Chậm tiến độ vì thiếu cát đắp nền
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km, các tuyến nối khoảng 25km, rộng 17m, 4 làn, tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Công trình khởi công đầu năm và được xem là tuyến quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long khi kết nối nhiều tỉnh thành với hàng trăm cây cầu.
Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh thủ tục cho 9 mỏ vật liệu để thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Ngay sau khi khởi công, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng.
“Sau hơn 11 tháng thi công, mặc dù các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công... nhưng sản lượng dự án mới đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra”, Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chậm là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.
Trước đó, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.
Cụ thể, tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3, hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3, đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3, còn thiếu 2,14 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3, hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.
Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3.
Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3.
Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.
“Tổng khối lượng vật liệu đã đưa về công trường hiện đạt hơn 1 triệu m3 cát”, Bộ GTVT thông tin thêm.
Tham khảo: Bảng giá VLXD mới nhất năm 2024
Các tỉnh hoàn thành cung ứng cát trước 30/6/2024
Bộ GTVT cho biết, mặc dù các địa phương đã tích cực triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu thi công nhưng sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) và không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3).
"Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày. Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ. Nguồn cát vẫn thiếu hụt", Bộ GTVT đánh giá.
Theo tính toán, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ hơn 18 triệu m3 cát đắp cho hai dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún từ 12 - 15 tháng).
Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12/2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).
Đồng thời, các địa phương rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30/6/2024.
Trong trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.
Riêng tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh này cần chỉ đạo đơn vị liên quan xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,1 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2/2024.
-
Thủ tướng chỉ đạo “nóng” về nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Cần Thơ, Sóc Trăng
Về kiến nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cát san lấp cho các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để giao mỏ cho các nhà thầu khai thác, chậm nhất trong năm 2023.
-
Qua thí điểm dùng cát biển đắp nền đường đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án Hậu Giang - Cà Mau, Bộ GTVT đánh giá sơ bộ cát biển có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc.
-
Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Ngãi gặp khó về nguồn vật liệu, Phó Thủ tướng chỉ đạo nóng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các Bộ và cơ quan liên quan hướng dẫn tỉnh Quảng Ngãi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc, hoàn thành trong tháng 10/2023.
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao th...
-
Hơn 70% doanh nghiệp xây dựng không tiếp cận được các gói vay ưu đãi
Không có hợp đồng xây dựng mới và giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý 4.2023....
-
Nhìn lại năm 2023: Giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao dù thị trường ảm đạm
Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023....