Qua thí điểm dùng cát biển đắp nền đường đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án Hậu Giang - Cà Mau, Bộ GTVT đánh giá sơ bộ cát biển có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông tin về tiến độ triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tín hiệu tích cực từ thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc ở ĐBSCL

Bộ GTVT cho biết đã chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án Hậu Giang - Cà Mau.

Theo đó, khoảng 5.000 m3 cát biển được lấy tại khu vực mỏ thuộc xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, Trà Vinh, sau đó sà lan chở đưa đến công trường.

Đến nay, đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 8/2023 và đang trong quá trình quan trắc, đánh giá.

Chủ đầu tư cũng đã hoàn thành công tác xây dựng định mức khai thác, vận chuyển và thi công cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đang hoàn thiện các thủ tục liên quan làm cơ sở áp dụng.

Bộ GTVT cho biết, qua kết quả thí nghiệm, quan trắc, đánh giá (đã thực hiện được 5 kỳ) cho thấy nền đường đoạn thí điểm ổn định, các thông số môi trường của nước mặt, nước ngầm, các chỉ tiêu kim loại nặng trong đất chưa có biểu hiện về tăng độ mặn cũng như sự lan truyền trong nước mặt, nước ngầm và đất quanh khu vực thi công.

Ngoài ra, để tham khảo và học hỏi kinh nghiệm, Bộ GTVT đã tổ chức làm việc trực tiếp với Tập đoàn Geleximco, các chuyên gia tập đoàn Boskalis Hà Lan để cung cấp các thông tin và kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Theo đó, các chuyên gia Tập đoàn Boskalis đã chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng cát biển tại các dự án xây dựng công trình giao thông tại Hà Lan và đã cung cấp các thông tin có liên quan (tên dự án, thiết kế, các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ thi công, công nghệ khai thác cát biển, các yêu cầu về môi trường, độ mặn cát biển...) để tham khảo.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục quan trắc, đánh giá, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

“Nếu kết quả nghiên cứu thành công, đây sẽ là nguồn vật liệu cho các dự án trong khu vực ĐBSCL” Bộ GTVT nhận định.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.