Nguyên nhân là do đô thị trung tâm đang hết sức "nhạy cảm" vì hạ tầng, giao thông không đáp ứng khi dân số tăng.

Sáng 23-9, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã làm việc với cán bộ chủ chốt Quận ủy Cẩm Lệ về 10 năm phát triển quận này.

Phát biểu tại buổi làm việc này, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay lãnh đạo TP đang đặt ra nhiều bài toán về việc quy hoạch và phát triển đô thị cho phù hợp với sự phát triển khá nhanh hiện nay.

Đô thị "nhạy cảm"

Ông Thơ nói TP tới đây sẽ hạn chế, không cho phép các nhà đầu tư xin chuyển đất từ thương mại dịch vụ sang xây dựng chung cư cao tầng tại khu vực nội thị. Lý do được đưa ra là vì bài toán giao thông nội thị đang trở thành vấn đề cần hết sức lưu ý.

“Chỉ cần nhích lên vài ba ngàn dân là nhốn nháo giao thông ngay. Ví dụ, vừa rồi tính làm hầm chui, rào lại để thi công thì giao thông khu vực trung tâm tắc nghẽn nên buộc phải tháo dỡ ngay để tính toán lại phương án phân luồng” -ông Thơ cho biết.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng cho rằng hiện tại khu vực đô thị trung tâm của TP Đà Nẵng đang hết sức “nhạy cảm” giao thông nên khu vực quận Hải Châu phải hạn chế nhà cao tầng. Thậm chí TP đang tính tới việc sẽ yêu cầu Trường ĐH Duy Tân hạn chế việc tuyển sinh và mở rộng cơ sở tại khu vực nội thị.

Để giải quyết bài toán giao thông, hạ tầng đô thị của TP Đà Nẵng hiện nay, ông Thơ cho biết đang đẩy mạnh hình thành những khu đô thị tại Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và xác định quận Cẩm Lệ sẽ đóng vai trò là khu đô thị trung tâm mở rộng.

Hiện tại khu vực Hòa Xuân đang xây dựng sân vận động, khu liên hiệp thể thao… và đang có nhà đầu tư có ý định bỏ ra hàng trăm triệu đôla để xây dựng trường đua ngựa khoảng 100 ha tại đây.

Kéo dân ra khỏi trung tâm

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay TP sẽ kéo giãn dân cư nội thị về khu vực ngoại ô, đặc biệt là Cẩm Lệ.

"Đất còn mười mấy ngàn lô, vừa rồi tôi có chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu cho gom lại để xây dựng các khu chung cư cao tầng. Gom dân về một khu vực, sau đó sẽ hình thành hệ thống xe buýt công cộng. Phải tính toán như vậy, chứ kiểu phân lô như hiện nay rất khó tổ chức được giao thông công cộng cho TP” - ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc xây dựng các nhà cao tầng này sẽ được tính toán đồng bộ với trường học, công viên, siêu thị… để phục vụ cư dân tại đây.

Tuy nhiên, nhà cao tầng sẽ được bán với giá thấp để người thu nhập thấp, công nhân viên chức đều có thể mua được. Sau khi hình thành nên những khu chung cư cao tầng với số lượng dân cư lớn thì TP sẽ kết nội hệ thống giao thông công cộng giữa Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn - Cẩm Lệ - Liên Chiểu… nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm vốn đang hết sức “nhạy cảm” hiện nay.


Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết TP sẽ kéo dân ra vùng ven để giảm tải cho khu vực trung tâm. Ảnh: LÊ PHI

Ông Thơ cũng cho hay trước bài toán giao thông hiện nay, TP đã từng bàn tính tới việc giảm số lượng xe máy trên địa bàn để mỗi hộ dân chỉ còn một chiếc. Nhưng vì không phải người dân nào cũng có tiền mua ô tô và TP cũng chưa có hệ thống giao thông công cộng kết nối nên sẽ rất khó thực hiện. Bởi nếu hạn chế xe máy thì người dân biết lấy gì đi lại.

“Thực ra bây giờ mới tính toán đến việc xây dựng chung cư cao tầng vùng ven để kéo giãn dân cư là hơi muộn nhưng muộn cũng phải làm” - ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho hay tới đây TP sẽ đi trước một bước là kích thích để kéo dân cư giãn ra vùng ven bằng việc đầu tư hạ tầng, trường học, trạm y tế, khu thương mại… trước để thu hút dân đến sinh sống quần tụ. Bởi cách làm dân chờ hạ tầng và các đơn vị thì chờ dân không còn phù hợp nữa.

Lê Phi (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.