứ khoản tiền thêm nào của khách hàng và những cá nhân nào thực hiện việc thu tiền ngoài của khách hàng là sai và phải chịu trách nhiệm về việc này.
Bà Nguyễn Thị Thái – Đại diện khách hàng cho biết: Chúng tôi rất ghi nhận thiện chí hợp tác của chủ đầu tư trong thời gian qua. Nhưng đừng chỉ là những lời hứa suông, hay chỉ nói rồi để đấy. Chúng tôi đang đấu tranh để yêu cầu theo đúng quyền lợi cho mình nhưng rất mong sự hợp tác và thiện chí.
Theo Hồng Khanh (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.