Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu sắt thép, kính thủy tinh, xi măng của Việt Nam... được lưu ý rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan - Trung Quốc.

Thương vụ của Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết Tổng hội Công nghiệp toàn quốc Đài Loan - Trung Quốc (CNFI) đã công bố báo cáo thường niên điều tra hàng hóa nhập khẩu uy hiếp thị trường nội địa năm 2023.

Theo báo cáo của CNFI, trong 104 mặt hàng mặt hàng nhập khẩu được cho là đe dọa tới sản xuất nội địa, thép là mặt hàng có số lượng báo cáo phản ánh nhiều nhất chiếm 17,2%. Tiếp theo là các sản phẩm bằng đá, xi măng, amiăng, mica hoặc các vật liệu tương tự chiếm 10,1%; thứ ba là quần áo và các phụ kiện quần áo dệt kim hoặc móc chiếm 8,1%.

Xi măng là một trong những nhóm hàng hóa uy hiếp thị trường nội địa Đài Loan

Cũng theo báo cáo của CNFI, các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,7% tổng số các báo cáo phản ánh, thấp hơn nhiều so với mức 14,6% của năm ngoái.

Đối với mặt hàng sắt thép, các sản phẩm trong báo cáo năm nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Bahrain. Trong đó, những lý do đe dọa sản phẩm của Đài Loan, bao gồm sản phẩm nhập khẩu được bán với giá thấp ở Đài Loan; chính sách hoàn thuế của nước nhập khẩu; sản phẩm nhập khẩu được tái xuất từ quốc gia khác.

Các sản phẩm đồ đựng bằng tôn tráng thiếc khác có dung tích dưới 50 lít (mã CCC code 73102910006) nhập khẩu từ Việt Nam bị phía Đài Loan - Trung Quốc cáo buộc sản phẩm nhập khẩu được tái xuất từ quốc gia khác.

Do Đài Loan - Trung Quốc không hạn chế nhập khẩu các sản phẩm tôn tráng thiếc của Việt Nam nên kẽ hở này được sử dụng để nhập khẩu lon rỗng tráng thiếc sản xuất tại Trung Quốc sang Đài Loan-Trung Quốc với xuất xứ là Việt Nam, bán với giá thành thấp hơn so với giá thị trường tại Đài Loan, cạnh tranh bằng giá thấp.

Đối với sản phẩm kính thủy tinh, theo các nhà sản xuất kính Đài Loan, mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Ai Cập và Việt Nam, trong đó những lý do đe dọa sản phẩm của Đài Loan.

Các sản phẩm kính dán an toàn, có kích thước và hình dạng để sử dụng trong xe cộ, máy bay, tàu vũ trụ hoặc tàu thủy (có mã CCC code 70072100004) nhập khẩu từ Việt Nam bị phía Đài Loan phản ánh là sản phẩm chưa đạt chứng nhận sản phẩm.

Còn đối với xi măng, các sản phẩm có mã CCC code 25231090003 nhập khẩu từ Việt Nam nằm trong danh sách các sản phẩm uy hiếp thị trường nội địa Đài Loan, song không nêu rõ nguyên nhân.

Trước đó trong báo cáo năm 2022, phía Đài Loan - Trung Quốc cho rằng sản phẩm này nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam và Indonesia đã bán giá thấp hơn mức 150-200 Đài tệ/tấn so với các nhà sản xuất nội địa để chiếm lĩnh thị trường và việc nhập hàng rời từ 3 đối tác này cập cảng bốc dỡ lộ thiên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tăng chi phí xã hội.

Như vậy, theo điều tra của CNFI, các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam uy hiếp thị trường Đài Loan năm nay đã giảm mạnh chỉ còn 3 nhóm mặt hàng so với 19 nhóm mặt hàng trong năm 2022. Ngoài vụ việc liên quan tới mặt hàng sắt thép được nêu đích danh tên doanh nghiệp, 2 nhóm mặt hàng còn lại vẫn là các sản phẩm đã được nêu trong các báo cáo trước và với khuyến nghị tương đồng.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu các sản phẩm như thép, kính thủy tinh, xi măng rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang Đài Loan - Trung Quốc.

Đồng thời theo dõi chặt chẽ các động thái của thị trường để kịp thời xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp cần thiết.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.