Trong bối cảnh nguồn cát tự nhiên dùng trong xây dựng đang dần cạn kiệt, việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế, đẩy mạnh sử dụng cát nhân tạo trong xây dựng là giải pháp đem lại nhiều lợi ích.

Cầu vượt cung

Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) dẫn số liệu thống kê từ các địa phương cho thấy, tổng trữ lượng cát, sỏi đủ tiêu chuẩn làm cát xây dựng được các địa phương phê duyệt theo thẩm quyền khoảng 692 triệu m3; công suất cấp phép khai thác cát xây dựng khoảng 62 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, theo tính toán của Viện Vật liệu xây dựng thì nhu cầu sử dụng cát xây dựng cả nước hàng năm khoảng 130 triệu m3. Như vậy, nguồn cung hợp pháp chỉ đáp ứng được từ 40-50% nhu cầu cát xây dựng.

Cát tự nhiên là vật liệu cần thiết trong xây dựng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này cũng chỉ có hạn. Vì khan hiếm, tình trạng khai thác cát trái phép đã xảy ra và gây ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường cũng như đời sống của người dân.

Trên thực thế, tình trạng thiếu cát xây dựng tại một số thời điểm và một số nơi đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Nguồn cát tự nhiên dùng trong xây dựng đang dần cạn kiệt

Từ nay đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ triển khai đồng loạt nhiều tuyến đường cao tốc với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Tuy nhiên, dù được xem là mỏ cát của khu vực nhưng hiện nay các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp… vẫn khan hiếm cát, dẫn đến nhiều công trình xây dựng chậm tiến độ.

Nguy cơ hiện hữu

Cát sỏi tự nhiên đang dần trở thành một nguồn tài nguyên khan hiếm. Do nguồn thu từ khai thác, buôn bán loại vật liệu xây dựng này hấp dẫn, lợi nhuận cao nên tình trạng khai thác cát sỏi trái quá mức diễn ra ngày càng nhiều. Theo đó, hoạt động khai thác cát trái phép đã gây tổn hại đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tiêu tốn tài nguyên.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 82 công ty được cấp phép khai thác 28 triệu tấn cát sông mỗi năm. Tuy nhiên, khối lượng cát được báo cáo và lượng cát khai thác thực tế rất khó để kiểm soát, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra thường xuyên.

Việc khai thác cát với số lượng ngày càng tăng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là làm xói mòn các nhánh sông, sạt lở bờ gia tăng (khoảng 500 ha/năm) đã làm vùng đồng bằng này thay đổi hình dạng.

Bên cạnh đó, việc khai thác cát quá mức làm mất cân bằng bùn cát, hạ thấp đáy và thay đổi dòng chảy... Khối lượng phù sa về ĐBSCL hiện tại chỉ còn từ 25-35% so với những năm 1990 và từ 50-60% so với những năm gần đây.

Các chuyên gia dự báo, trong tương lai, lượng phù sa đổ về nơi này sẽ chỉ còn dưới 10%. Theo Bộ Xây dựng, tài nguyên cát sỏi tự nhiên của Việt Nam có thể cạn kiệt trong hơn 10 năm tới.

Giải pháp thay thế cát tự nhiên

Các chuyên gia nhận định, để khắc phục tình trạng thiếu hụt cát sỏi dùng trong xây dựng, việc thay thế cát tự nhiên bằng cát nhân tạo cũng đang dần được thực hiện, đem lại nhiều lợi ích. Theo đó, giải pháp tăng cường sản xuất và sử dụng cát nghiền thay thế cát tự nhiên trong sản xuất bê tông và vữa xây dựng được đánh giá cao.

Cát nghiền là loại cát được nghiền nhỏ từ đá tự nhiên, cuội sỏi, và đang được dùng phổ biến trên thế giới thay thế cho nguồn cát tự nhiên ngày càng cạn kiệt. Ở Việt Nam, tiềm năng sản xuất cát nghiền rất lớn với nguồn tài nguyên khoáng sản đá xây dựng, cuội sỏi được phân bố ở nhiều nơi. Cát nghiền được sử dụng để sản xuất vữa bê tông, vữa xây dựng, gạch bê tông, gạch lát vỉa hè, sân bãi…

Giải pháp sử dụng cát nghiền thay thế cát tự nhiên trong xây dựng

Vụ Vật liệu Xây dựng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước có nguồn đá tự nhiên đã đầu tư các dây chuyền sản xuất cát nghiền phục vụ cho nhu cầu tại chỗ và cung cấp cho các địa phương khác không có nguồn đá để sản xuất cát nghiền, đặc biệt là cho hai thị trường tiêu thụ lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Các dây chuyền sản xuất cát nghiền hiện nay được đầu tư công nghệ thiết bị sản xuất thuộc loại tiên tiến, mức độ cơ giới hoá, tự động hoá cao, quy mô công suất khoảng 100.000-500.000 m3/năm. Theo đó, năng lực sản xuất cát nghiền của nước ta cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng, khối lượng và mức độ sử dụng tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương.

Bên cạnh cát nghiền, trên thực tế còn có nhiều vật liệu có thể thay thế cát tự nhiên trong xây dựng. Đơn cử như xỉ đồng có thể được sử dụng để thay thế một phần của cát tự nhiên dưới dạng cốt liệu mịn trong bê tông làm vỉa hè mà không làm giảm độ kết dính, cường độ nén và uốn của bê tông.

Ngoài ra, xỉ lò cao cũng được sử dụng làm vật liệu thay thế cho cát tự nhiên trong xây dựng. Khi thay thế cát bằng xỉ lò cao, cường độ nén của xi măng tăng.

Để cát nghiền dần thay thế cát tự nhiên trong xây dựng, giải quyết được bài toán thiếu hụt cát hiện nay phải cần đến nhiều giải pháp đồng bộ. Thời gian tới, cần phải tiếp tục khắc phục một số nguyên nhân để tăng cường sản xuất và sử dụng các loại vật liệu xây dựng thay thế cát, sỏi tự nhiên.

Bên cạnh đó, cần kiểm soát chặt việc khai thác cát tự nhiên, thay đổi thói quen sử dụng cát tự nhiên trong xây dựng đã hình thành từ lâu, mặc dù cát nghiền thay thế để được cả xã hội quan tâm ưu tiên sử dụng. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng cát nghiền cần được khẩn trương ban hành làm cơ sở pháp lý để phát triển sản xuất và sử dụng cát nghiền.

  • Tận dụng tro, xỉ thải để sản xuất vật liệu xây dựng

    Tận dụng tro, xỉ thải để sản xuất vật liệu xây dựng

    Việc sử dụng tro, xỉ thải làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) hoặc san lấp mặt bằng là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường cũng như giải quyết được bài toán VLXD tăng giá trong thời gian qua.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.