Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết tỉnh vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc.
Chiều 10/5, trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng xác nhận thông tin tỉnh vừa có công văn đề xuất Thủ tướng giao các bộ tham mưu để vay 300 triệu USD từ Trung Quốc. Số tiền này theo ông Ánh là để sớm làm đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết trước đó, vào đầu tháng 1, tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2016-2020 thay vì kế hoạch sau năm 2030.
Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT tải nghiên cứu, xem xét sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.
"Tuy nhiên đến nay chúng tôi mới nhận được ý kiến của Bộ GTVT. Vấn đề hạ tầng giao thông ở Cao Bằng rất phức tạp. Chúng tôi cần đường cao tốc để phát triển kinh tế", ông Ánh nói.
Chủ tịch tỉnh Cao Bằng: "Chúng tôi cần đường cao tốc để phát triển kinh tế". Trong ảnh là tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo ông Ánh, sau khi nhận được đầy đủ ý kiến của các bộ ngành, UBND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ về chủ trương xây đường cao tốc. Còn việc sử dụng được nguồn vốn vay từ Trung Quốc hay không sẽ có thống nhất sau.
Vị này cho hay tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 144 km, quy mô 4 làn xe, kinh phí đầu tư khoảng hơn 47.000 tỷ đồng (hơn 2,1 tỷ USD).
Mới đây, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng, Bộ GTVT cho biết với khoản vay 300 triệu USD từ Trung Quốc, Bộ này không phải là đối tượng được vay lại.
Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Văn Chương (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.