Quỹ chống khủng hoảng của Cộng đồng kinh tế Á-Âu (EvrAzEC) đã đồng ý cấp 3 tỷ USD tín dụng cho Belarus trong vòng ba năm nhằm giúp Minsk giải quyết những khó khăn kinh tế-tài chính hiện nay.
Quyết định trên được thông qua sau khi các Bộ trưởng Tài chính EvrAzEC đạt được thỏa thuận tại kỳ họp Hội đồng Quỹ chống khủng hoảng chiều 4/6 ở Mátxcơva về việc cấp tín dụng cho Belarus.

Tín dụng sẽ được cấp trong ba năm theo mức lần lượt từng năm là 1,2 tỷ USD, 800 triệu USD và 1 tỷ USD. Lần cấp tín dụng đầu tiên sẽ được thực hiện ngay trong tuần tới.


Ngoài ra, các Bộ trưởng Tài chính EvrAzEC cũng đồng ý cấp tín dụng cho Belarus trong vòng 10 năm với lãi suất 4,1%/năm. Một trong những điều kiện chính để EvrAzEC chấp nhận cấp tín dụng cho Belarus là trong vòng 3 năm, nước này phải tiến hành tư hữu hóa một số tài sản trị giá 7,5 tỷ USD.


Belarus đang trải qua thời kỳ khó khăn kinh tế-tài chính khá nghiêm trọng. Cách đây một tuần, Ngân hàng nhà nước Belarus đã phá giá 56% giá trị đồng rúp của nước này dẫn đến tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng làm giá cả leo thang và hàng hóa trở nên khan hiếm.


Trước tình trạng này, từ ngày 4/6, Belarus đã áp dụng quy định hạn chế bán xăng và dầu diezel bằng đồng rúp với mức bán dưới 25 lít/lần cho xe hơi và dưới 100 lít/lần cho xe tải.


Bộ trưởng Tài chính Belarus, ông Andrey Kharkovets cho biết ngoài khoản cấp tín dụng của EvrAzEC, Minsk cũng hy vọng sẽ ký được thỏa thuận với Quỹ Tiến tệ Quốc tế (IMF) về khoản vay tín dụng trị giá hàng tỷ USD để khắc phục khó khăn hiện nay./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0