Bên cạnh xi măng và gạch, cát xây dựng, sắt thép là vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng. Vậy thép xây dựng là gì, có những loại nào và giá bán ra sao?

Khi chọn mua sắt thép xây nhà, bạn quan tâm đến những yếu tố gì? Giá bán hay chất lượng quan trọng hơn?

Thép xây dựng là loại thép được dùng trong những công trình xây dựng khác nhau

Trên thực tế, nhiều người khi chọn thép xây nhà thường có thói quen tham khảo người thân, họ hàng hay ưu tiên giá rẻ mà không có nhiều kiến thức về chất lượng của các loại thép. Do đó, để biết xây nhà nên dùng sắt gì vừa chất lượng vừa giá tốt, bạn hãy tham khảo thông tin hữu ích trong bài viết sau đây.

Thép xây dựng là gì?

Thép xây dựng chính là loại thép được dùng trong những công trình xây dựng khác nhau. Nó được tạo nên từ hợp kim, trong đó các thành phần chính bao gồm sắt, Cacbon từ 0,02% đến 2,06% tùy theo từng trọng lượng khác nhau, và được bổ sung bởi một số nguyên tố hóa học khác nữa.

Loại thép này thường có những đặc tính như ưu việt như tính bền, tính dẻo, tính cứng, tính hàn, khả năng chống oxy hóa của môi trường và ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết và nhiệt độ.

Thép xây dựng thuộc nhóm thép cán nguội, có độ chính xác cao, độ bền chắc cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm thường được đánh giá cao.

Phân loại thép xây dựng

Có thể nói, thép xây dựng là vật liệu quan trọng gây dựng nền móng, tạo nên các kiến trúc kiên cố, bền vững và cũng góp phần sáng tạo nên những công trình độc đáo, giàu tính thẩm mỹ. Ở bất kỳ một công trình nào, thép xây dựng cũng là vật liệu được lựa chọn trước tiên và được chú trọng đầu tư.

Hiện nay, các loại sắt thép xây dựng được sử dụng phổ biến trên thị trường gồm có 2 loại, đó là thép thanh vằn và thép cuộn.

Thép cuộn

Thép cuộn thường có bề mặt trơn nhẵn

Đây là loại thép xây dựng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong các công trình từ dân dụng cho đến công nghiệp.

Sở dĩ người ta gọi là thép cuộn bởi loại thép này là một sợi dài được quấn thành cuộn. Thép cuộn có bề mặt trơn nhẵn với đường kính thông thường là Ø6mm, Ø8mm, Ø10mm, Ø12mm, Ø14mm với khối lượng trung bình mỗi cuộn 450-650kg hoặc có thể lên đến 2000kg.

Thép cuộn thường được ứng dụng trong xây dựng nhà ở, công nghiệp dân dụng cơ khí hoặc chế tạo máy, kết cấu nhà xưởng hoặc nhiều công dụng khác. Loại thép này khi đưa vào công trình xây dựng phải đạt được các yêu cầu về độ giãn dài và kéo dài hoặc uốn được ở nhiệt độ nguội, giới hạn chảy, độ bền tức thì…

Thép thanh vằn

Thép vằn thường có chiều dài 11.7m/cây

Thép thanh vằn (thép gân) hay còn gọi là thép cốt bê tông có đặc tính chịu lực tốt độ cứng và độ bền cao. Loại thép này được ứng dụng phổ biến trong mọi công trình xây dựng từ lớn đến nhỏ.

Thép vằn thường có chiều dài 11.7m/cây và tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chọn sản phẩm có đường kính tương ứng từ 10mm đến 40mm. Thông thường, thép thanh vằn được bó với khối lượng không quá 5 tấn và được cố định ít nhất bằng 3 dây thép hoặc đai.

Một số thương hiệu thép xây dựng phổ biến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu thép xây dựng phổ biến như Hòa Phát, Việt Nhật, Pomina, Miền Nam, Việt Mỹ… Mỗi hãng thép sẽ có một mức giá bán và chất lượng khác nhau.

Thép xây dựng Hòa Phát

Hòa Phát là một trong những thương hiệu sắt thép đang dẫn đầu thị trường vật liệu xây dựng hiện nay. Với thị phần tiêu thụ cao nhất cả nước, thép xây dựng Hòa Phát được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng ở cả trong và ngoài nước.

Ưu điểm:

- Các sản phẩm thép xây dựng Hòa Phát được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại và đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe của tiêu chuẩn Mỹ - ASTM

- Đa dạng chủng loại, mẫu mã, phù hợp với từng mục đích sử dụng của người tiêu dùng

- Chất lượng tốt, tuổi thọ cao và bền bỉ theo thời gian

- Khả năng chịu lực tốt và không bị tác động bởi các yếu tố môi trường

Thép xây dựng miền Nam

Thép miền Nam cũng là một trong những thương hiệu thép hàng đầu trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Ưu điểm:

- Độ dẻo dài, chịu lực tốt và tiện lợi trong quá trình vận chuyển và thi công

- Được sản xuất trên công nghệ dây chuyền hiện đại, tiên tiến đến từ các nước phát triển trên thế giới

- Đa dạng mẫu mã, chủng loại như thép cuộn, thép tròn trơn, thép thanh vằn,...

Thép xây dựng Việt Nhật

Thương hiệu thép Việt Nhật được hình thành từ sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản từ năm 1996, thuộc sở hữu của Công ty TNHH thép Vina Kyoei. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu sắt thép này đã xuất hiện hơn 20 năm trên thị trường với chất lượng của thép hàng đầu, được nhiều nhà thầu và các kỹ sư xây dựng tin tưởng sử dụng.

Ưu điểm:

- Chất lượng tốt, độ bền cao, không chịu tác động của điều kiện khí hậu thời tiết bất thường ở Việt Nam.

- Được sản xuất từ những nguyên liệu cao cấp.

- Sản xuất trên dây chuyền khép kín, máy móc đồng bộ và công nghệ hiện đại

- Đa dạng mẫu mã, chủng loại như thép cuộn, thép thanh vằn…

Thép xây dựng Pomina

Thép xây dựng Pomina là sản phẩm của Công ty Pomina Việt Nam. Được thành lập vào năm 1999, đến nay công ty này đã có ba nhà máy cán thép và phân phối thép ở Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ưu điểm:

- Chất lượng tốt, độ bền bỉ cao, khả năng chịu lực tốt và tuổi thọ cao

- Kết cấu vững chắc, ít bị tác động bởi các yếu tố môi trường, chẳng hạn như thời tiết

- Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại

- Có nhiều chủng loại giúp phù hợp với mọi công trình

- Giá bán rẻ hơn hẳn các sản phẩm thép ngang bằng chất lượng khác trên thị trường

Bên cạnh các thương hiệu kể trên, trên thị trường vẫn còn nhiều thương hiệu thép xây dựng khác như Thép Việt Ý, Thép Kyoei, Thép Việt Đức, Thép Thái Nguyên, Thép Tung Ho, Thép Việt Mỹ…

Bảng giá thép xây dựng mới nhất 2022

Thương hiệu

Đơn vị

Thép cuộn D6, D8 CB240

Thép thanh vằn D10 CB300

Thép Hòa Phát

VNĐ/kg

16.950

17.510

Thép Việt Ý

VNĐ/kg

16.920

17.420

Thép Việt Đức

VNĐ/kg

16.820

17.470

Thép Kyoei

VNĐ/kg

16.870

17.370

Thép miền Nam

VNĐ/kg

17.360

17.760

Thép Pomina

VNĐ/kg

17.760

17.960

Một số tiêu chí lựa chọn thép xây dựng

Thép xây dựng rất dễ bị làm nhái, làm giả trên thị trường

- Chọn thép xây dựng chất lượng từ các thương hiệu tên tuổi, uy tín: Thị trường hiện nay trôi nổi nhiều loại sắt thép kém chất lượng, bị làm giả, làm nhái từ các thương hiệu sắt thép nổi tiếng gây ảnh hưởng đến mức độ an toàn của các công trình. Do vậy, trước khi mua, bạn cần có sự lựa chọn kỹ càng.

- Xem xét các tiêu chuẩn ngoại quan và chứng nhận tiêu chuẩn của thép: Khách hàng cần chú ý đến những thông tin được dập nổi theo yêu cầu của QCVN 07, bao gồm: Logo, chữ viết tắt của nhà sản xuất hoặc cả hai; ký hiệu mác thép; đường kính danh nghĩa.

Các tiêu chuẩn chất lượng cũng được chú trọng, bao gồm:

+ Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 1651-2:2018

+ Tiêu chuẩn Nhật Bản: JIS G 3112:2010

+ Tiêu chuẩn Mỹ: ASTM A615/A615M-18e1

+ Tiêu chuẩn Anh: BS 4449:200+A3:2019

- Mua hàng chính hãng có tem phiếu, xuất xứ rõ ràng: Sắt thép xây dựng đạt chuẩn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài việc mỗi bó thép hay cuộn thép phải có tem, mã vạch, QR code thì thép cần có tem phiếu được cung cấp bởi hệ thống đại lý chính hãng.

Chủ đề: Giá thép mới nhất,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.