Bộ GTVT vừa có phần trả lời ý kiến cử tri Bình Phước liên quan đến đề xuất xây dựng dự án cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông để phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.
Theo Bộ GTVT, Bình Phước là địa bàn chiến lược quan trọng, kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ, có tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ nhưng còn khó khăn về hạ tầng giao thông kết nối với khu vực Đông Nam Bộ.
Không làm đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai xuyên qua khu dự trữ sinh quyển
Hiện nay, giáp ranh giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã được UNESCO công nhận (chiều dài ranh giới hai tỉnh khoảng 160 km), chưa có tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa 2 tỉnh nên việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai là cần thiết.
Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ đã trình Thủ tướng phương án hướng tuyến kết nối nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, đầu tư nhưng vẫn bảo vệ môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học…. khi Thủ tướng có chỉ đạo sẽ triển khai, phối hợp với các địa phương cùng thực hiện.
Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ GTVT kiến nghị không xây cầu Mà Đà, làm đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai để tránh ảnh hưởng tới khu sinh quyển.
Đồng thời, phương án đề xuất đầu tư hướng tuyến đi qua khu sinh quyển được đưa ra trước đó có nhiều điểm chưa phù hợp.
Thứ nhất là do chi phí đầu tư xây dựng quá lớn. Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến khoảng 18.100 tỉ đồng vì phải xây dựng mới khoảng 31km cầu cạn; nâng cấp khoảng 43km đường hiện hữu; xây dựng cầu Mã Đà và cầu vượt hồ Trị An; xây dựng 62km hàng rào và tường chống ồn.
Thứ hai dự án vấp phải nhiều ý kiến phản đối khi đi qua khu dự trữ sinh quyển đã được thế giới công nhận. UBND tỉnh Đồng Nai cùng nhiều chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế đã nhiều lần kiến nghị không làm được xuyên qua khu sinh quyển, tránh ảnh hưởng đến hệ sinh thái của khu bảo tồn.
Cơn sốt đất ảo từng xuất hiện ngay khi có thông tin đề xuất xây dựng dự án cầu Mã Đà
Để kết nối Bình Phước và Đồng Nai, Bộ GTVT đề xuất phương án đi theo tuyến Vành đai 4. Theo đó, điểm đầu tuyến tại ĐT.741 thành phố Đồng Xoài đi theo ĐT.753, kết nối ĐT.753 với đường Đồng Phú-Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4-thành phố Hồ Chí Minh, tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỉ đồng.
Phương án này giúp việc kết nối từ TX.Đồng Xoài đến đường vành đai 4 thuận tiện, chiều dài tuyến ngắn. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường vành đai 4. Đồng thời, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoài ra, hướng tuyến này cũng tận dụng được các tuyến đường tỉnh 753, 746 và đường huyện 416 đã được đầu tư xây dựng. Cùng với đó, các tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương; Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng.
Từ tháng 3/2022, sau khi có thông tin đề xuất xây dựng dự án cầu Mã Đà và đường kết nối giữa Bình Phước và Đồng Nai xuất hiện đã thổi bùng cơn sốt đất dọc các khu vực được cho là dự án sẽ đi qua.
Theo lý giải của “cò đất” thời điểm đó, khi dự án này được xây dựng sẽ rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Bình Phước về sân bay Long Thành chỉ còn khoảng 60 phút. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, chính quyền địa phương vào cuộc, công khai thông tin khiến cơn sốt đất hạ nhiệt.








-
Liên danh Vingroup-Techtra và Bình Phước ký hợp đồng cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành trị giá 19.965 tỷ đồng
Ngày 29/6, tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ ký kết hợp đồng Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc -nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công-tư....
-
UBND tỉnh Bình Phước trả lời như thế nào trước kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải?
Ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đối với việc chấm thầu gói xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7km)....
-
Tuyến giao thông kết nối trực tiếp Đồng Nai - Bình Phước: Ưu tiên thiết kế đường trên cao
Đây là một trong những khuyến nghị quan trọng từ Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam được đưa ra trong văn bản số 17/MABVN gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kế...