CafeLand - Các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ đang để mắt đến các cơ hội đầu tư tiềm năng vào lĩnh vực điện khí của Việt Nam, với kế hoạch rót hàng tỷ USD vào khu vực ASEAN, trong đó khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đóng vai trò then chốt.

Theo kế hoạch này Dự án Nhà máy điện khí Chân Mây (Khí hóa lỏng) tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế, có tổng công suất thiết kế là 4.000 MW sẽ khởi công xây dựng vào quý đầu tiên của năm 2021 và dự kiến vận hành thương mại vào năm 2024.

Đây là dự án đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập), với tổng vốn đầu tư dự kiến ​​6 tỷ USD được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá cho ngành năng lượng trong nước.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt - Mỹ vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông John Rockhold, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chân Mây LNG, đánh giá cao vai trò là nhà đầu tư chính của dự án, đồng thời lưu ý đến triển vọng của các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Đáng chú ý nhất là Dự án Điện khí LNG Chân Mây đã được địa phương dành quỹ đất hào phóng.

Ông Rockhold cho biết, trong khi năng lượng khí đốt tự nhiên vẫn còn mới mẻ đối, doanh nghiệp Mỹ sẽ tập trung nhiều vào đầu tư LNG, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức các cuộc thảo luận thêm và đạt được thỏa thuận từ các doanh nghiệp nhà nước có liên quan đến truyền tải điện trên toàn quốc như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hiện nay, nhu cầu đầu tư thêm vào năng lượng của Việt Nam lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm, trong khi nhiều doanh nghiệp Mỹ có tiềm lực tài chính mạnh, ông Rockhold lưu ý.

Hơn nữa, dự án Điện khí LNG Chân Mây không phải là dự án duy nhất có vốn đầu tư của Hoa Kỳ rót vào lĩnh vực điện khí tại địa phương. Trước đó, Bộ Công Thương và Tập đoàn AES đã ký Biên bản ghi nhớ về việc triển khai Nhà máy Điện khí Sơn Mỹ 2, sử dụng khí LNG với công suất 2.200 MW.

Sự kiện này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Irtiza Sayyed, Chủ tịch toàn cầu của Exxon Mobil, cho biết tập đoàn này muốn tận dụng các cơ hội để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trong nước. Thực tế, Exxon Mobil mong muốn đầu tư vào chuỗi cảng, kho khí LNG và nhà máy điện LNG, với công nghệ hiện đại tại Hải Phòng.

Quy mô dự án phát điện LNG có công suất hơn 4.000 MW, dự kiến ​​giai đoạn 2025 đến 2030 đi vào hoạt động.

Liên quan đến chuỗi điện khí với công suất khoảng 3.000 MW tại Long An, Exxon Mobil sẽ đảm bảo cung cấp liên tục hoàn toàn LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Việc nhập khẩu LNG do đó sẽ góp phần xây dựng cán cân thương mại hài hòa và cùng có lợi giữa hai bên.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Adam Boekhold, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, cho biết các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhận thấy nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực điện khí. Trong vài năm tới, nguồn vốn đầu tư từ Mỹ vào lĩnh vực năng lượng ASEAN sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ với hàng tỷ USD, trong đó khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực trọng điểm.

Theo Rockhold, nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Viêt Nam thể lên đến hàng chục tỷ USD hàng năm, với nhiều doanh nghiệp Mỹ có tiềm lực tài chính mạnh. Trong tương lai, một số hiệp định đã ký sẽ nhanh chóng có hiệu lực bằng cách tháo gỡ những vướng mắc giữa hai bên.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.