Quảng Ngãi sẽ sớm đưa 11 mỏ cát trúng đấu giá vào khai thác, do đó, Sở Xây dựng cho rằng việc sử dụng đá bụi thay cát trong các công trình là chưa cần thiết.

Ngày 9/5, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi UBND tỉnh này về việc sử dụng đá mi bụi trong các công trình xây dựng.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng sử dụng đá bụi thay thế cát sông là chưa cần thiết

Theo đó, sau khi rà soát, tham chiếu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan, Sở Xây dựng Quảng Ngãi xác định đá mi bụi (có nơi gọi là đá bụi hay đá mạt) là sản phẩm được tạo ra trong quá trình chế biến đá xây dựng, kích thước nhỏ dưới 5mm, hỗn hợp rời, hạt rắn chắc.

Đá mi bụi đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trong các lĩnh vực khác nhau, phổ biến như: vật liệu trong sản phẩm bê tông nhựa; là thành phần trong hỗn hợp cấp phối đá dăm; rải nền đường và san lấp mặt bằng dân sinh; nhiều nhất là làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung.

“Tuy nhiên, qua làm việc với các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trên địa bàn thì giá vật liệu này tại mỏ khoảng 100.000 đồng/m3, sản lượng không nhiều, chỉ đáp ứng cho nhu cầu làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung, gạch lát vỉa hè, làm thành phần cốt liệu trong bê tông nhựa, cấp phối đá dăm…”, văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề khan hiếm cát phục vụ thi công các công trình, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu chỉ định các mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường trước 15/5. Đồng thời, 11 mỏ cát đã trúng đấu giá sẽ sớm được UBND tỉnh cấp phép khai thác, giải quyết được tình trạng khan hiếm cát trong thời gian tới.

Sở Xây dựng nhận thấy việc sử dụng đá mi bụi để san lấp mặt bằng hiện nay là chưa cần thiết, ưu tiên sản phẩm này để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung, đáp ứng Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như tránh trường hợp khan hiếm vật liệu này trong các năm tiếp theo.

Trước đó, ngày 14/4, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã có đề xuất ý tưởng sử dụng đá mi bụi trong xây dựng để giải quyết tình trạng khan hiếm cát trên địa bàn. Trước ý tưởng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham chiếu các quy định pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho các công trình xây dựng.

  • Quảng Ngãi: Cát xây dựng phải kê khai giá bán

    Quảng Ngãi: Cát xây dựng phải kê khai giá bán

    Theo thông báo mới của UBND tỉnh Quảng Ngãi, cát làm vật liệu xây dựng là mặt hàng phải kê khai giá và các tổ chức, cá nhân liên quan phải giải trình mức giá đã kê khai theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.