Thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM đang rơi vào giai đoạn trầm lắng khi ngân hàng siết chặt cho vay bất động sản và lãi suất tăng cao.
Bất động sản thời trầm lắng

Vấn đề mà hầu hết những người đầu tư bất động sản đang quan tâm hiện nay là tình trạng trầm lắng này liệu có kéo dài hay không và đến bao giờ thị trường sẽ ấm trở lại?

Thị trường bất động sản Hà Nội một, hai tháng gần đây, nay đang ở giai đoạn trầm lắng. Thời gian này, không ít nhà đầu tư phải chọn giải pháp ngồi im quan sát thị trường.

Ông Dư Quang Hải, Nhà đầu tư cho biết: “Tôi chưa mua, bán gì. Thị trường bây giờ rất khó phán đoán. Tuy nhiên, nhiều bạn tôi đã bắt đầu mua vào khi giá một số hàng như chung cư, dự án đã xuống thấp. Họ mua vào để chờ cơ hội”.

Tuy có nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp đứng ngoài quan sát thị trường, nhưng cũng có không ít nhà đầu tư đang buộc phải bán ra bất động sản trong giai đoạn này. Và phần nhiều trong số đó là những nhà đầu tư đã mua bất động sản bằng tiền đi vay.

Ông Trần Sỹ Khuê, Phó Giám đốc sàn bất động sản S-Land nhận định: “Những nhà đầu tư bán ra giai đoạn này là những nhà đầu tư dùng vốn vay, hoặc non gan thấy thị trường xuống thì sợ nên bán ra, hoặc những người bán ra để lấy tiền gửi ngân hàng vì lãi suất ngân hàng đang cao, hoặc bán ra để đầu tư vào đất rẻ ở các tỉnh”.

Đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, đang có nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản lại cho rằng, điều này rất khó xảy ra, nhất là với thị trường Hà Nội.

Bà Hán Tạ Hà Anh, Phụ trách kinh doanh sàn bất động sản S-Land cho rằng: “Tâm lý nhà đầu tư Hà Nội rất khác với TP.HCM, vì họ có tâm lý tích lũy, ai cũng muốn mua nhà đất để dành. Và họ thường dùng tiền tích lũy chứ không đi vay. Số đi vay kinh doanh chỉ khoảng 30%, vì vậy khả năng thị trường xuống mạnh hay vỡ bong bóng là rất khó”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây chính là giai đoạn thanh lọc của thị trường bất động sản. Qua đó, những nhà đầu tư trường vốn và sử dụng vốn thực của mình sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn. Còn những nhà đầu tư sử dụng vốn vay sẽ phải chịu thua lỗ. Khi thị trường đã hấp thu hết số hàng ngồn gốc đi vay với giá rẻ, có thể thị trường sẽ hồi phục trở lại.

Một phần minh chứng cho điều này là, trong giai đoạn bất động sản trầm lắng như hiện nay, mà nhiều nhà đầu tư miền Bắc vẫn vào TP.HCM để mua đất, vì thị trường này được cho là giá vẫn còn rẻ.

Theo Hòa An (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0