Bị cắt nước vào ngày 6/2, bà Nguyễn Thị Thanh, chủ căn
hộ sống tại tháp Ruby 1, cho biết: "Tôi đã đóng phí dịch vụ đầy đủ
nhưng vẫn bị Ban quản lý cắt nước vì chậm nộp phí bảo trì. Điều này quá
vô lý vì tòa nhà chỉ mới vừa hết bảo hành cách đây không lâu, lại là
chung cư cao cấp, quỹ bảo trì vẫn chưa dùng đến".
Bà Hồng giải thích, do không đồng ý với những mức phí
quá cao của tòa nhà bà đang cùng một số hộ dân làm văn bản thắc mắc.
Trong khi sự việc chưa ngã ngũ, bà đã gặp Ban quản lý và đề nghị không
được cắt dịch vụ của dân cư nhưng không được giải quyết mặc dù tiền nước
hàng tháng đã đóng đầy đủ.
Cùng ngụ ở tòa nhà Ruby 1 và bị tình trạng tương tự,
bà Nguyễn Thị Lan bất bình vì mức phí trong tòa nhà quá cao, lại có thêm
những khoản phạt khó hiểu. Cụ thể, phí quản lý tòa nhà được thu ở mức
17.000 đồng mỗi m2 một tháng nếu cư dân đóng một lần theo năm. Trường
hợp nộp theo tháng, mức phí bị đội thêm khoản lãi phạt 1,5% với giá
17.800 đồng mỗi m2 chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. "Dịch vụ cung cấp
hàng ngày, đóng theo tháng là hợp lý nhất. Thế thì vì sao lại phạt
người đóng phí theo tháng? Ban quản lý không có quyền phạt những hộ đóng
phí quản lý hàng tháng", bà Lan nói.
Theo những chủ hộ bị cắt nước tại tháp Ruby 1, tiền
nước hàng tháng cư dân đã đóng đầy đủ thì chủ đầu tư không có quyền cắt
nước điện hay bất cứ dịch vụ nào. "Cắt nước vì dân nợ phí bảo trì là áp
dụng theo quy định nào?", một hộ dân bức xúc nói.
Những hộ bị cắt nước còn cho hay sẽ tiếp tục đưa những
ý kiến thắc mắc kiếu nại này lên cơ quan có thẩm quyền và cơ quan thuế
TP HCM nhờ kiểm tra can thiệp nếu chủ đầu tư không trả lời và giải quyết
thỏa đáng.
Trao đổi với VnExpress.net,
đại diện Ban quản lý tòa tháp Ruby, Công ty Savills Việt Nam xác nhận:
"Trong ngày 6/2, có tổng cộng hơn 90 hộ tại tòa tháp Ruby bị cắt nước vì
chưa đóng phí bảo trì tòa nhà của năm 2011. Trước khi tiến hành cắt
nước, Ban quản lý đã thông báo và nhiều lần nhắc các hộ này đóng phí bảo
trì nhưng họ không thực hiện".
Đại diện Công ty Savills cho hay, việc
thu phí bảo trì là một điều khoản có trong hợp đồng mua bán và tuân thủ
theo đúng quy định về quản lý vận hành nhà chung cư. Theo đó,
thay vì thu ngay một lần, phí bảo trì tại tòa nhà Ruby được chủ đầu tư
và khách hàng thỏa thuận thu thành nhiều đợt. "Cắt nước chỉ là hình thức
chế tài", vị này giải thích.
Về cơ chế hai mức phí quản lý và lãi phạt 1,5% khi
đóng phí từng tháng, Ban quản lý tòa nhà Ruby giải thích, điều này được
áp dụng nhằm khuyến khích cư dân chọn phương thức thanh toán mỗi năm một
lần và tạo sự công bằng cho tất cả khách hàng.
Theo Phó chủ tịch Hội luật gia TP HCM, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, việc Ban quản lý tiến hành cắt nước những hộ dân vì nợ tiền quỹ bảo trì là chưa đúng với các quy định của pháp luật. Tại Điều 16, Quyết định 08 do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, không có
quy định về việc Ban quản lý nhà chung cư được quyền tự ý cắt nước khi
cư dân chậm đóng phí bảo trì tòa nhà.
Bên cạnh đó, tại Điều 23, Quyết định 08 chỉ đề cập đến
trường hợp cư dân không đóng đủ phí quản lý vận hành tòa nhà thì Ban
quản lý phối hợp với Ban quản trị đề nghị các cơ quan cấp điện, nước
ngừng cung cấp dịch vụ. Theo đó, chỉ các cơ quan cung cấp điện, nước mới
có quyền cắt điện, nước của người sử dụng nhà chung cư.
Luật
sư Hậu phân tích thêm, theo Điều 51, Nghị định 71 do Chính phủ ban hành
năm 2010, phí bảo trì chỉ được thu khi phát sinh hư hỏng, cần tu bổ, sửa
chữa và được xác định đối với từng hạng mục cụ thể. Chỉ khi nào khoản
kinh phí đã đóng góp không đủ thì các chủ sở hữu mới có trách nhiệm đóng
góp thêm. Trong trường hợp quỹ bảo trì tòa nhà vẫn còn và không phát
sinh việc thiếu kinh phí thì người dân không cần phải đóng tiếp.
Về việc Ban quản lý thu phí vận hành tòa nhà (còn gọi
là phí quản lý) theo năm, ông Hậu cho rằng cũng đi ngược với quy định
của pháp luật Việt Nam. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 17, Quyết định 08, phí
quản lý được huy động từ các hộ dân theo nguyên tắc đảm bảo tính đủ chi
phí và được tính theo tháng. "Ban quản lý quy định phạt đối với người
nộp phí theo từng tháng là vi phạm quyền lợi của người sử dụng nhà chung
cư và trái với luật bảo vệ người tiêu dùng", ông Hậu nhấn mạnh.
Sài Gòn Pearl là một trong những chung cư cao cấp nhất tại TP HCM.
Phí quản lý chung cư bao gồm phí dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, anh ninh, chăm sóc các khu vực công cộng... được Ban quản lý tòa nhà thu hàng tháng để vận hành chung cư. Phí bảo trì chung cư là quỹ chung của tòa nhà do từng hộ dân đóng góp, được gửi vào ngân hàng khi chưa dùng đến. Mọi chủ sở hữu nhà chung cư đều phải có trách nhiệm đóng phí bảo trì tòa nhà theo tỷ lệ quy định là 2% giá trị mỗi căn hộ. Quỹ này sẽ được sử dụng vào việc sửa chữa, tu bổ kết cấu công trình và những hệ thống máy móc vận hành tòa nhà khi công trình hết hạn bảo hành. |