Đều là đất lấn chiếm trái phép từ Lâm trường Ea Kar (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) nhưng khi ngành chức năng tiến hành đền bù lại không nhất quán khiến người dân khiếu kiện kéo dài.
Người dân cho rằng, cùng là đất lấn chiếm có người đền bù và có người không như vậy là không công bằng. Ảnh: H.L
Khu vực khai hoang cánh đồng lúa nước thuộc Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Krông Pách thượng (xã Cư Ea Lang, huyện Ea Kar) vừa được đền bù cho nhiều người dân địa phương đều có nguồn gốc lấn chiếm trái phép của Lâm trường Ea Kar, hoặc sang nhượng đất có nguồn gốc lấn chiếm trái phép của Lâm trường Ea Kar.
Năm 2003, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định thu hồi hơn 2.600ha rừng và đất lâm nghiệp của Lâm trường Ea Kar giao cho UBND huyện Ea Kar, xã Ea Ô quản lý (từ năm 2005 chia tách thành xã Cư Ea Lang). Trong đó có diện tích đất rừng do các hộ này lấn chiếm, sang nhượng trái phép.
Đáng nói là đất lấn chiếm nhưng nhiều hộ dân vẫn được đền bù. Cụ thể, gia đình ông Đ.V.Q có diện tích gần 2,4ha, được bồi thường, hỗ trợ tổng cộng gần 1,2 tỷ đồng. Nhưng trên đất của ông Q. còn rất nhiều gốc cây dầu đường kính 20 – 30cm, thửa đất toàn cỏ dại, không có cây trồng.
Thửa đất của ông Y.T có diện tích hơn 2ha, được bồi thường, hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng nhưng trên đất vẫn la liệt cây gỗ dầu tái sinh. Được biết, 8 hộ nằm trong phương án đền bù này (việc đền bù chia thành nhiều phương án), UBND huyện Ea Kar phê duyệt chi trả hơn 9,9 tỷ đồng.
Phản ánh đến Báo Lao Động, 12 hộ khác tại xã Cư Ea Lang nằm trong phần đất thuộc dự án này, cũng bị thu hồi đất nhưng không được đền bù, với lý do “nguồn gốc lấn chiếm trái phép.”
Ông Lê Văn Hải (trú thôn 1, xã Cư Ea Lang) cho biết, năm 1999, ông được sang nhượng lại của ông Lương Hữu Khởi 3,3ha, từ năm 1999 - 2011 ông Hải đầu tư trồng 2.000 cây cao su. Đến năm 2013, ông mới nghe thông báo quy hoạch. Hiện nay toàn bộ diện tích cao su của gia đình ông đã bắt đầu khai thác mủ, nhưng lại không được đền bù”.
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng có gần 1,8ha sang nhượng của ông Lương Hữu Nghĩa vào năm 2009. Năm 2011, ông Dũng trồng cao su. Hiện trên đất ông Dũng có 995 cây cao su chuẩn bị cho thu hoạch nhưng cũng không được đền bù.
Ông Vương Khả Hùng – Phó giám đốc Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ea Kar – cho biết: “Mặc dù có cùng nguồn gốc là lấn chiếm trái phép của Lâm trường Ea Kar, nhưng hộ nào sử dụng liên tục thì được đền bù, còn các hộ sử dụng không liên tục thì ngược lại”.
Đại diện UBND huyện Ea Kar – xác nhận, huyện đã nhận được đơn của 12 hộ dân. Theo đó, 12 hộ dân cho rằng việc đền bù chưa công bằng, không đúng với thực tế; nhiều diện tích đã được đền bù nhưng không có cây trồng.
Được biết, sau UBND huyện Ea Kar đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra để làm rõ, kết luận việc đền bù như vậy là đúng hay không.
H.Long (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.