Nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá mỏ cát ở Quảng Ngãi đẩy mức giá lên hàng chục lần so với giá khởi điểm để trúng thầu, nhưng sau đó viện lý do để trả lại mỏ, chấp nhận bỏ cọc.

Từ cuối năm 2022 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra đấu giá hàng chục mỏ cát, đá làm vật liệu xây dựng. Trong các đợt đấu giá này, các doanh nghiệp tranh nhau đẩy giá lên cao đến chóng mặt. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá mỏ cát đã "bỏ của chạy lấy người".

Nhiều doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát xin hủy kết quả, bỏ cọc ở Quảng Ngãi

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã ký quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản khu vực chưa có kết quả thăm dò đối với mỏ đá chẻ thôn Vĩnh Sơn (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) của Công ty CP Thương mại 239.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi cũng quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với điểm bồi tụ cát thôn Bình Trung (xã Trà Bình, huyện Trà Bồng) của Công ty TNHH xây lắp cơ khí công nghiệp và dân dụng Thịnh Thiện. Việc này dựa trên đề nghị của doanh nghiệp trúng đấu giá.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, những doanh nghiệp xin hủy kết quả trúng đấu giá không được hoàn trả tiền đặt trước theo quy định.

Như vậy, đây là doanh nghiệp thứ 3 ở Quảng Ngãi xin trả lại mỏ cát cho tỉnh sau khi trúng đấu giá. Trước đó, đã có 2 doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát cũng xin hủy kết quả.

Cụ thể, Công ty Đầu tư và Phát triển THC Quảng Ngãi xin hủy kết quả trúng đấu giá với mỏ cát thôn Ngân Giang (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh). Được biết, mỏ cát Ngân Giang có diện tích trên 6 ha, trữ lượng dự báo khoảng 122.000 m3. Mỏ cát này được Công ty THC đấu giá trúng với giá tạm tính khoảng 44 tỷ đồng, tăng khoảng 47 lần so với mức khởi điểm.

Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Phú Cường cũng xin hủy kết quả trúng đấu giá đối với mỏ cát Xuân Đình (xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành). Mỏ cát này có diện tích trên 4,6 ha, trữ lượng dự báo 75.000 m3. Công ty Phú Cường trúng đấu giá mỏ cát Xuân Đình với giá tạm tính khoảng 16 tỷ đồng, gấp 28 lần so với khởi điểm.

Công ty này cho rằng, kết quả khảo sát trữ lượng thực tế không đạt so với trữ lượng dự báo. Do đó đơn vị này xin trả lại mỏ cát cho tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho biết, việc doanh nghiệp đấu giá cao rồi bỏ giữa chừng đã tạo ra tiền lệ xấu. Chế tài đầu tiên là các doanh nghiệp trả mỏ cát trên không được trả tiền cọc đấu giá. Chế tài tiếp theo đối với doanh nghiệp trúng đấu giá rồi bỏ chạy là không được tham gia đấu giá mỏ cát làm vật liệu trong thời gian một năm.

Thời gian qua, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi xảy ra tình trạng cát xây dựng khan hiếm. Giá cát tăng đột biến gây khó khăn cho các dự án đang triển khai thi công cũng như đời sống của người dân. Trước thực trạng giá cát xây dựng leo thang xuất phát từ nguồn cung khan hiếm, tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút tìm giải pháp hạ nhiệt giá cát.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.